ตลาดเกมคอนโซลถือว่ามีส่วนช่วยในอุตสาหกรรมเกมมาตลอด เช่นเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีรายงานว่าความสำเร็จของ Nintendo Switch ที่ใช้ชิปของ Nvidia ทำให้ค่ายได้กำไรเพิ่มอย่างมหาศาล และล่าสุดมีข้อมูลที่มาจากฝั่ง AMD ที่เกี่ยวข้องกับตลาดวิดีโอเกมคอนโซลที่ช่วยให้ค่ายรอดจากการล้มละลายกันเลย

โดยมีข้อมูลที่มาจาก เรนาโต ฟรากาเล (Renato Fragale) ผู้บริหาร AMD เขียนไว้ในประวัติส่วนตัวของเขาใน LinkedIn ว่าเมื่อประมาณ 10 ปีก่อนรายได้ของ AMD ลดลงเนื่องจากตลาด PC ที่หดตัว แต่เขาและทีมงานจำนวน 15 คนได้ร่วมงานกับ Sony เพื่อผลิตชิปบนคอนโซล PlayStation 4 ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในการเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จที่สุดของ AMD และ “ช่วยทำให้ AMD รอดพ้นจากการล้มละลายได้”

และล่าสุดข้อมูลนี้ถูกตอกย้ำว่าเป็นเรื่องจริงจากปากของ ฟิล ปาร์ค (Phil Park) สถาปนิกของ AMD โดยเขาได้บอกว่ามันเป็นความจริง เขาได้ผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากเพราะวิกฤตการเงินโลกในปี 2008 ทำให้เราอยู่ในสถานะที่ย่ำแย่ โดยทาง AMD ได้ขาย IP ของค่ายเช่น Adreno เพื่อความอยู่รอด และพนักงานส่วนใหญ่ถูกลดเงินเดือนลงชั่วคราวด้วย

สิ่งที่น่าสนใจคือนอกจาก PS4 แล้ว AMD ยังทำชิปให้ Xbox One ของไมโครซอฟท์ด้วย แต่เนื่องจากคอนโซลของ Sony ประสบความสำเร็จมากกว่า โดย PS4 ขายได้ 117 ล้านเครื่อง ส่วน Xbox One ขายได้ประมาณ 58 ล้านเครื่อง ส่วนคอนโซลที่วางขายในตอนนี้อย่าง PS5 และ Xbox Series X/S ก็ยังคงใช้ชิปของ AMD ทั้งคู่ มีเพียงปู่นินที่ Nintendo Switch ใช้ชิปของ Nvidia