ในปี 2017 Square Enix จับมือ Marvel Entertainment เปิดตัวโพรเจกต์เกม The Avengers Project เกมรวมทีมฮีโรสุดน่าตื่นเต้น และจะได้รับหน้าที่การพัฒนาโดยสตูดิโอ Crystal Dynamics หนึ่งในผู้พัฒนาเกมดังอย่าง Tomb Raider, Rise of The Tomb Raider และ Shadow of The Tomb Raider เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโพรเจกต์ที่น่าสนใจมาก ๆ ณ เวลานั้น

ในปี 2019 เราได้เห็นความคืบหน้าแรก หลังจากเงียบหายไปเป็นเวลา 2 ปี กับตัวอย่างแรก และเกมเพลย์แรกจากงาน E3 2019 ที่ทำให้เราได้รู้จักขอบเขต และหน้าตาของเกมว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับในทั้งด้านบวก และลบ (ในเรื่องดีไซน์ และหน้าตาของตัวละคร) แต่สำหรับตัวผมพูดได้คำเดียวเลยว่าไฮป์มาก ๆ เพราะไม่ได้เห็นเกมรวมทีมฮีโรของมาร์เวลในระดับ AAA นานแล้ว

ซึ่งในงาน Thailand Game Show หรือ TGS 2019 ปีที่ผ่านมา ทาง Square Enix ก็ใจดี นำ Demo แรกด้วยเกมเพลย์ประมาณ 20 นาที มาให้ทดลองเล่นกันด้วย (แอบเสียดายที่คนให้ความสนใจเยอะมาก จนแถวยาวเหยียด เลยไม่ได้มีโอกาสไปทดลองเล่น)

Marvel’s Avengers เนื้อเรื่อง Prologue ภาพจากบนเครื่อง PS4

จนล่าสุดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางทีมผู้พัฒนาได้เปิด Close Beta สำหรับผู้ที่สั่งซื้อตัวเกมล่วงหน้าให้ได้ทดลองเล่นกันก่อน และจะเปิด Open Beta สำหรับชาว PS4 วันที่ 14 สิงหาคมนี้ (เช็กตารางกิจกรรม Beta ด้านล่าง)

  • รอบแรก วันที่ 7 สิงหาคม – Close Beta สำหรับชาว PS4
  • รอบสอง วันที่ 14 สิงหาคม – Open Beta สำหรับชาว PS4 / Close Beta สำหรับชาว Xbox One และ PC (Steam)
  • รอบสาม วันที่ 21 สิงหาคม – Open Beta สำหรับทุกแพลตฟอร์ม – PS4, Xbox One และ PC (Steam)

โดยใครที่สั่งซื้อตัวเกมล่วงหน้าไปแล้ว ก็เพียงแค่ไปดาวน์โหลดตัวเกม Marvel’s Avengers Beta (ในช่องค้นหา) เพื่อเข้าร่วมทดสอบ ส่วนในช่วง Open Beta ก็เช่นเดียวกัน

รูปแบบของตัวเกม

Marvel’s Avengers เป็นเกมแนว Action RPG ที่ออกแนวคล้าย ๆ กับเกมนินจาตะลุยต่างดาวอย่าง Warframe และแฟรนไชส์ Destiny ที่จะให้ผู้เล่นเก็บเกี่ยวค่าประสบการณ์, ไอเท็ม และเกียร์สำหรับเพิ่มค่าพลัง เป็นส่วนหลัก โดยสามารถเล่นได้ทั้งแบบ CO-OP Multiplayer และ Single Player นอกจากนั้นตัวเกมก็ยังมีโหมดเนื้อเรื่อง ที่เป็นที่ไปที่มา ที่จะทำให้ทุกอย่างดูสมเหตุสมผล

Marvel’s Avengers ขณะอยู่บนยาน Quinjet ภาพจากบนเครื่อง PS4

เนื้อเรื่อง – Story

NOTE: มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องบางส่วน ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดประเด็นเนื้อเรื่องหลักของตัวเกม ซึ่งมีการเปิดเผยไปบ้างแล้วในตัวอย่างแรก หากต้องการเสพเนื้อเรื่องทั้งหมดด้วยตัวเอง แนะนำให้ข้ามไปที่ส่วนของหัวข้อระบบตัวเกมเลยครับ ส่วนใครที่อยากทราบเนื้อเรื่องคร่าว ๆ ก็อ่านได้ตามปกติ

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

เนื้อเรื่องหลักของเกม Marvel’s Avengers เริ่มขึ้นจากวัน A-Day หรือวันเฉลิมฉลองของเหล่าทีม Avengers ที่ปัจจุบัน (ในตัวเกม) ได้โด่งดัง เป็นฮีโรของโลก จากการกู้โลกนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งในวันที่ทุกคนกำลังฉลองกันอยู่บนยาน Helicarrier อันเป็น ไอคอนิกประจำหน่วย SHIELD ก็เกิดเหตุโจมตีขึ้นบนสะพาน Golden Gate และผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือ Taskmaster ศัตรูตัวฉกาจของเหล่าทีม Avengers

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4
Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

ซึ่งการโจมตีสะพาน Golden Gate เป็นแค่กับดักที่จะทำให้ทีม Avengers ไขว้เขว เป้าหมายที่แท้จริงคือการโจมตียาน Harricarrier ที่กำลังจัดงาน A-Day อยู่นั้น ให้พังลง ทำให้เกิดความสูญเสียขึ้นมากมาย ทั้งประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง และรวมถึง Captain America เอง ที่กำลังจะหยุดยั้งการระเบิด ก็โดนระเบิดตายไปด้วย (แต่ตายไม่จริง แน่ ๆ)

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

โดยการระเบิดที่ว่าไม่ใช่ระเบิดธรรมดา แต่เป็นการระเบิดของแท่ง Terrigen Crystal ส่งผลให้เกิด Terrigen Mist ปกคลุมไปทั่วเมือง ผู้คนที่ได้สูดดม Terrigen Mist เข้าไปก็จะกลายเป็นดักแด้ ถ้ารอดออกมาจากดักแด้ได้ ก็จะกลายเป็นผู้มีพลังวิเศษ หรือเหล่า Inhuman นั่นเอง (ใครที่เป็นแฟนคอมิก หรือแฟนซีรีส์ Marvel’s Agent of SHIELD น่าจะรู้จักแท่ง Terrigen กันเป็นอย่างดี)

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

แต่ประชาชนกลับไม่ได้มองว่าการได้พลังวิเศษที่มาจาก Terrigen Mist นี้จะเป็นเรื่องดี กลับมองว่าเป็นโรคร้ายที่ต้องรักษา กลุ่ม Inhuman บางส่วนก็เอาพลังไปใช้ในทางที่ผิด จึงเกิดกระแสการโจมตีไปที่ทีม Avengers ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องทั้งหมดขึ้น และถูกมองว่าเป็นกลุ่มคนที่อันตราย ทำให้ทีมต้องแตกแยก ต่างคนต่างไปในทางของตน เหลือเพียง Dr. Bruce Banner หรือพี่ Hulk ยักษ์เขียวที่ต้องมาแบกรับภาระที่ยังคงเหลืออยู่

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

เนื้อเรื่องใน Beta เริ่มจากเด็กสาว Kamala Khan (Ms. Marvel) เด็กสาวผู้รอดชีวิตจาก A-Day ที่ได้รับผลกระทบจาก Terrigen Mist ทำให้เธอเองก็กลายเป็น Inhuman ผู้มีพลังมนุษย์ยางยืด (คล้าย Mr.Fantastic ในทีม Fantastic Four) ซึ่งเดิมทีเธอเป็นแฟนคลับพันธุ์แท้ของทีม Avengers จึงทำให้เธออยู่ในงานวันนั้นด้วย

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

เนื้อเรื่องจากตรงนี้เหมือนทีมงานจะตั้งใจตัดไปบางส่วน ต้องมาเก็บตกเอง เล่าคร่าว ๆ ว่า หลังจากวันที่เหล่า Avengers โดนตราหน้าว่าเป็นเหล่าตัวอันตราย ก็เกิดองค์กรหนึ่งที่ชื่อ AIM – Advanced Idea Mechanics ก่อตั้งโดย Dr. George Tarleton (หรือที่รู้จักกันดีในนาม…) ที่เจ้าตัวก็เป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้น อาสาจะเข้ามาจัดการทำให้เมืองกลับมาเป็นปกติสุขอีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ AI ล้ำสมัย โดยพวก AIM ก็เข้ายึดครองอุปกรณ์เทคโนโลยี และฐานทัพต่าง ๆ ของ SHIELD ไปเป็นของตัวเองเสียหมด เป๋็นจุดเริ่มต้นของเควสต์ต่าง ๆ ในตัวเกม

Marvel’s Avengers เนื้อเรื่อง Chapter แรก ภาพจากบนเครื่อง PS4

Kamala Khan ได้พบกับ Dr. Bruce Banner ทั้งคู่ออกตามหา JARVIS (หรือที่รู้จักกันดีในฐานะ AI อัจฉริยะของ Tony Stark) ที่ฐานทัพเก่าของ SHIELD เพื่อจะเริ่มโพรเจกต์ฟื้นคืนทีม Avengers กลับมา เป็นจุดเริ่มต้นทั้งหมดของเนื้อเรื่องที่นำไปสู่เควสต์ และการปรากฏตัวของตัวละครอื่น ๆ

ส่วนที่เหลือจะเริ่มเป็น Major Spoil แล้ว จึงอยากให้ไปเสพกันเอง

เกมเพลย์ – Gameplay

ระบบหลักของเกมจะแบ่งเป็นสามส่วน คือ Missions, War Zone และ Story Mode ซึ่งแต่ละโหมดจะสามารถเล่นแบบ CO-OP ได้ (หากเป็นโหมด Story อาจจะเล่นได้คนเดียว)

Marvel’s Avengers

Missions

ในส่วนของ Mission จะเป็นพื้นที่ให้เราฟาร์ม โดยเป็นเควสต์สั้น ๆ ลงเล่นพร้อมกัน 4 คนกับเพื่อน หรือจะเล่นกับทีมของเราเองที่เป็น AI ก็ได้ และจะมีของรางวัลเป็นเกียร์​ และไอเท็มสำหรับอัปค่าพลัง ซึ่งจะมีแยกระดับความยาก และของที่ดร็อปด้วย ซึ่ง Quest จะทำการ random ไปเรื่อย ๆ ตามเวลาที่กำหนด และในแต่ละเควสต์จะมีสภาพแวดล้อมแบบพิเศษซึ่งจะทำให้เราได้เจอกับศัตรูชนิดพิเศษได้ด้วย (เช่นสภาพแวดล้อมที่เป็นหิมะ ก็อาจจะเจอกับศัตรูที่ใช้ปืนน้ำแข็ง เราก็ต้องเตรียมเกียร์ที่ต้านทานน้ำแข็งได้ไปใช้)

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

War Zone

Warzone จะเป็นพื้นที่เปิด กึ่ง Open World ที่จะมี Mini Quest อยู่เช่นกัน ให้เราไปเลือกทำได้โดยจะมีศัตรูปกคลุมอยู่ทั่วแม็ปคอยเล่นงานเรา ซึ่งใน Beta ยังมีแค่พื้นที่เดียวเท่านั้น

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

Campaign Mode

Campaign หรือ Story Mode เป็นโหมดหลักที่คอยขับเคลื่อนตัวเกม ซึ่งจะเล่นได้เพียงคนเดียวเท่านั้น โดยเนื้อเรื่องจะเป็นตัวปลดล็อกการเข้าถึงตัวละครแต่ละตัว และยังมีของรางวัลให้หลังจากเคลียร์จบด้วย

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

ระบบต่าง ๆ – RPG Systems

ระบบเกียร์ – Gear Equipments

ด้วยความที่ตัวเกมเป็นเกมแนว Action RPG จึงมีส่วนประกอบของเกม RPG ทั่วไปเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนตัวเกม นั่นคือการฟาร์ม! ตัวละครแต่ละตัวของเราจะมีเกียร์ หรืออุปกรณืที่จะเพิ่มค่าความแกร่งให้กับเรา ซึ่งจะมี Rarity หรือค่าความหายากที่มีสิทธิจะดร็อปในแต่ละเควสต์ด้วย โดยอุปกรณ์เกียร์แต่ละอย่างจะมีความแตกต่างกันในแต่ละชิ้น และจะมีการแบ่งแยกว่าเป็นอุปกรณ์จากองค์กรใด ซึ่งจะให้พลัง และเอฟเฟกต์การใช้งานที่ต่างกัน

โดยเกียร์แต่ละชิ้นจะเพิ่มค่า Power โดยรวม ซึ่งแค่ละเควสต์จะมีค่า Power แนะนำในการเล่นอยู่เช่นเดียวกัน (ต่ำกว่าก็ลงได้ แต่จะเหนื่อยหน่อย) ซึ่งค่า Power จะเป็นตัวบอกว่าตัวละครของเราแกร่งแค่ไหนนั่นเอง

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

ระบบต้นไม้สกิล – Skill Tree

ระบบ Skill Tree จะเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถสร้างเพลย์สไตล์ได้ตามใจของเรา ถึงแม้ว่าตัวละครแต่ละตัวจะมีจุดเด่นในด้านการโจมตีระยะประชิด หรือระยะไกลอยู่แล้ว แต่ทุกตัวละครจะมีการโจมตีทั้งสองแบบ ซึ่งสามารถให้เราไปสร้าง skill tree ตามที่ตัวเองชอบ หรือเพลย์สไตล์ของตัวเองได้อีกทีหนึ่ง แต่ตัวละครจะมีความยืดหยุ่นอยู่แล้ว ทำให้เหมาะกับทุกสถานการณ์ในการเล่น แต่การอัป skill tree จะทำให้เรามีทักษะเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

HARM Room

HARM Room เป็นหนึ่งใน challenge ที่จะให้ผู้เล่นได้ทั้งทดสอบสกิลใหม่ ๆ หรือตัวละครแต่ละตัว และยังจะได้ของรางวัลตามระดับความยากด้วยหากเราเคลียร์จบ ซึ่งในช่วง Beta เราสามารถเล่นได้ทั้งหมด 3 ระดับ และได้จะได้ของรางวัลพิเศษที่หาได้ในเฉพาะช่วง Beta เท่านั้นไปใช้ด้วย

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

ไอเท็ม Cosmetic

เป็นธรรมดาของเกมแนว RPG ที่จะให้ผู้เล่นเสริมหล่อสวยกันด้วยไอเท็ม cosmetic ซึ่งเราสามารถปลดล็อกได้จากการแลกเหรียญใน Market มาใช้ ซึ่งสกินของตัวละคร จะไม่มีผลต่อความแกร่งของตัวละครนั้น ๆ แต่อย่างใด ซึ่งของ Cosmetic ยังรวมถึงพวก Emote และ Nameplate ที่ใช้โชว์เวลาเข้าห้องไปร่วมเล่นกับคนอื่นอีกด้วย

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

Hero Challenge

ระบบ Hero Challenge จะเป็นหนทางที่เราจะได้ไอเท็ม cosmetic ต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องนั่งเก็บเหรียญ แต่ต้องเก็บ point ให้ level up และเราจะได้ของรางวัลแยกไปตามแต่ละใน level

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

ฮีโร – Heroes

ในช่วง Beta ถ้านับรวมช่วง Prologue ด้วยแล้ว จะมีฮีโรที่สามารถเล่นได้อยู่ 6 ตัวด้วยกัน นั้นคือ Black Widow, Iron Man, Captain America, Hulk, Thor และ Ms. Marvel ซึ่งแต่ละตัวจะมีความพิเศษของตัวเอง จนแบ่งเป็นสายได้อย่างชัดเจนตามความถนัด

เช่น Hulk เป็นสายตีใกล้ สร้างความเสียหายหนักระยะใกล้ มีสกิลที่สามารถเพิ่มเลือดตัวเองได้ จึงเหมาะกับการเป็นแทงก์ หรือ Iron Man ที่ถนัดด้านการโจมตีระยะไกลเป็นหลัก มี mobility ที่สูง โจมตีระยะใกล้ก็ได้ จึงเป็นตัวละครที่ค่อนข้างเหมาะกับการเล่นในทุกสถานการณ์ (flex)

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

แต่หลังจากช่วง Prologue จะมีตัวละครที่ลง War Zone และ Quest ได้เพียงแค่ 4 ตัว นั้นคือ Iron Man, Hulk, Black Widows และ Ms. Marvel

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

ซึ่งตัวละครแต่ละตัวจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยแต่ละตัวละครจะสามารถโจมตีได้ทั้งระยะใกล้ และไกล แต่ก็จะมีความถนัดของตัวละครนั้น ๆ อยู่

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

เช่น Black Widow เป็นตัวละครที่ถนัดในการโจมตีระยะใกล้ ใช้ Grappling Hook เป็นการเคลื่อนที่แบบพิเศษ แต่ก็ยังสามารถโจมตีระยะไกลได้ เป็นต้น

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

ด้วยความที่ Skill Tree จะไม่ได้ยืดหยุ่นมาก แต่เรายังสามารถเข้าไปสร้างสายการเล่นให้มีความแตกต่างมากขึ้นกว่าเดิมได้ ให้เหมาะกับเพลย์สไตล์ของตัวเองนั่นเอง

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

ตัวละครแต่ละตัวจะมี Tactical Skills สองอย่าง และ Heroic Ultimate หนึ่งอย่าง ที่อาจจะเป็นการโจมตีหนึ่งครั้งแบบรุนแรง หรือเรียกใช้อุปกรณ์เสริมที่ทรงพลัง

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

เช่นของ Iron Man จะมี Tactical Skills เป็น Unibeam ยิงลำแสงอันทรงพลัง / Shock Wave ปล่อยระเบิดกระแสไฟฟ้าไปรอบ ๆ และจะมีเพิ่มความเสียหายในการโจมตีให้กับตัวละครเป็นระยะเวลาหนึ่ง และมี Heroic Ultimate เป็นการสวมชุดเกราะ Iron Hulkbuster สุดเท่ ซึ่งสามารถใช้ได้ในเวลาจำกัด

(เอาไว้ตัวเกมเต็มออก เราจะมาเจาะลึกสกิลของแต่ละตัวกันครับ)

ประสิทธิภาพของตัวเกม – Performance

ผมลองเล่นเกมนี้บนเครื่อง PS4 รุ่นธรรมดา โดยรวมยังให้เฟรมเรตที่คงที่ มีแอบตกบ้างตอนที่มี object และ effect ในฉากเยอะ ๆ ยังให้ภาพที่สวยงามเหมือนเดิมถึงจะเป็นท้ายเจนของเครื่องแล้ว แต่รู้สึกได้เลยว่าตัวเครื่องโดนรีดประสิทธิภาพออกมาแบบสุด ๆ จนเวลาจะกดจับภาพจะเกิดอาการดีเลย์อย่างเห็นได้ชัด เพราะมันไม่เหลือพื้นที่ทรัพยากรมาทำงานอย่างอื่นระหว่างรันตัวเกมแล้ว

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

โดยรวม – Overall

Marvel’s Avengers เป็นเกมที่ตอบโจทย์แฟน ๆ Marvel มาก ผมพูดได้เต็มปากว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นแค่เพียงแฟน ๆ ทั่วไปที่รักหนังในจักรวาล Marvel Cinematic Universe หรือเป็นแฟนบอยตัวจริงของคอมิก Marvel คุณจะรักเกมนี้อย่างแน่นอน แต่หากคุณเป็นแค่ Casual Gamer หรือผู้เล่นเกมทั่วไป อาจจะไม่ได้ถูกใจเกมนี้มากนัก เพราะมันยังมีเกม RPG อื่น ๆ ในตลาดที่ยังมีระบบที่ดีกว่านี้ และมันฟรี (อาจจะเพราะเกมพวกนั้นอยู่ในตลาดมาหลายปีแล้วด้วย ซึ่งตัวเกม Marvel’s Avengers น่าจะยังพัฒนาต่อไปได้อีกหลายปี หากกระแสตอนเปิดตัวเกมดีมากพอ)

สิ่งที่ชอบ

คัตซีน และเสียงพากย์ สิ่งหนึ่งที่ชอบที่สุดในเกมนี้คือคัตซีน และการพากย์ ผู้พัฒนาเคยออกมาบอกว่า คุณภาพของคัตซีนเกมนี้จะมีคุณภาพเทียบเท่ากับการนั่งดูหนัง MCU ชั้นเยี่ยม ซึ่งผมก็ได้รับความรู้สึกแบบนั้นจริง ๆ ทั้งเสียงพากย์ที่ดีมาก จนทำให้ตัวบละครดูมีชีวิตชีวาจริง ๆ เหมือนไม่ได้แค่นั่งมองตัวละครที่เรนเดอร์ขึ้นมาจากโปรแกรม

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

ฉากบรรยายแบบคอมิก แน่นอนว่าเกมนี้มัน based on Marvel Comic สิ่งหนึ่งที่เราสามารถพบได้จากเกม Marvel หลาย ๆ เกม คือฉากการเล่นเรื่องแบบหนังสือการ์ตูน ที่เป็นภาพนิ่งพร้อม Visual Effect และมีผู้บรรยายเล่าความเป็นไปมา

Marvel’s Avengers ภาพจากบนเครื่อง PS4

สุดท้ายนี้ตัวเกมได้เปิดวางจำหน่ายล่วงหน้าแล้วทั้งบน PS4, Xbox One และ PC (Steam) โดยผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าก่อนวันที่ 14 สิงหาคมนี้ จะสามารถเข้าร่วมทดสอบ Close Beta บน PC (Steam) และบน Xbox One ได้ เป็นเวลา 3 วัน

ภาพจาก Square Enix

ส่วนใครที่อยากทดลองเล่นก่อน ค่อยตัดสินใจ ก็สามารถรอทดสอบช่วง Open Beta วันที่ 21 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะเปิดให้เล่นบนทุกแพลตฟอร์ม

สั่งซื้อล่วงหน้า PS4 (PlayStation Store) / PC (Steam) / Xbox One (Microsoft Store)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส