เปิดให้เล่นแล้วทั้ง iOS และ Android สำหรับ Harry Potter: Hogwarts Mystery เหล่าสาวกโลกเวทย์มนต์ และแฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์ คงรอคอยกันมานานหลายเดือนหลังจากปิดช่วงทดสอบไป

เนื้อเรื่องว่าด้วยเหตุการณ์หลายเดือนหลังจากที่ คนที่คุณก็รู้ว่าใคร Lord Voldemort พ่ายแพ้ให้กับ เด็กชายผู้รอดชีวิต  Harry Potter ผู้เล่นจึงถูกดึงเข้าไปในโลกเดียวกันกับแฮร์รี่ สำรวจตรอกไดแอกอน พบเพื่อนคู่หูคนใหม่ เลือกไม้กายสิทธิ์ ซื้อหนังสือ จนเกมพาเราเข้าสู่โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ พบกับการตอนรับของครูใหญ่ ตื่นเต้นกับหมวกคัดสรร ได้พบอริคนใหม่ เข้าเรียนฝึกร่ายคาถา ปรุงยา รวมถึงขี่ไม้กวาด

เลือกบทสนทนา

เราสามารถเลือกเส้นทางการพัฒนาตัวละครของเราได้ จากการเลือกตอบคำถาม หรือเลือกกระทำ ซึ่งจะมีผลลัพธ์และสิ่งตอบแทนที่แตกต่างกัน

เช่น Coins (เหรียญ หรือเงิน),Gems (อัญมณี, Courage (ความกล้าหาญ), Empathy (การเอาใจใส่), Knowledge (ความรู้), Energy (พลังงาน)

Story และ Lesson

การเล่นจะมี Story (เนื้อเรื่องหลัก) ที่จะพาเราดำเนินไปกับการเรียนรู้วิชาต่าง ๆ การต้องปะทะคารม ดวลคาถา ปรุงยา ขี่ไม้กวาด โดยเราจะต้องสืบเรื่องของพี่ชายที่ถูกไล่ออก และหายตัวไป จัดการกับนักเรียนพาล ช่วยเหลือเพื่อนในบ้าน อื่น ๆ อีกมากมาย

Lesson สำหรับชั้นปี 1

Lessons (บทเรียน) ในเบื้องต้นเด็กปี 1 จะมี Potions, Charms, Flying การจะเข้าสู่บทเรียนได้จะต้องผ่านวิชานั้นในเนื้อเรื่องหลักมาก่อน

Side Quests

และ Side Quests การปลดล็อก Story หรือ Side Quests ต้องใช้เวลา หรือ Gem เช่นเดียวกับการเรียนหรือทำกิจกรรมก็จะต้องใช้ Energy ถ้าหมดต้องรอเวลา Cool Down ด้วย แน่นอนว่าสามารถใช้ Gems ซื้อ Energy ได้ (สายฟรีอย่างเราก็ปิดเกมนอนรอ)

House Points (คะแนนบ้าน) ถ้าเราจบปีด้วย House Point อันดับ 1 เราก็จะได้ 100 Gems เป็นการตอบแทน

การแบ่งบ้านหมายความว่าเราก็ต้องสะสม House Points (คะแนนบ้าน) ของเรานั่นเอง การเก็บ House Points มี 2 วิธี ดำเนินตามเนื้อเรื่องหลักซึ่งเราก็จะโดนหัก House Points บ้าง และ Lessons การที่เราเก็บดาวผ่านเกณฑ์และทันเวลาเราจะได้ House Points เพิ่ม หรือถ้าทำไม่ทันก็จะโดนหักคะแนนนั่นเอง และถ้าเราจบปีด้วย House Point อันดับ 1 เราก็จะได้ 100 Gems เป็นการตอบแทน

แผนที่ในเกมส์ก็จะแบ่งเป็นชั้น ในแต่ละชั้นก็จะมีห้อง หรือทางเข้า โดยจะปลดล็อกตามชั้นปี

เราสามารถเลือกเปลี่ยนทรงผม การแต่งกาย ได้ด้วยการซื้อ โดยปลดล็อกตามเลเวล

(เทคนิค) ถ้าเห็นว่าอีกนิดเดียวเลเวลจะอัพ หรือจะผ่าน Lesson ก็อย่าปล่อยไว้ กดสำรวจแผนที่ไปเรื่อย ๆ เราก็จะได้ Energy ฟรีจุดละ 1 Energy พอเลเวลขึ้นก็จะได้รับ Energy เต็ม และจุดเก็บ Energy ดูตามรูปได้เลย

ข้อเสียก็คือ Energy สูงสุดน้อยมาก และต้องใช้เวลา 4 นาทีในการฟื้นฟู Energy 1 แต้ม ตัวอย่าง Energy 24 ต้อง ใช้เวลา 96 นาที (ชั่วโมงครึ่ง) ในการฟื้นฟู Energy จนเต็ม เราสามารถซื้อ Energy ด้วย Gems ได้ แต่ไม่สามารถซื้อ Energy สูงสุดเพิ่มได้ (เศร้า) Energy สูงสุดจะเพิ่มตามเลเวลเท่านั้น ทำให้ระยะเวลาการเล่นสั้น ไม่ต่อเนื่อง ต้องขยันเข้าไปเล่นบ่อย ๆ

น้องอร BNK48 ก็เล่นน้า