ช่างเป็นเรื่องน่าเศร้าที่มากกว่า 90% ของเกมที่เราเล่นกันมักจะใช้ตัวเด่นเป็นตัวละครเพศชายไปเสียหมด ซึ่งเอาจริง ๆ แมน ๆ อย่างพี่โล้นซ่า Kratos หรือนาย Nathan Drake มันก็ดูเท่ดีอยู่หรอก แต่พอมีแต่ตัวละครพลังเคกล้ามมัน ๆ เลื่อม ๆ ออกมาเกลื่อนกันแบบนี้ เกมเมอร์อย่างเราก็มีเบื่อกันบ้าง (โดยเฉพาะบุคลิกแบบพระเอกทหารหน้าเถื่อนที่โผล่มากับ CoD ทุกปี) โชคยังดีที่ในบรรดาทะเลกล้ามแห่งวงการเกมยังมีดอกไม้งาม ๆ งอกเงยขึ้นมาแซมให้เห็นบ้าง พวกเธอเหล่านี้คือตัวละครหญิงที่ไม่ได้โผล่มาแค่อวดความเซ็กซี่หรือรอให้ผู้เล่นมาช่วย เพราะเธอมีทั้งความเด่น ความสตรอง และความเท่ไม่แพ้เหล่าพระเอกในวงการเกม จนอาจทำให้เกมเมอร์หลายคนหวั่นไหวกันมาแล้ว อยากทำความรู้จักกับพวกเธอไหมล่ะ?

*เนื่องจากผู้เขียนเลือกเธอทั้ง 10 คนมาจากเกมที่ตัวเองเคยเล่นมาแล้วเท่านั้น ดังนั้นหากตกหล่นสาวเท่จากเกมไหนไปก็ช่วยมาบอกกันในคอมเมนต์ด้วยนะ

10. “Aloy” จากเกม Horizon Zero Dawn

สาวเท่สุดแกร่งในยุคหินโลกใหม่ เธอคนนี้ไม่ยอมสยบกับความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณี หรือคำปรามาสใด ๆ ของเพื่อนร่วมเผ่า แถมยังกัดฟันสู้กับความยากลำบากมาตั้งแต่เป็นเด็กตัวกระเปี๊ยกเพราะต้องเกิดมาในฐานะผู้ถูกเนรเทศ แต่สุดท้ายเธอก็พิสูจน์ให้โลกเห็นได้ว่าตัวเธอมีดีระดับที่เป็นผู้ช่วยโลกเลยทีเดียว จุดเด่นของ Aloy คือเธอเป็นคนเรียนรู้ไว ยิงธนูแม่นราวกับจับวาง ที่สำคัญเธอพกความกล้ามาเต็มพิกัดถึงขนาดประจันหน้ากับทีเร็กซ์เหล็กได้โดยไม่ยี่หร่ะ ส่วนข้อเสียของเธอน่าจะเป็นเรื่องที่เธอดันเก่งเกินผู้ชายรอบตัวไปหลายขุมนี่แหละ เลยไม่มีใครดูคู่ควรกับเธอซักคน

 

9. “Alyx Vance” จากเกม Half-Life 2

คู่หูที่พึ่งพาได้ของนายใบ้ Gordon Freeman เธอคนนี้คือลูกสาวของนักวิทยาศาสตร์ระดับหัวกะทิในสถาบันวิจัย Black Mesa เธอเป็นช่างเครื่องยนต์กลไกมือฉมัง และเธอยังสามารถป้องกันตัวเองได้เป็นอย่างดีจากปืนพกกลในมือและเพลงเตะมหาประลัยสำหรับรับหน้าพวก Combine อ้อ! ลืมบอกไปว่าเธอมีหมาเหล็กพลังช้างสารเป็นบอดี้การ์ดส่วนตัวด้วยนะ Alyx ช่วยพา Gordon เอาตัวรอดจากศัตรูและอุปสรรคในนคร City 17 มาหลายครั้งหลายหน และดูเหมือนเธอจะแอบปิ๊งตาแว่นนี่ด้วย แต่อย่าไปหักอกเธอละกัน Freeman ไม่งั้น Dog ของเธอกระทืบนายเละแน่

 

8. “Elena Fisher” จากเกมซีรี่ส์ Uncharted

นักข่าวผมบลอนด์สุดสวยที่ลุยดะจนอดสงสัยไม่ได้ว่าเธอเป็นนักข่าวสงครามหรือไง เธอคนนี้ผจญภัยเคียงบ่าเคียงไหล่กับ Nathan Drake ได้อย่างไม่มีปัญหา และยังปล่อยมุกตุ่นสวนกลับเขาได้อย่างไม่น้อยหน้าด้วย นอกจากนี้ Elena ยังบู๊เก่งจนนาย Nate แทบไม่มีโอกาสได้โชว์ความเป็นพระเอกอวดเจ้าหล่อนเลย ตรงกันข้าม Elena นี่แหละที่เป็นคนคอยช่วย Nate อยู่เสมอ ทั้งช่วยยิงต่อสู้กับวายร้าย ช่วยขับรถพาพระเอกไปเกาะล้อเครื่องบิน (หรือขับชนพวกโจรแม่มเลย) และที่สำคัญคือคอยอยู่เคียงข้างนักผจญภัยจอมกวนคนนี้เสมอ แม้ว่าเขาจะมีโมเม้นท์ดราม่าหรือทำให้เธอเจ็บหลายครั้ง เธอก็ยังอุตส่าห์ยอมให้อภัยหมอนี่จนได้สิน่า

 

7. “Cortana” จากเกมซีรี่ส์ Halo

ใครจะไปรู้ว่า AI ที่ไม่มีแม้แต่ร่างกายของตัวเองจะมีสเน่ห์ได้ขนาดนี้ เพราะสาวโฮโลแกรมนางนี้ทั้งฉลาดรอบรู้ แฮ็กอุปกรณ์เทคโนโลยีได้สารพัด (ไม่ว่าจะเป็นของมนุษย์หรือเอเลี่ยน) และเธอยังมีความสตรองไม่แพ้ Master Chief ถึงขนาดยอมให้เขาทิ้งเธอเอาไว้กับเผ่าเอเลี่ยนสยอง The Flood เพียงผู้เดียว เพื่อให้ Master Chief ไปปฏิบัติภารกิจสำคัญได้สำเร็จ นอกจากมุมแกร่งของเธอ Cortana ยังมีมุมขี้เล่นและชอบพูดจิกกัดพระเอกเกราะเขียวแบบน่ารัก ๆ อยู่บ่อย ๆ เรียกได้ว่าหาก Master Chief ขาดคู่หู AI คนนี้ไป เขาคงไม่สามารถกู้โลกเอาไว้ได้บ่อยขนาดนี้แน่นอน

 

6. “Bastila Shan” จากเกม Star Wars Knight of the Old Republic

เจไดสาวหน้ามนผู้แข็งกระด้างจนตอนแรกนึกว่าเป็นยัยม้าดีดกระโหลก แต่นั่นเป็นเพราะเธอต้องรักษาภาพลักษณ์ของการเป็นผู้นำฝ่าย Republic ผู้ต้องต่อกรกับเหล่าซิธวายร้าย แท้จริงแล้ว Bastila เป็นผู้ผดุงคุณธรรมที่ไม่ยอมเพิกเฉยต่อความชั่วร้ายทุกรูปแบบ เธอมีฝีมือร่ายรำกระบี่แสงเป็นเลิศ พลัง Force ในตัวเธอก็ทรงพลังถึงขนาดใช้พลิกสถานการณ์ในสมรภูมิได้ แต่เห็นอย่างนี้เธอก็มีมุมอ่อนไหวอยู่เหมือนกันนะ เนื่องจากเธอเป็นเจไดเต็มตัวที่ไม่เคยผ่านความรักมาก่อน พอเจอพระเอกของเราจีบเข้าหน่อยก็ถึงกับไปไม่เป็นและพยายามซึนใส่ และในตอนท้ายก็เพราะความรักนี่เองที่ทำให้เธออยู่เคียงข้างกับตัวเอกเสมอ ไม่ว่าจะดีหรือร้ายอย่างไร

 

5. “Tanya” จากเกมซีรี่ส์ Red Alert

พนันได้เลยว่าเกมเมอร์รุ่นเดอะทุกคนต้องจำสาวหน้าคมหุ่นเซ็กซี่ผู้มาพร้อมกับเสื้อกล้ามเอวลอยและปืนคู่ Desert Eagle ได้แน่ เพราะเธอเป็นหนึ่งในยูนิตที่โหดที่สุดในเกม Red Alert แล้ว เธอสามารถเป่าเหล่าทหารราบให้ตายได้ภายในนัดเดียว อึดตายยากถึงขนาดยืนสู้กับรถถังได้ไม่มีถอย ว่ายน้ำก็ได้ วางระเบิดฐานก็ดี แถมยังรักษาพลังชีวิตตัวเองได้อีก ที่สำคัญเธอยังเป็นตัวละครเด่นในแคมเปญเนื้อเรื่องฝ่ายพันธมิตรที่คุยกับผู้เล่นอยู่บ่อย ๆ และด้วยบุคลิกสาวห้าวมั่นใจในตนเองขนาดนี้ เลยทำให้หลายครั้งเกมเมอร์อย่างเราเผลอใจปิ๊งเธอไปจนได้

 

4. “Female Shepard” จากเกม Mass Effect 3

วีรสตรีหัวแดงที่ทั้งเก่ง ทั้งเท่ ทั้งน่ารัก (แบบห้าว ๆ แมน ๆ หน่อย) น่าเสียดายที่กว่าเธอจะได้ยืนอยู่กลางลำแสงสปอตไลท์ในสายตาเกมเมอร์ก็ปาไป Mass Effect ภาค 3 แล้ว เธอเป็นผู้หญิงสายบวก คือเจอศัตรูหรือเอเลี่ยนหน้าหมั่นไส้เข้าหน่อยมีอันต้องควงปืนวิ่งเข้าใส่ทุกครั้งไป ซึ่งนอกจากจะเก่งเรื่องท้าตีท้าต่อย เธอยังมีความเป็นผู้นำสูงและมั่นใจในตัวเองระดับที่สภาจักรวาลมาฉุดก็ยังไม่อยู่ นอกจากนี้ Shepard ยังมีอารมณ์ขันแบบกวน ๆ (ทีน) เป็นสเน่ห์เฉพาะตัวด้วย อ้อ! เธอยังแอบเป็นเสือสาวซ่อนเล็บด้วยนะ เห็นเงียบ ๆ แบบนี้แต่เธอฟาดเรียบนะครับ

 

3. “Ciri” จากเกม The Witcher 3

เมื่อเอ่ยถึงเกม The Witcher แฟน ๆ ส่วนใหญ่ก็ต้องนึกถึงตาหงอกหื่น Geralt อยู่แล้ว แต่เมื่อเอ่ยถึง The Witcher 3: Wild Hunt เชื่อว่าคงมีเกมเมอร์ไม่น้อยที่นึกถึงหน้า “Ciri” ลูกสาวบุญธรรมของ Geralt ขึ้นมาก่อน ก็จะไม่ให้นึกถึงได้ไงในเมื่อนางแอ่นสาวนางนี้ทั้งเก่ง ทั้งเท่ ทั้งน่ารักแบบครบสูตร Ciri เก่งทางดาบไม่แพ้ Geralt นอกจากนี้เธอยังมีความคล่องตัวมากกว่า และยังมีพลังเคลื่อนย้ายข้ามมิติที่ทำให้คู่อริไม่สามารถเดาทางเธอได้ เธอคนนี้ยังหัวแข็ง ดื้อดึง จนบางครั้งอาจถึงขั้นหยาบกระด้างบ้าง แต่เธอก็เป็นคนที่รู้ผิดชอบชั่วดีมากที่สุดคนหนึ่งในโลกอันโหดร้ายของ Witcher หากนั่นยังไม่พอ เธอยังเป็นเจ้าหญิงแห่งอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดด้วย เจ๋งขนาดนี้ไม่ต้องรอให้เจ้าชายขี่ม้าขาวมาหาหรอก

 

2. “Lara Croft” จากเกมซีรี่ส์ Tomb Raider

นางเอกสาวที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ความเซ็กซี่แห่งวงการเกม สาเหตุที่เธอคนนี้อยู่คู่วงการมาเนิ่นนานตั้งแต่เครื่อง Playstation รุ่นแรก ก็เพราะ Lara มีดีกว่าแค่เรื่องหน้าอกหน้าใจ (ที่ออกจะใหญ่ไปนิด) เธอเป็นนักผจญภัยสาวที่ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้ชายแม้แต่นิดเดียว ตรงกันข้าม ผู้ชายในเรื่องต่างหากที่สู้เธอไม่ได้เลย เพราะเธอยิงปืนได้เก่งกว่า กระโดดโลดโผนก็คล่องแคล่วกว่า และยังเป็นนักประวัติศาสตร์ที่ปราดเปรื่องกว่าด้วย แม้บางครั้งเธอจะมั่นใจเกินไปจนน่ารำคาญบ้างแต่นั่นก็เป็นเพราะเธอมุ่งมั่นทำในสิ่งที่เธอคิดว่าถูกต้อง อ้อ! แล้วเธอยังเคยสอยทีเร็กซ์ด้วยปืนคู่มาแล้วด้วยนะ

 

1. “Chun-Li” จากเกมซีรี่ส์ Street Fighter

นักสู้สาวหน้าหมวยจิ้มลิ้มแต่เตะหนักอย่างกับเฮียบัวขาว Chun-Li เป็นตัวละครผู้หญิงตัวแรกที่เคยปรากฏในเกมแนวต่อสู้ และเธอยังเป็นตัวละครผู้หญิงตัวแรก ๆ ที่เกมเมอร์เห็นกันมาตั้งแต่ยังวัยกระเตาะ เชื่อว่าชุดกี่เพ้าสีฟ้ากับผมทรงซาลาเปาสองลูกของเธอต้องติดแน่นอยู่ในความทรงจำของเกมเมอร์หลายคนชัวร์ Chun-Li คือตำรวจสาวชาวจีนที่ต้องการล้างแค้นให้บิดาของเธอ ด้วยการใช้เพลงเตะกังฟูถล่มแก๊ง Shadaloo ของ Bison ให้ราบคาบ เธอป๊อบปูล่ามาก ๆ ในหมู่เกมเมอร์และปรากฏตัวใน Street Fighter แทบทุกภาคตั้งแต่ยุค 90 มาจนถึงวันนี้ สิริเวลารวมเกือบ 30 ปีแล้ว ซึ่งความนิยมในตัวเธอก็ยังไม่ลดลงเพราะบุคลิกน่ารักแต่แข็งแกร่งของเธอ แถมเธอยังเป็นตัวละครที่เก่ง ใช้รับมือกับคู่ต่อสู้ตัวไหนก็เอาอยู่ และถึงขาเธออาจจะใหญ่นิดหน่อยแต่ก็ใช้เตะโจรคอหักได้นะจ๊ะ สวย เก่ง เล่นดีแบบคนนี้สินะ ที่เค้าว่า “30 ยังแจ๋ว!”