หนึ่งในแนวทางการสร้างเกมที่เป็นที่นิยมมาตลอดหลายสิบปี ก็คือแนวแข่งรถแบบที่เน้นความสนุกไม่เน้นความสมจริง และมีการใช้ไอเทมแกล้งกัน โดยเกมแรกที่ประสบความสำเร็จจนเป็นตำนานก็คือ Mario Kart ของนินเทนโด ที่ออกมากี่ภาคก็ขายดีแบบถล่มทลาย เข่น Mario Kart 8 ที่แม้จะวางขายมาหลายปีแล้วก็ยังติด 10 อันดับเกมขายดีตลอด และไม่แปลกที่ขายดีแบบบนี้ทำให้มีหลายค่ายและหลายผู้สร้างพยายามเลียนแบบ (หรือเรียกว่าเป็นแรงบันดาลใจ) มาตลอดเกือบ 30 ปีแล้ว

และเชื่อหรือไม่ว่าตลอดเวลามีเกมที่ออกมาเลียนแบบ Mario Kart มากมายหลายสิบเกม แต่วันนี้ทาง Beartai จะคัดเกมเด่น ๆ มา 6 เกมที่มีความสนุกใกล้เคียงกับต้นฉบับอย่าง Mario Kart จนมีหลายเกมได้มีการสร้างภาคต่อออกมาด้วย แม้อาจจะไม่ได้โด่งดังหรือขายดีเท่าลุงหนวดแข่งรถ แต่สำหรับแฟน ๆ ที่ไม่ได้มีคอนโซลของปู่นินก็สามารถไปหามาเล่นได้ด้วย ไปดูกันว่ามีเกมอะไรบ้างและทุกวันนี้หาเล่นได้ที่ไหน

Chocobo Racing

เกมรถแข่งรวมดาวตัวละครค่าย Square ที่วางขายบน PS1 ในปี 1999 แน่นอนว่าตัวละครหลักเป็นนกน้อยน่ารัก Chocobo จากซีรีส์ Final Fantasy และยังขนนกตัวอ้วนกลมอย่าง Chubby Chocobo และยังมีมอนสเตอร์จาก ไฟนอลอย่าง Golem, Goblin, และ Behemoth รวมทั้งตัวละครตัวเอกอย่าง Cloud และอีกหลายตัวรวมแล้วมากถึง 13 ตัว (รวมตัวละครลับ) ผ่านรูปแบบการเล่นเหมือน Mario Kart ที่จะได้ลงสนามรถ GoKart กัน ในโลกที่ดูน่ารักไม่ได้จริงจังเหมือนซีรีส์หลัก

และตัวละครจะมาในรูปแบบ SD ที่ดูน่ารัก ไม่ใช่แค่เฉพาะ Chocobo แต่ตัวละครจากซีรีส์ไฟนอลทุกตัวแม้กระทั่งมอนสเตอร์ระดับตำนานที่น่ากลัวก็กลายเป็นน่ารักไปหมด ส่วนเกมเพลย์จะเป็นการแข่งรถเหมือนกับ Mario Kart ที่ไม่เน้นสมจริงการเข้าโค้งการเลี้ยวทำได้ง่ายดาย ส่วนระบบไอเทมในเกม Chocobo Racing จะใช้ระบบ Magic Stones ที่จะวางอยู่ในสนามแข่งและผู้เล่นสามารถนำมาใช้เพื่อโจมตีเพื่อนในสนามแข่งได้ และยังมาหลากหลายรูปแบบทั้ง Fire Stone, Ice Stone, Thunder Stone แน่นอนว่ามันถอดแบบมาจากคาถาในเกม Final Fantasy โดยรวมแล้วแม้ว่ามันอาจจะสนุกไม่เท่าต้นฉบับ และไม่ได้มีการทำภาคต่อออกมาแต่ก็เป็นอีกเกมที่น่าเล่นโดยเกมออกบน PS1 เท่านั้นจนถึงตอนนี้

LittleBigPlanet Karting

อีกเกมจากค่าย Sony ที่ออกบน PS3 ในปี 2012 แบบเงียบ ๆ ที่ใช้โลกและตัวละครสุดน่ารักอย่าง Sackboy จาก LittleBigPlanet มาเป็นธีมหลักในการสร้าง ประเด็นหลักของเกมยังคงเป็นการแข่งรถในโลก LittleBigPlanet ที่เราจะสามารถใช้ไอเทมเป็นอาวุธเพื่อโจมตีคู่แข่งได้เช่น จรวดไล่ยิงศัตรู ส่วนในโหมดการแข่งยังมีความโดดเด่นเหนือกว่าเกมอื่น เช่นการเก็บไอเทมในฉากแข่งกัน และยังมีโหมดการต่อสู้กันที่เล่นได้พร้อมกัน 8 คนที่คล้ายกับ Mario Kart ด้วยเรียกว่ามีมาให้ไม่แตกต่าง

ส่วนความโดดเด่นของ LittleBigPlanet Karting คือโหมดสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้เองตามใจที่มาจาก LittleBigPlanet ภาคหลักที่แม้ว่ามันจะเป็นเกมแข่งรถก็มีมาให้ด้วย และยังมาพร้อมกับเมนูแบบ Popup แบบเดียวกับต้นฉบับที่มีเครื่องมือการสร้างสิ่งต่าง ๆ มากมาย และยังสามารถปรับแต่งได้หลากหลายและละเอียดมาก ทั้งตัวละคร และรถ Go kart รวมทั้งยังสร้างฉากในเกมได้ด้วย และด้วยระบบเมนูที่ยอดเยี่ยมทำให้เราสามารถปรับแต่งได้ละเอียดและง่ายดาย เรียกว่าจุดนี้เองทำให้มันแตกต่างจากเกมแข่งรถแนว Mario Kart เกมอื่นที่ไม่อยากให้มองข้ามไป โดยมันมีให้เล่นบน PS3 ยังไม่ได้มีการประกาศสร้างภาคต่อออกมา

Diddy Kong Racing

เกมแนว Mario Kart ที่มาจากค่ายนินเทนโดไม่ได้มีเพียงแค่ลุงหนวด แต่น้องลิงจากซีรีส์ Donkey Kong ก็มีการนำมาเป็นเกมแนวแข่งรถด้วยเช่นกันในชื่อ Diddy Kong Racing แต่เป็นผลงานของค่าย RARE ที่สร้างลงบนคอนโซล Nintendo 64 วางขายในปี 1997 ก่อนที่ค่าย RARE จะไปอยู่กับค่ายไมโครซอฟท์ โดยรูปแบบการเล่นพื้นฐานอาจจะคล้ายกับ Mario Kart ที่เป็นการเล่นบนโลกแฟนตาซีที่ไม่สมจริง และมีไอเทมไว้แกล้งคู่แข่งในสนาม อย่างไรก็ตามหากมันมาแค่นี้มันคงจะเสียชื่อค่าย RARE หนึ่งในผู้สร้างเกมที่มีไอเดียแปลก ๆ มาตลอดแน่

เพราะเกม Diddy Kong Racing มีรูปแบบการเล่นหลากหลายกว่าประเด็นหลักคือ ยานพาหนะไม่ได้มีเพียงแค่รถเท่านั้น ยังมาพร้อมเครื่องบิน และมีเรือด้วย ทำให้การควบคุมบังคับถือว่าดูแปลกตา และเป็นของแปลกในยุค 90s นอกจากนี้ผู้สร้างยังออกแบบให้เข้ากับความโดดเด่นของ Nintendo 64 ได้ทั้งภาพ 3มิติที่สวยงามในตอนที่ออกวางขายครั้งแรก และการบังคับที่ใช้แกนแอนะล็อก ที่เรียบง่ายลงตัว และหลังจากนั้นนินเทนโดได้นำมันมาวางขายอีกครั้งบน Nintendo DS ในปี 2007 แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ซีรีส์ลิงน้อยแข่งรถ Diddy Kong Racing ไม่ได้มีการสร้างภาคต่อออกมาทั้ง ๆ ที่มีแฟนเรียกร้องมาตลอดหลายปี

Sonic & All-Stars Racing Transformed

อีกหนึ่งเกมแนว GoKart ที่ถอดแบบมาจากลุงหนวดที่ส่วนตัวแล้วสร้างออกมาได้ดีมาก ๆ และมีการออกมาถึง 2 ภาคด้วยกันแต่ภาคที่อยากแนะนำให้เล่นคือ Transformed ที่เป็นภาค 2 ของซีรีส์เพราะมีความสนุกลงตัวมากกว่า และมันออกในปี 2012 น่าจะหามาเล่นได้ไม่ยาก แน่นอนว่าความโดดเด่นแรกของมันคือการนำตัวละครเม่นสายฟ้า Sonic มาลงนามแข่งรถแม้จะไม่ใช่ของแปลก แต่ก็เคยมีคนแซวว่า Sonic มันวิ่งเร็วกว่ารถอีกทำไมต้องขับรถ แต่พอได้สัมผัสจริงมันทำออกมได้ดีตามมาตรฐานเกมแนวทาง Go Kart ที่สนุกลงตัวสนามแข่ง

นอกจากนี้ตัวละครจากเกมอื่นของค่าย SEGA ด้วยเช่นน้องลิงจากเกม Super Monkey Ball หรือ นินจาจากซีรีส์ Shinobi และยังมีแขกรับเชิญจากหนัง Wreck-It Ralph มาลงสนามด้วย บวกกับไอเทมที่ออกแบบมาได้โดดเด่นไม่แพ้ Mario Kart ยิ่งทำให้มันน่าเล่น แต่ข้อดีสุด ๆ ของภาค Transformed ที่ตรงกับชื่อเกมก็คือการแปลงร่างของรถที่เปลี่ยนได้หลายรูปแบบเริ่มจากรถธรรมดา แล้วยังแปลงเป็นรถบินได้แบบในภาพยนตร์ รวมทั้งแปลงเป็นเรือเร็ววิ่งบนน้ำได้อีก ถือว่ามีความโดดเด่นแม้ว่าความจริงการที่รถจะร่อนไปบนฟ้ากับการลงน้ำมีมาตั้งแต่ Mario Kart 7 แล้วก็ตามแต่ Sonic & All-Stars Racing Transformed ถือเป็นหนึ่งในเกมแนว Go Kart ที่ลงตัวเกมหนึ่ง

Crash Team Racing

เกมแนว Go Kart จากค่าย Sony ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในความสนุกที่เป็นตำนานมาตั้งแต่ PS1 โดยต้นฉบับออกในปี 1999 ที่นำเอาตัวละคร Crash Bandicoot มาสร้างเป็นเกมแข่งรถในชื่อ Crash Team Racing ที่เป็นผลงานสร้างชื่อของค่าย Naughty Dog ด้วย แน่นอนว่ารูปแบบการเล่นไม่ได้โดดเด่นหรือฉีกจาก Mario Kart เช่นมีฉากที่หลุดโลกไม่เน้นสมจริงและมีระบบไอเทมที่ไว้แกล้งกันในฉาก แต่การที่ทีมสร้างได้ใส่ใจในรายละเอียดไม่ได้ทำออกมาลวก ๆ อีกทั้งบางส่วนมีความหลุดโลกมากกว่าเกมอื่นด้วย

และยังโดดเด่นด้วยภาพที่สวยงาม (ในยุคนั้น) ถือว่าเด็กในยุค 90s ที่ไม่ได้มีคอนโซลของนินเทนโด สามารถสนุกไปกับการลงสนามแข่ง Go Kart ได้ไม่แตกต่างจากลุงหนวดมาริโอเลย และจากความสำเร็จทำให้ในปี 2019 มีการนำมาสร้างใหม่ในรูปแบบรีเมกทำใหม่ในชื่อ Crash Team Racing Nitro-Fueled บน PS4 แต่ด้วยลิขสิทธิ์เป็นของค่าย Activision ทำให้มันมีการวางขายบนคอนโซลอื่นด้วยทั้ง Nintendo Switch และ Xboxone ด้วย และแน่นอนว่าภาพในเกมถูกสร้างใหม่ทั้งหมด ที่มีความละเอียดสูงและเต็มไปด้วยความสนุกของต้นฉบับ แต่มีกราฟิกของเกมยุคใหม่ และมีโหมดออนไลน์มาให้เล่นด้วย และข่าวดีมากคือเกมเพิ่งจะวางขายไปทำให้หามาเล่นได้ไม่ยากเลย

Motor Toon Grand Prix

ในช่วงกลางยุค 90s สมัยที่ PS1 กำลังสร้างชื่อทำให้ Sony เปิดค่ายใหม่และมีการสร้างเกมออกมามากมาย และหนึ่งในค่ายนั้นคือสตูดิโอ Polyphony เจ้าของผลงานระดับตำนานอย่าง Gran Turismo แต่เกมแรก ๆ ของค่ายคือการลงสนามแข่งรถแนว Go Kart สุดน่ารักอย่าง Motor Toon Grand Prix ด้วย และยังสร้างออกมาได้สนุกพอตัว ด้วยฉากที่มีความลงตัวมีการออกแบบอุปสรรคได้แปลกตา รวมทั้งระบบไอเทมที่ดูหลุดโลกที่สามารถแปลงร่างรถได้เลย รวมทั้งตัวละครที่ออกแบบโดยศิลปินระดับตำนานของญี่ปุ่นอย่างคุณ Kazunori Yamauchi ทำให้ทุกอย่างใน Motor Toon Grand Prix ดูโดดเด่นและแตกต่างมาก โดยเฉพาะความน่ารักของรถที่เหมือนถอดแบบมาจากการ์ตูนดังในอดีตอย่าง Roger Rabbit เลย โดยภาคแรกออกในปี 1994 บน PS1

และด้วยความสำเร็จทำให้มีการสร้างภาคต่อบน PS1 เหมือนเดิมในชื่อ Motor Toon Grand Prix 2 วางขายในปี 1996 และยังสามารถสานต่อความสำเร็จได้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือฉากใหม่ ๆ รวมทั้งตัวละครและรถใหม่มาให้เราเล่นด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นดูเหมือนว่าทางค่าย Polyphony ได้หันไปทุ่มเทสร้างเกม Gran Turismo ทำให้ซีรีส์ Motor Toon Grand Prix ไม่ได้มีการสร้างภาคต่อออกมาอีกเลย ถือว่าน่าเสียดายพอสมควรเพราะหากมีการทำภาคใหม่ในยุคนี้น่าจะประสบความสำเร็จแน่ เพราะแม้ว่ามันดูเหมือนว่าจะมีเกมจากคู่แข่งเป็นต้นแบบ แต่หากทำออกมาได้ดีใกล้เคียง ก็มีแฟนเกมที่พร้อมจะเสียเงินให้ ทำให้ใครอยากเล่น Motor Toon Grand Prix ก็ต้องไปหาต้นฉบับมาเล่นเท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส