ในต่างประเทศจะมีวัฒนธรรมการมอบเงินให้จำนวนหนึ่งแก่ผู้ให้บริการต่อตนเอง เป็นการมอบเงินพิเศษให้นอกจากค่าใช้จ่ายอย่างอื่น เงินส่วนนี้เรียกว่า “Tip” ไมค์ อิบาร์รา (Mike Ybarra) อดีตประธาน Blizzard Entertainment ออกมาแสดงความคิดเห็น ผู้เล่นน่าจะสามารถให้ Tip ให้สตูดิโอพัฒนาเกมหลังจากเล่นเกมนั้นจบ

“เมื่อผมเอาชนะเกม ผมมักจะได้ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมจากเกมนั้น ๆ มาด้วย ผมเลยอยากเสนอแนวคิด ผมว่าผมสามารถให้เงินเพิ่มสัก 10 หรือ 20 เหรียญกับสตูดิโอพัฒนาเกม แม้เกมจะมีมูลค่าเริ่มต้นที่ 70 เหรียญ แถมพวกเขาก็ไม่ได้เรียกร้องเงินจากผมทุกวินาที”

อิบาร์รายกตัวอย่างเกมที่ทำให้เขาเกิดแนวคิดให้ Tip ได้แก่ Horizon: Zero Dawn, God of War, Red Dead Redemption 2, Baldur’s Gate 2 และ Elden Ring ตัวของอิบาร์รารู้ว่าแนวคิดนี้คงไม่มีใครชอบ เขาคิดว่าหลายคนคงเบื่อกับการที่จะต้องมาให้ Tip ในทุกสิ่ง แต่การให้ Tip กับสตูดิโอพัฒนาเกมมันให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป

แม้แนวคิดของอิบาร์ราอาจจะดีสำหรับสตูดิโอพัฒนาเกมขนาดเล็ก เพราะพวกเขาจะได้มีเงินไปพัฒนาเกมต่อ แต่แนวคิดนี้มันดูไม่เหมาะกับสตูดิโอพัฒนาเกมขนาดใหญ่ แถมปัจจุบันราคาเกมก็สูงมากขึ้นด้วย เกม AAA ราคาจะอยู่ที่ 70 เหรียญ ประมาณ 2,500 บาท คงไม่มีผู้เล่นคนไหนอยากควักเงินเพิ่มอีกแน่

แม้ไม่มี Tip แต่บางสตูดิโอก็พยายามหาเงินเพิ่มมากขึ้นด้วยวิธีการต่าง ๆ หลังจากเกมวางจำหน่าย แต่วิธีนี้ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จเสมอไป เหมือนอย่างที่ผู้เล่นไม่พอใจ Namco Bandai ในเรื่อง Tekken Fight Pass