ทีมงานแบไต๋ได้รับเชิญจากทาง Sony Interactive Entertainment ในการเข้าร่วมสัมภาษณ์แบบกลุ่มกับ Sucker Punch Productions ทีมงานผู้สร้างเกม Ghost of Tsushima เกมแนวซามูไรสุดเจ๋งที่เปิดตัวภายในงาน Sony Press conference ในปี 2018 นี้และได้รับเสียงตอบรับเป็นจำนวนมากทั้งในแง่ของภาพที่แสดงให้เห็นอย่างสวยงามบนเกาะซูชิมะ การเคลื่อนไหวของตัวละครที่พริ้วไหว และดุดันตามแบบฉบับของซามูไรยุคเก่า โดยดำเนินเรื่องราวทั้งหมดผ่านตัวเอก Jin นักรบรับจ้างที่เดินทางไปทั่วเกาะ คอยช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นที่ถูกชาวมอลโกลรุกราน เรามาฟังรายละเอียดที่เขาตั้งใจบอกเล่าเรื่องราวให้เราได้รับฟังกันครับ

Play video

คอนเซปต์ของเกม

เกม Ghost of Tsushima ได้รับแรงบรรดาลใจมาจากในช่วงปี 1274 ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวมองโกลเรืองอำนาจมากที่สุดในยุค โดยเริ่มมีการใช้ปืนไฟเพื่อรุกรานไปทั่วโลก รวมไปถึงเกาะซูชิม่าแห่งนี้ โดยชาวญี่ปุ่นก็เป็น 1 ในประเทศที่ถูกรุกราน ซึ่งทีมงาน Sucker Punch ก็ได้เลือกเกาะซูชิม่า สำหรับการดำเนินเรื่องราวนี้ผ่านตัวเอก JIN ผ่านประวัติศาสตร์ที่ทีมงานได้สร้างขึ้นมาอย่างปราณีตเพื่อให้ผู้เล่นไม่ต้องกังวลว่า จะมีเรื่องราวดราม่าเกี่ยวข้องกับความเป็นจริงภายในเกมนี้ (โดยเฉพาะเรื่องญี่ปุ่นกับเกาหลี จะไม่ถูกพูดถึงเลยแม้แต่น้อย มีเฉพาะเรื่องราวของมองโกลเพียงอย่างเดียว) ซึ่งโปรดิวเซอร์ชื่นชอบทั้งการ์ตูนและภาพยนตร์แนวซามูไรอยู่แล้วเป็นทุนเดิม จึงมั่นใจได้ว่าเกมนี้จะถูกสร้างขึ้นเพื่อแฟน ๆ เกมแนวซามูไรอย่างแน่นอน

โดยเกมจะถูกสร้างออกมาในรูปแบบเกม Open-World ที่จะให้คุณทำการสำรวจภารกิจต่าง ๆ ที่มีบนเกาะนี้ผ่านม้าคู่ใจ “โนบุ” ไปตลอดทั้งเกม โดยแผนที่ภายในเกมจะถูกออกแบบมาไม่ใหญ่มากเกินไป จึงไม่มีระบบ Fast Travel เหมือนกับเกมในยุคปัจจุบันเพื่อให้การเล่นเป็นไปอย่างสมจริงที่สุด

กราฟิกของเกม

อีก 1 จุดเด่นของเกม Ghost of Tsushima ที่หลาย ๆ คนได้เห็นผ่าน Gameplay Trailer คือภาพกราฟิกที่ทีมงานตั้งใจสร้างขึ้นมาอย่างปราณีต ทั้งฉากทุ่งหญ้า Otsuna Glasslands ที่เปิดตัวในงาน จะเห็นได้ว่ามีความสวยงาม สมจริง ดินโคลนที่เปื้อนตามชุดของเหล่าซามูไรระหว่างการต่อสู้ รวมไปถึงมุมสาดกระเซ็นของเลือดที่ตอบรับกับแรงเหวี่ยงของการฟัน ซึ่งคนทั่วไปมองแทบไม่รู้ แต่เขาก็ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อให้ผู้เล่นได้ดื่มด่ำกับความเป็นซามูไรในยุคนั้นอย่างแท้จริง

 

ไม่เพียงแค่ด้านกราฟิก แต่เรื่องของเสียงภายในเกมทางทีมงานก็ใส่ใจเป็นอย่างมาก โดยเราจะได้สินเสียง Ambient บรรยากาศภายในเกมเช่น เสียงนกร้อง เสียงเสียดสีของต้นหญ้า หรือแม้แต่เสียงการต่อสู้ในที่ไกล ๆ ทำให้เหมือนเราเข้าไปอยู่ในเกมนี้จริง ๆ

ระบบการต่อสู้ภายในเกม

Ghost of Tsushima ตั้งใจทำให้การต่อสู้ภายในเกมเป็นไปอย่างสมจริงที่สุด เช่นการโจมตีถ้าถูกจังหวะจริง ๆ จะสามารถโจมตีเพื่อเอาชีวิตได้ในดาบเดียว การหลบหลีกที่รวดเร็ว ลื่นไหล หรือระบบการต่อสู้ที่คนมากกว่าจะไม่ชนะคนเพียงคนเดียวเสมอไป ทั้งการโจมตีโดนพวกเดียวกัน หรือการกระทบกระทั่งกันระหว่างการต่อสู้ จึงทำให้ผู้เล่นสามารถมองหาจุดบอดของศัตรูได้อย่างง่ายดาย

ภายในเกมจะมีระบบกลางวัน – กลางคืน ที่จะส่งผลต่อกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในเกมเช่น ทหารเฝ้ายามที่จะมองไม่เห็นในที่มืด ทำให้การลอบเร้นบุกเข้าโจมตีง่ายขึ้นกว่าเดิม หรือการต่อสู้กับตัวละครหลักเช่น บอส ก็จะมีฉากการต่อสู้สุดอลังการ (อย่างใน Trailer เราจะเห็นฉากการสู้กับมาซาโกะในบรรยากาศที่มีใบเมเปิ้ลห่อหุ้มเอาไว้ และค่อย ๆ กลายเป็นทะเลเพลิง เป็นต้น)

การพัฒนาของตัวละคร

เกม Ghost of Tsushima นั้นจะถูกดำเนินเรื่องราวผ่าน Jin ตลอดทั้งเกม ซึ่งแน่นอนว่าตัวของเขาในช่วงแรก ๆ จะไม่ได้มีความเก่งกาจมากมายเท่าไรนัก พอหลังจากผ่านศึกต่าง ๆ ภายในเกม Jin ก็จะค่อย ๆ พัฒนาไปเรื่อย ๆ มีอุุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มเติมเช่น grappling hook ที่ช่วยในการเคลื่อนที่แบบ 3 มิติ ทำให้การลอบสังหารศัตรูเป็นไปอย่างง่ายดาย เป็นต้น แต่ในส่วนของดาบเขา ทีมงานเล่าว่า ดาบที่ Jin ใช้จะเป็นดาบที่ถูกตีขึ้นมาโดยช่างฝีมือตามประวัติศาสตร์ จึงน่าจะไม่มีการเปลี่ยนอาวุธระหว่างการเล่นเกมอย่างแน่นอน (ส่วนดาบสั้นที่เอวทีมงานขออุบไว้ก่อนว่าเอามาทำอะไรนะครับ)

 

โดยทีมงานยังเล่าเพิ่มอีกว่า พวกเขานั้นได้ที่ปรึกษาเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นด้านซามูไร ด้านดาบคาตานะ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกมที่ถูกสร้างอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงมากที่สุด

เรื่องราวภายในเกม

นอกเหนือจากการต่อสู้ห้ำหั่นกับชาวมองโกล เกม Ghost of Tsushima จะยังมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมทางที่คอยช่วยเหลือ แต่อาจมีเรื่องราวต่าง ๆ จนผิดใจต้องต่อสู้ห้ำหั่นกัน (ที่ถูกแสดงให้เห็นบน Trailer) หรือการลอบเร้นเพื่อช่วยเหลือคนที่ถูกชาวมองโกลจับกุม ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นเพียงทั้งเควสหลักและเควสย่อยเพื่อให้เราได้เข้าถึงเกมได้อย่างลึกซึ้งยิ่งกว่าเดิม และเขายังบอกออกมาอีกว่า ตัวเกม Ghost of Tsushima นี้จะมีความยาวเกินกว่าที่คุณจะเล่นจบภายใน 1 วัน เพราะระหว่างทางเราจะได้พบกับสิ่งต่าง ๆ มากมายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับทางเลือกของผู้เล่น แต่ในส่วนของฉากจบเกมนี้ ทีมงานบอกว่าจะมีเพียงฉากจบเพียงแบบเดียวเท่านั้น

เรื่องภาษาของเกม

จากที่ได้เห็นภายในงานเปิดตัว Sony Press Conference ก็จะเห็นว่าตัวละครทุกตัวพูดภาษาอังกฤษกัน แต่จริง ๆ แล้วทีมงานตั้งใจสร้างเกมนี้บนพื้นฐานของเกมภาษาญี่ปุ่น (และเขาบอกว่าอารมณ์ของเกมจะเข้ากันได้แบบสุด ๆ !!)  ซึ่งจะมี Sub อังกฤษให้สำหรับผู้เล่นอย่างแน่นอน

สำหรับแฟน ๆ PS4 ที่กำลังรอเกมนี้ ก็ต้องอดใจรอกันซักนิดนะครับ เพราะเขายังไม่เปิดเผยวันวางจำหน่ายแต่อย่างใด ซึ่งหลาย ๆ คนที่เห็นภาพ Gameplay Trailer มาแล้วก็น่าจะพอคาดหวังได้ว่าเกมจะถูกเผยวันวางจำหน่ายออกมาเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน