MTG หรือ Magic: The Gathering เป็นการ์ดเกมที่คิดค้นโดย ริชาร์ด การ์ฟิลด์ (Richard Garfield) เปิดตัว ค.ศ. 1993 จากการจัดจำหน่ายของ Wizards of the Coast ซึ่งภายหลังถูกซื้อและควบรวมเข้ากับ Hasbro. MTG ถือว่าเป็นการ์ดเกมที่ประสบความสำเร็จ มีผู้เล่นมากมายทั่วโลก มีการแข่งชิงเงินรางวัลหลายล้านเหรียญสหรัฐ และปัจจุบันช่วงปลายปี ค.ศ. 2021 กำลังจะมีชุดใหม่ออกมา Innistrad: Midnight Hunt กับ Innistrad: Crimson Vow

MTG เป็นการ์ดเกมที่จะให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นจอมเวท ร่ายคาถาต่าง ๆ จาก 5 สี มานา(Mana)พื้นฐาน ขาว เขียว แดง ดำ ฟ้า เข้าต่อสู้กัน จุดเด่นของ MTG นอกจากระบบการเล่น ภาพวาดที่สวยงาม ยังมีเนื้อเรื่องให้ติดตามยาวนานเป็นมหากาพย์ โดยแต่ละชุดที่ออกมาจะมีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเอง การ์ดก็จะอิงกับเนื้อเรื่องของตอนนั้น ๆ ที่ถูกนำเสนอ เพื่อให้ผู้เล่นได้อินไปกับเรื่องราวและอินกับการเล่นมากยิ่งขึ้น สามารถเรียนการเล่นเบื้องต้นได้จากคลิปนี้ และสามารถเข้าไปพูดคุยหรือติดตามข่าวสารได้จาก Magic: The Gathering Thailand

ต้องขอเกริ่นก่อนจะเข้าเนื้อหา ใน MTG โลกต่าง ๆ จะถูกเรียกว่า เพลน (Plane) แต่ละเพลนจะเป็นดินแดนไม่เหมือนกัน แต่จะมีสิ่งมีชีวิตกลุ่มนึงสามารถเดินทางข้ามเพลนต่าง ๆ ได้ สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นถูกเรียกว่า เพลนส์วอล์กเกอร์ (Planeswalker) หรือ จอมเวทท่องพิภพ เพลนส์วอล์กเกอร์ คือ พลังที่ถูกซ้อนอยู่ข้างใน พลังจะระเบิดออกมาเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่บีบคั้น หรือเฉียดความตาย พลังจะถูกปลุกขึ้น เรียกว่า เพลนส์วอล์กเกอร์ สปาร์ก (Planeswalker Spark) ทำให้สิ่งมีชีวิตนั้นสามารถเดินทางข้ามเพลนต่าง ๆ ได้

Innistrad เป็นเพลนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายแนวโกธิก (Gothic) ช่วงศตวรรษที่ 18 กับ 19 ของยุโรป ภายในเพลนนี้ประกอบไปด้วยยิ่งมีชิวิตนอกเหนือจากมนุษย์ ยังมี ซอมบี้, มนุษย์หมาป่า, เทวดา, แวมไพร์, วิญญาณ และ ปีศาจ ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Van Helsing

เนื้อเรื่องย่อ Innistrad: Midnight Hunt เป็นเหตุการณ์หลังจากผนึก Emrakul ไว้ที่ดวงจันทร์ได้สำเร็จ หยุดการรุกรานของ Eldrazi เผ่าพันธุ์สิ่งทีชีวิตที่กลืนกินดวงดาว ดูเหมือน Innistrad จะกลับมาสงบสุขอีกครั้ง แต่หาใช่แบบนั้นไม่! เมื่อกลางวันกับกลางคืนยาวนานไม่เท่ากัน เป็นผลมาจากการผนึก Emrakul ยามค่ำคืนยาวนานกว่าแสงอาทิตย์ส่อง

เมื่อกลางคืนยาวนานกว่า ภัยร้ายครั้งใหม่กำลังจะมา นับตั้งแต่ Avacyn เทวดาผู้ปกป้องเหล่ามนุษย์จากไป มนุษย์ก็ไม่มีใครที่ปกป้องพวกเขาได้อีก มีแต่ต้องไปหวังพึ่งแม่มดในป่าลึก Dawnhart Coven โดยพวกเธอเชื่อในพิธีกรรม “เทศกาลเก็บเกี่ยว” (Harvesttide) เทศกาลนี้จะช่วยให้คืนสมดุลกลางวันและกลางคืน Arlinn Kord เพลนส์วอล์กเกอร์หมาป่าประจำเพลนนี้ ต้องหาทางช่วยเพลนนี้และต้องป้องกันการบุกรุกครั้งใหญ่ของเหล่ามนุษย์หมาป่าที่นำโดย Tovolar ผู้นำกลุ่มคนใหม่

ระบบของชุด Innistrad: Midnight Hunt

Day & Night, Daybound & Nightbound

จุดเด่นของ Innistrad คือ การเปลี่ยนร่าง จะมีการ์ดอยู่จำนวนนึงที่มี 2 หน้า Double-Faced ยกตัวอย่างเช่น มนุษย์หมาป่า ด้านนึงจะเป็นร่างมนุษย์ในตอนกลางวัน อีกร่างจะถูกเปลี่ยนตอนกลางคืน ภายในชุดจะมีมาพร้อมกับการ์ด Day & Night เพื่อบอกว่าตอนนี้บนสนามคุณอยู่ช่วงไหน การ์ด Day & Night จะแปรเปลี่ยนไปตามที่ทำตามเงื่อนไขสำเร็จ ข้อดีของการ์ดใบนี้ ถ้าบนสนามของคุณเป็น Night เมื่อร่ายการ์ด 2 หน้า จะร่ายลงมาเป็นร่างที่เปลี่ยนแล้ว

อย่างในตัวอย่าง ปกติจะร่าย Tavern Ruffian ลงบนสนามถ้าเป็น Day แต่พอบนสนามเป็น Night จะร่ายลงมาเป็น Tavern Smashr

Disturb

ถ้าเกิดได้กลับมายังโลกมนุษย์อีกครั้งจะเป็นอย่างไร Disturb จะเป็นความสามารถที่มากับการ์ด 2 หน้า Double-Faced แต่มันไม่ใช่การเปลี่ยนร่าง มันคือการกลับมาอีกครั้งในรูปแบบวิญญาณ

ในคลิป Baithook Angler ถูกทำลายลงไปยังสุสาน (Graveyard) คุณสามารถจ่ายมานา (1) (ฟ้า) เพื่อให้ Baithook Angler กลับมาบนสนามอีกครั้ง แต่กลับมาในรูปของวิญญาณและถูกเปลี่ยนเป็น Hook-Haunt Drifter

Coven

ความสามารถนี่จะไม่เหมือนกับ Day & Night หรือ Disturb แต่ Coven คือตัวแทนของมุนษย์ที่จับมือร่วมกันสู้ ความสามารถนี้จะติดอยู่กับการ์ด โดยมีเงื่อนไขเมื่อจะเริ่มการต่อสู้ในตาของเรา ถ้าคุณควบคุม 3 ครีเจอร์สขึ้นไป อะไรก็ได้และมีพลังโจมตีที่แตกต่างกัน การ์ดที่มีความสามารถ Coven ก็จะส่งผลเพิ่มความสามารถเข้าไป การใช้งานยกตัวอย่าง บนสนามคุณมี 3 ครีเจอร์ส แต่ละตัวมีพลัง 1/1, 2/3 และ 4/4 จะเข้าเงื่อนไขความสามารถ Coven ทันที

ในคลิป บนสนามมี Stormrider Spirit, Famished Forragers และ Candlelit Cavalry พอเข้าสู่ช่วงก่อนโจมตี ครีเจอร์สทุกใบที่ตรงเงื่อนไขพลังโจมตีแตกต่างกัน 3 ใบขึ้นไป จะได้ความสามารถตีทะลุ Trample ข้อควรระวัง ถ้าเกิดใช้การ์ดเพิ่มพลังแล้วมีพลังเท่ากัน ความสามารถจะใช้การไม่ได้

ตัวอย่างการ์ดที่น่าสนใจใน Innistrad: Midnight Hunt

Adeline พอลงสนาม จะได้รับพลังโจมตีเท่ากับครีเจอร์สบนสนามที่คุณควบคุม และเมื่อโจมตี ผู้เล่นคนอื่นจะได้สร้างครีเจอร์ 1/1 บนสนาม และโจมตีใส่ผู้เล่นคนนั้นหรือเพลนส์วอล์กเกอร์

Grafted Identity นอกจากจะร่าย (2) (ฟ้า) (ฟ้า) ยังต้องสังเวยครีเจอร์ 1 ใบ เพื่อใช้งานเป็นการ์ดสวมใส่ คุณสามารถควบคุมการ์ดที่ถูกสวมใส่ใบนี้ได้ และยังบอกพลังเพิ่มอีก +1/+1 ด้วย

พอคุณร่ายซอมบี้ลงสนาม Champion of the Perished จะได้รับการบวกพลังเพิ่มขึ้น +1/+1 ต่อซอมบี้ที่ร่าย

Abandon the Post จะทำให้ครีเจอร์ส 2 ใบ ไม่ถูกป้องกันในตาที่ใช้งาน และติดความสามารถ Flashback ที่สามารถร่ายการ์ดนี้ใช้งานได้อีกครั้งจากสุสาน

Unnatural Growth เป็นเหมือนอาคมบนสนาม จะอยู่บนสนามจนกว่าจะถูกทำลาย การ์ดใบนี้จะส่งผลก่อนเริ่มต่อสู้ ครีเจอร์สทุกใบบนสนามคุณ จะได้เพิ่มพลังโจมตีกับป้องกันอีกเท่านึงจนจบตา

การมาของ Tovolar จะทำให้การเปลี่ยนร่างของมนุษย์หมาป่าง่ายขึ้น ความสามารถบนจะเหมือนกัน เมื่อหมาป่าหรือมนุษย์หมาป่าทำความเสียหายใส่ผู้เล่น ได้จั่วการ์ดใบนึง แต่ความสามารถข้างล่าง Daybound จะทำให้การเปลี่ยนร่างง่ายขึ้น ขอให้มีหมาป่าหรือมนุษย์หมาป่ามากกว่า 3 ขึ้นไป พอ Tovolar ลงมาก็จะเปลี่ยนร่างทั้งหมดเลย

ถ้าคุณเสียพลังชีวิต Vampire Socialite ลงมาบนสนามหลังจากเสียพลังชีวิต จะบวกพลัง +1/+1 ให้กับแวมไพร์ทุกใบที่คุณควบคุม และตราบใดที่คู่ต่อสู่เสียพลังชีวิต แวมไพร์ใบอื่่น ๆ ที่ลงสนามมาจะบอกพลัง +1/+1

Katilda จะไม่รับความสามารถของพวกมนุษย์หมาป่า เผ่ามนุษย์ทุกใบจะสามารถกลายเป็นมานาสีอะไรก็ได้ และอีกความสามารถที่จะกระจายพลัง ร่าย (4) (เขียว) (ขาว) จะบวกพลัง +1/+1 ให้ครีเจอร์ของคุณทุกใบ

นี่เป็นเพียงแค่ส่วนนึงของการ์ดในชุด Innistrad: Midnight Hunt มีอีกหลายใบที่น่าสนใจ สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ Innistrad: Midnight Hunt

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส