คอเกมแนววางแผนอาจจะต้องใจหาย เมื่อเกมแนววางแผนปัจจุบันกำลังน้อยลงจากความสนใจของกลุ่มผู้เล่นที่น้อยลง

จากรายงานของ Quantic Foundry เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจที่ศึกษาและเก็บข้อมูลมายาวนานถึง 9 ปี เก็บข้อมูลจากความสนใจของผู้คนที่มีต่อเกมแนวต่าง ๆ ได้แก่ แนวทำลายล้าง, แนวให้ความรู้สึกตื่นเต้น, แนวการแข่งขัน, แนวการเข้าสังคม, แนวให้ความรู้สึกท้าทาย, แนววางแผน, แนวแฟนตาซี, แนวขับเคลื่อนด้วยเรื่องราว, แนวการสำรวจและการออกแบบ

Quantic Foundry ค้นข้อมูลย้อนกลับไปหลายปีก็ค้นพบว่า ความสนใจของผู้คนที่มีต่อเกมแนวต่าง ๆ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ยกเว้นแค่เกมแนววางแผน “ผู้เล่นจะทำคะแนนได้สูงจำเป็นต้องมีการตัดสินใจที่ดีและการวางแผนอันยอดเยี่ยม สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรเพื่อเป้าหมายในอนาคต ยังไม่รวมถึงการค้นหากลยุทธ์ใหม่ ๆ อีก กลุ่มคนเหล่านี้จะสนุกกับการวางแผนในเกมอย่าง XCOM หรือ Fire Emblem รวมไปถึงแนววางแผนเพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่งแบบ Civilization, Cities: Skylines หรือ Europa Universalis”

Quantic Foundry

จากการสำรวจข้อมูลของ Quantic Foundry พบว่าสองในสามของผู้เล่นที่ชื่นชอบแนววางแผนจากทั่วโลก (ยกเว้นจีน พวกเขามีแนวทางเล่นเกมที่แตกต่างออกไป) สูญเสียความสนใจในเกมแนวนี้ 67% ของผู้เล่นในปัจจุบันสนใจเกมแนววางแผนลดลงจากค่าเฉลี่ยย้อนกลับไปเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. 2015 น่าเสียดายข้อมูลการสำรวจของ Quantic Foundry ไม่ได้แบ่งชัดระหว่างชายกับหญิง หรือผู้เล่นเกมในและนอกสหรัฐอเมริกา

เห็นได้ชัดว่าผู้เล่นเริ่มสนใจเกมแนววางแผนน้อยลง แนวโน้มนี้อาจส่งผลต่อการพัฒนาเกมในอนาคต แม้ปัจจุบันยังมีเกมแนวนี้ออกสู่ตลาด เช่น Capes เกมวางแผนกลยุทธ์แนวฮีโร่ที่จะเปิดตัววันที่ 29 พฤษภาคม ปี ค.ศ. 2024 หรือ Civilization ภาคใหม่ที่จะได้ Firaxis Games สตูดิโอพัฒนาเกม XCOM: Chimera Squad และ Marvel’s Midnight Suns มาพัฒนา