ดูเหมือนว่ายอดขายเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ภาคล่าสุดและภาครีเมก ที่เพิ่งจะวางขายอาจจะทำยอดไม่เข้าเป้า และล่าสุดในการแถลงผลประกอบการของค่าย Square Enix กับผู้ถือหุ้นและสื่อมวลชน ก็มีข่าวไม่ค่อยดีสำหรับแฟนเกมของค่ายนี้

เพราะมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าค่าย Square Enix จะยกเลิกโครงการเกมที่กำลังพัฒนาอยู่หลายเกม และการยกเลิกกลางคันนี้ส่งผลให้บริษัทสูญเงินมากถึง 22,100 ล้านเยน หรือเป็นเงินไทยประมาณ 5,200 ล้านบาท

โดยทาง ค่าย Square Enix ได้บอกถึงสาเหตุที่ยกเลิกโครงการสร้างเกมเป็นเพราะทางค่ายกำลังจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการทำงาน อย่างไรก็ตามทางค่ายจะเข้มงวดในการไฟเขียวในการสร้างเกมให้มากกว่าเดิม เพื่อคุณภาพของเกมที่จะต้องออกมาดีกว่าเดิม และเพื่อให้ค่าย Square Enix ก้าวไปข้างหน้า

แน่นอนว่าในการแถลงข่าวครั้งนี้ไม่ได้มีการระบุถึงชื่อของเกมที่โดนยกเลิกสร้าง แต่ในปีนี้ Square Enix จะเปิดตัวเกมออนไลน์อย่าง ‘Final Fantasy 14: Dawntrail’ และทางค่ายอยู่ในระหว่างพัฒนาเกม ‘Kingdom Hearts 4’ และ ‘Dragon Quest 12: The Flames of Fate’ โดย Kingdom Hearts 4 ตั้งเป้าวางจำหน่ายในปี 2025 แต่ ‘Dragon Quest 12’ ประสบปัญหาด้านการผลิตทำให้การพัฒนาทำได้ช้ากว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ทางค่ายกำลังพัฒนา ‘Final Fantasy 7 Remake Part 3’ ที่คาดกันว่าจะออกในปี 2027