OpenCritic เว็บไซต์จากต่างแดนที่ทำหน้าที่รวบรวมคะแนนรีวิวจากสื่อเกมจำนวนมาก ได้ออกโรงมาเตือนเกมเมอร์ผ่านบทความ “CD Projekt Red จงใจหลอกลวงผู้บริโภค” หลังเกิดเหตุ Cyberpunk 2077 ได้รับคะแนนรีวิวภาพรวมในปริมาณที่ต่ำโดยเฉพาะบนตัวเกมเวอร์ชันคอนโซลยุคก่อนหน้านี้ทั้งสองอย่าง PlayStation 4 และ Xbox One ที่แทบจะให้ความรู้สึกว่าตัวเกมยังปรับแต่งมาไม่เสร็จ

อ้างอิงเนื้อหาในบทความดังกล่าวของเว็บไซต์ OpenCritic นั้น ได้ระบุ CD Projekt Red จงใจบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับตัวเกมด้วยการหลีกเลี่ยงการส่งโค้ดรีวิวเกมเวอร์ชันคอนโซลให้สื่อ โดยจะนำเสนอทางเลือกให้เป็นโค้ดเวอร์ชัน PC เป็นหลัก อีกทั้งทางค่ายยังไม่อนุญาตให้บันทึกภาพในเกมประกอบการรีวิวด้วยตนเอง หากแต่จะมีการส่งไฟล์วิดีโอความละเอียดสูงที่ถูกบันทึกผ่านเกมเวอร์ชัน PC ที่มีสเปกปรับภาพได้สูงสุดให้แทน

อีกทั้งทางค่ายรับทราบถึงปัญหาด้านประสิทธิภาพของตัวเกมบนเวอร์ชัน PlayStation 4 และ Xbox One เป็นอย่างดี เลยไม่มีการปล่อยฟุตเทจจากทั้งสองเครื่องให้ได้เห็นในสื่อโฆษณาทั้งหลาย เพราะรับทราบดีกว่าอาจเกิดผลกระทบที่จะทำให้ผู้บริโภคไม่ซื้อตัวเกมบนคอนโซลทั้งสองเครื่อง แต่กระนั้น ดูเหมือนทางค่ายก็รับทราบอีกหนึ่งข้อเช่นเดียวกันว่าการทำเรื่อง Refund หรือขอคืนเงินจากแต่ละแพลตฟอร์มคอนโซลมีเงื่อนไขที่ยากง่ายแตกต่างกันออกไป แถมหากเป็นตัวเกมเวอร์ชันแผ่นก็มักจะไม่สามารถขอคืนเงินได้อีกด้วย

เมื่อรวมจากการกระทำทุกอย่างของ CD Projekt Red ก็ส่งผลให้คะแนนออกมาจากสื่อเกมทั้งหลายของ Cyberpunk 2077 ต่างออกมาในตัวเลขที่สูง เลยทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากไว้วางใจและซื้อเกมกันอย่างไร้ข้อกังขาทุกแพลตฟอร์ม “แต่เมื่อทุกคนได้เล่นตัวเกมกันด้วยตนเองก็กลับพบถึงปัญหาทางเทคนิคมากมาย”

OpenCritic ได้ให้เหตุผลกับเหตุการณ์นี้ว่า CD Projekt RED จงใจหลอกลวงผู้บริโภคอย่างเห็นได้ชัด ทางเว็บไซต์จึงได้ขึ้นคำเตือนไว้ที่หน้ารีวิวของเกมนี้ ไม่ให้หลงเชื่อรีวิวที่ไม่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม จนกว่าจะถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งเป็นกำหนดการที่ CD Projekt RED สัญญาว่าจะทำการปรับปรุงและซ่อมแซมตัวเกมให้ออกมาเล่นได้อย่างสมบูรณ์

ที่มา: OpenCritic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส