หากวันหนึ่งคุณตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าลูกตาข้างหนึ่งของคุณกลายเป็นโลหะเย็นเฉียบ แขนของคุณถูกดัดแปลงให้กางออกได้เพื่อปลดปล่อยเคียวเหล็กคมกริบ ทุกวันคุณต้องออกไปท่องโลกยามวิกาลที่เต็มไปด้วยหลอดไฟนีออนสารพัดสี ส่งแสงตัดกับความมืดของตึกแถวแออัดที่เต็มไปด้วยประชากรครึ่งคนครึ่งเหล็ก ทุกตรอกซอยต่างมีโอกาสทำเงินและภัยอันตรายซ่อนเร้นอยู่ มันฟังดูเป็นชีวิตที่ไม่น่าอภิรมย์เลยใช่มั้ย? แต่สำหรับเกมเมอร์มันกลับเป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยเรื่องราวตื่นเต้นกระตุ้นต่อมอะดรีนาลีน ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่ง Cyberpunk ยินดีต้อนรับสู่มหานคร Night City

RPG ไฮเทคเต็มสตรีม

เชื่อว่าคงจะไม่มีเกมเมอร์สาย RPG คนไหนที่ไม่รู้จักชื่อของทีมพัฒนา “CD Projekt Red” ผู้ประกาศศักดาจนกู่ก้องโลกด้วยเกม Open World RPG นามว่า “The Witcher 3: Wild Hunt” มาแล้ว และครั้งนี้พวกเขาขอกลับมายกมาตรฐานที่สูงลิบลิ่วของตัวเองให้สูงขึ้นไปอีกด้วยเกมสวมบทบาทในโลกไซไฟแฟนตาซีมืดหม่น เต็มไปด้วยเนื้อเรื่องสุดดาร์คซึ่งออกแบบมาเพื่อเกมเมอร์วัยผู้ใหญ่โดยเฉพาะ

เรื่องราวของเกม Cyberpunk 2077 จะเดินตามฉากชีวิตของ “V” นักรับจ้างฟรีแลนซ์ที่ดิ้นรนเอาตัวรอดอยู่ในมหานคร Night City เมืองในรัฐแคลิฟอร์เนียร์ที่มีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงที่สุดในโลก V คือฟรีแลนเซอร์ที่รับงานสารพัด ไม่ว่าจะเป็นงานสุจริตหรืองานเปื้อนเลือด และยังยินดีรับงานจากผู้จ้างทุกรูปแบบใน Night City ไล่ตั้งแต่แก๊งนักเลงข้างถนน นายหน้าค้าแก็ดเจ็ตไฮเทค ไปจนถึงเจ้าหน้าที่จากบริษัทข้ามชาติขนาดยักษ์

V เป็นตัวละครที่คุณจะได้ปั้นขึ้นมาเองกับมือ คุณจะได้เลือกตั้งแต่เพศ บรรทัดฐานความดีความชั่ว บุคลิกส่วนตัว และปูมหลังของเขาหรือเธอว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ V ย้ายเข้ามาสู่เมืองนี้ หรือหากอยากให้ V เกิดและอาศัยอยู่ในเมืองนี้มาตั้งแต่เด็กก็ย่อมได้ ทุกการกระทำของ V จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวคุณเองและมันจะสร้างผลกระทบแก่นคร Night City ไม่มากก็น้อย รวมถึงยังกระทบกับจุดยืนของ V ในสายตาของตัวละครอื่นด้วย การตัดสินใจบางอย่างอาจทำให้ตัวละครหลักบางตัวหายหน้าไปเลยซึ่งจะทำให้เนื้อเรื่องของ V เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เรียกได้ว่าคุณอยากให้ V เป็นใคร โหดเลวดีแค่ไหนก็สามารถกำหนดได้หมด ซึ่งจุดนี้น่าจะถูกใจเกมเมอร์ที่ชอบเคลียร์เกมหลายรอบเป็นแน่แท้

เปิดโลกใหม่ในมุมมอง FPS

หากเกมเมอร์คนไหนเคยเล่นเกมในซีรี่ส์ “The Witcher” มาก่อนคงจะรู้ดีว่าทีม CD Projekt Red นั้นถนัดสร้างเกมในมุมมองบุคคลที่สามขนาดไหน แต่ใน Cyberpunk 2077 พวกเขาเลือกที่จะเปลี่ยนมุมมองผู้เล่นให้เป็นแบบเกม First Person Shooter (FPS) เพราะพวกเขาคิดว่ามุมมองนี้จะทำให้เกมเมอร์ “อิน” กับเกมมากที่สุด เห็นรายละเอียดยิบย่อยที่แฝงอยู่ตามตึกรามบ้านช่องมากที่สุด และตื่นตะลึงไปกับกราฟิกของเมืองอนาคตสุดอลังการที่จะทำให้คุณอ้าปากค้างกว้างที่สุด รับประกันได้เลยว่าทันทีที่คุณเห็นเกมนี้กับตาคุณจะอดงงไม่ได้ว่ามันเล่นบนเครื่อง Playstation 4, Xbox One และ PC ได้ยังไง

เกมเมอร์จะได้ออกไปชื่นชมทุกตรอกซอกซอยของเมือง Night City ตามใจต้องการ อยากจะเดินขึ้นไปยืนเก๊กบนทางด่วนที่มีรถซิ่งพุ่งไปมาเหรอ? ก็เอาสิ อยากจะไปยืนชมวิวบนยอดตึกระฟ้าตรงกลางเมืองนั่นใช่มั้ย? ย่อมได้ เนื่องจากแผนที่ในเกมนี้เปิดกว้างแบบ Open World เต็มที่ ดังนั้นคุณจะเลือกไปที่ไหนก่อนที่ไหนหลังก็ถือเป็นเรื่องของคุณ แถมคุณยังสามารถเลือกได้เองว่าจะเดินไปทำภารกิจ จะขี่มอเตอร์ไซค์ไป จะบึ่งรถซิ่งสุดเฟี้ยวไป หรือจะบังคับยานเหาะบินไปเลยก็ได้ถ้าคุณมีตังค์ซื้อ

สำหรับขนาดของมหานคร Night City แม้จะไม่ได้ใหญ่โตมโหฬารระดับประเทศแต่ก็อัดแน่นไปด้วยสิ่งก่อสร้างและไซบอร์กผู้อยู่อาศัยจนล้น ตึกแทบทุกตึกประกอบไปด้วยชั้นย่อยนับสิบที่คุณสามารถเดินสำรวจได้หมด โดยตอนนี้ทีมพัฒนาเปิดเผยว่าเมือง Night City จะประกอบไปด้วย 6 เขตหลัก ได้แก่ ศูนย์กลางความเจริญ City Center, ย่านตลาดผู้อพยพ Watson, ย่านเมืองญี่ปุ่น Westbrook, แถบบ้านชานเมือง Heywood, แหล่งสลัมและซ่องโจร Pacifica และนิคมอุตสาหกรรม Santo Domingo ซึ่งทั้งหมดนี้รอให้คุณย่างเท้าเข้าไปสัมผัสด้วยตาคุณเอง

หยอดน้ำมันรอวันลุย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ Cyberpunk 2077 จะดูเหมือนเกม FPS แต่รับประกันได้เลยว่าแก่นแท้ของมันคือเกม RPG 99.99% นั่นหมายความว่าการยิงหัวเก่งไม่ได้การันตีว่าคุณจะสามารถเก็บศัตรูได้เร็วขึ้นเสมอไป ค่าพลังโจมตีทั้งหลาย (รวมถึงการกระทำอื่น ๆ) จะขึ้นอยู่กับค่าสถิติ (Stat) ของ V ทั้งสิ้น  ยิ่ง V สร้างผลงานมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีค่าพลัง อาวุธปืน ดาบ และแก็ดเจ็ตไฮเทคให้ใช้มากขึ้น ทั้งหมดทั้งมวลนี้จะช่วยให้สไตล์การเล่นของคุณสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก ไม่ว่าคุณจะเป็นเกมเมอร์สายลุย สายลอบเร้น หรือสายสาริกาลิ้นทองก็ตาม

คำถามสำคัญที่เหลืออยู่ตอนนี้ก็คือ “แล้วเกมจะออกเมื่อไหร่?” เรื่องนี้ทาง CD Projekt ตอบเป็นนัย ๆ ว่าเสร็จเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น แต่เราคาดว่าเร็วที่สุดก็น่าจะปี ค.ศ. 2020 นู่น เราขออดใจรอกันอีกซักปีสองปี เพราะหาก Cyberpunk 2077 เผยโฉมออกมาเมื่อใด รับรองว่ามันจะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน!