เรียกได้ว่ายุคนี้เกมออนไลน์ในไทยกระแสเริ่มซาลงเรื่อย ๆ จากที่ปกติในสมัยก่อนจะมีผู้เล่นจำนวนมาก แต่พอมาเป็นยุคที่ Smartphone ครองเมืองแบบปัจจุบัน เหล่าเกมออนไลน์ยุคเก่าและยุคใหม่ก็เริ่มทยอยปิดตัวลงเรื่อย ๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ

ซึ่งล่าสุดทาง Playpark ในเครือ Asiasoft ผู้ให้บริการเกม Phantasy Star Online 2 ซึ่งเป็นเกมแนว Open-world Action MMORPG ก็ได้ประกาศปิดให้บริการแล้วเป็นที่เรียบร้อยในไทย ซึ่งเป็นเกมที่เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 2 ปี แต่เนื่องจากสัญญาในการให้บริการเกม Phantasy Star Online 2 สิ้นสุดลง ทางทีมงานของ Phantasy Star Online 2 และบริษัท SEGA จึงขอประกาศยุติการให้บริการเกม Phantasy Star Online 2 ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 เวลา 23.59 น. โดยมีกำหนดการต่างๆ ดังนี้

21 เมษายน 2560 10.00 น.    • ปิดระบบการเติมเงินทุกช่องทาง
26 พฤษภาคม 2560 23.59 น.    • ปิดให้บริการ Live Chat
• ปิดระบบการแจ้งปัญหาหน้าเว็บไซด์
• ปิดการให้บริการ Call Center
• BBS จะให้บริการเหลือแต่หมวดพูดคุยทั่วไปเท่านั้น
• ยุติการให้บริการเกมถาวร

ซึ่งในระหว่างนี้ก็จะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายเช่นการแจกเงิน แจก Premium id เป็นต้น อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ถือได้ว่ายุคนี้กระแสการเล่นเกมออนไลน์บนเครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มลดลงเรื่อย ๆ เพราะคนส่วนใหญ่ได้หลั่งไหลไปเล่นเกมบนมือถือมากกว่าเดิมเพราะหลาย ๆ เกมนั้นได้มีภาพกราฟิคที่สวยขึ้นกว่าสมัยก่อนมาก รวมไปถึงสามารถเล่นระหว่างการเดินทางได้ จะพักเมื่อไหร่ก็ได้ และที่สำคัญสุด ๆ คือแชร์ภาพได้ง่าย กด capture หน้าจอส่งได้ทันที หรือบางเกมมีระบบแชร์ภาพให้ด้วยซ้ำ ทำให้การเล่นเกมควบคู่กับ Social เป็นไปได้อย่างลื่นไหล ง่ายดาย จนกลบกระแสยุคเกมออนไลน์บูมไปได้อย่างสมบูรณ์จนแทบจะไม่เห็นเกมออนไลน์ใหม่ ๆ มาเปิดให้บริการแล้วในปัจจุบัน

แต่ก็ยังคงมีเกมที่ระบบดี ๆ โดนใจผู้เล่นที่ยังคงอยู่กับเรามาตั้งแต่ยุค internet 56k อย่าง Ragnarok Online ที่ทางค่าย Electronics Extreme กลับมาให้บริการอีกครั้งนั้นเปิดให้บริการอยู่หรืออีกหลากหลายเกมก็ได้รับความนิยมอยู่เช่นเดิม สำหรับใครที่ชอบบรรยากาศการเล่นเกมออนไลน์ก็แวะเวียนไปเล่นกันได้นะครับ แต่อย่าเล่นลืมวันลืมคืนล่ะเดี๋ยวตื่นไปเรียน / ทำงานกันไม่ไหวเอา