Youtuber รีวิวอุปกรณ์เทคโนโลยีชื่อดัง ‘ออสติน อีแวนส์’ (Austin Evans) ได้อัปโหลดวิดีโอที่เจ้าตัวและเพื่อนของเขาทำการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง PS5 รุ่น Digital โมเดลเก่า (CFI-1000B) กับ โมเดลใหม่ (CFI-1100B) ที่มีข้อมูลออกมาว่าตัวเครื่องจะมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม 300 กรัม ซึ่งอีแวนส์ไม่ได้ทำการเปรียบเทียบแค่เรื่องน้ำหนักอย่างเดียว แต่ได้ทำการชำแหละไส้ในของเครื่องคอนโซลออกมาเพื่อเทียบในส่วนของอะไหล่ด้วย

หลังจากที่อีแวนส์และเพื่อนของเขาได้ชำแหละเครื่อง PS5 ทั้ง 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกเขาก็สังเกตได้ว่าโมเดล PS5 รุ่นใหม่มี Heatsink ที่เล็กลงกว่าโมเดลเดิม ซึ่งถือว่าเป็นข่าวร้าย เพราะเมื่อเจ้าตัวได้ทำการทดสอบเครื่อง PS5 ทั้งคู่ก็พบว่า Heatsink ที่เล็กลงส่งผลทำให้ตัวเครื่องมีอุณหภูมิที่สูงกว่าโมเดลเดิม 3 – 5°C ครับ

นอกจาก Heatsink ที่เล็กลงแล้ว ใน PS5 โมเดลใหม่ยังมีการเปลี่ยนพัดลมระบายอากาศอีกด้วย โดยในโมเดลรุ่นเก่าจะมีใบพัดทั้งหมด 23 ซี่ ส่วนโมเดลเก่าจะมีทั้งหมด 17 ซี่ แต่ใบพัดมีความยาวกว่า

ทั้งนี้ ตัวโมเดลรุ่นใหม่ก็มาพร้อมกับช่องน็อตที่ใช้ในการยืดกับตัวฐานตอนวางเครื่องคอนโซลแนวนอน ตามรายละเอียดที่เคยเป็นข่าวในช่วงก่อนที่เครื่องโมเดลใหม่จะออกวางจำหน่ายครับ อย่างไรก็ตามทาง Sony ที่ตัดสินใจผลิตโมเดลใหม่อีกรุ่นเพื่อแก้ไขในส่วนของ Heatsink หรือไม่ ก็คงต้องรอดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง Austin Evans (Youtube)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส