บอกเลยว่าปีหน้าเป็นปีที่เกมแนวสยองขวัญจะกลับมาฮอตฮิตอีกครั้ง เพราะมีเกมจำนวนมากที่น่าสนใจมาก ๆ ไม่ว่าจะการดีไซน์ศัตรู เนื้อเรื่อง หรือแม้แต่คอนเซ็ปต์การเล่น แต่มันจะมีเกมอะไรบ้าง เชิญติดตามอ่านกันได้เลย!

Nightingale

เกมแนว Survival คราฟต์ของ ที่เซตอัปอยู่ในโลกแฟนตาซี Steampunk ยุควิคตอเรียน ที่มนุษย์ถูกคุมคาม โดยเวทมนตร์ ความลึกลับ และสิ่งมีชีวิตที่น่าสยดสยองของที่เกินจะจินตนาการถึงในชื่ออาณาจักรเฟ ซึ่งผู้เล่นจะได้รับบทเป็นผู้รอดชีวิตจากมหันตภัยเวทมนตร์ ที่ต้องออกสำรวจโลกที่เต็มไปด้วยอันตราย เพื่อค้นหาป้อมปราการแห่งสุดท้ายของมนุษยชาติที่มีชือว่า Nightingale (หรือว่าชื่อเกมนั่นแหล่ะ) ผู้เล่นและผองเพื่อนจะต้องรวบรวมสมาชิกในการเก็บสะสมทรัพยากรและสร้างฐานที่มั่นขนาดใหญ่ สร้างเครื่องมือและอาวุธเพื่อต่อกรกับเหล่ามอนสเตอร์

บอกเลยว่าผู้เขียนประทับใจตั้งแต่ได้เห็นสัตว์ประหลาดตัวแรกในเทรลเลอร์เลยแบบ ‘คิดได้ไงวะ เอาหน้าหน้ามนุษย์มาใช้ปิดบังปากและเขี้ยวที่โคตรจะน่ากลัว’ ใครโดนกัดกับกระชากไปนี่ไม่ต้องสืบว่าจะรอดไหม? แถมมียิงยักษ์ด้วยนะ โคตรเท่! และไหนจะยุควิคตอเรียนอีกที่ผู้เขียนไม่ค่อยจะได้เห็นถูกหยิบมาใช้เป็นเซตอัปบนโลกของเกมสักเท่าไหร่ เห็นล่าสุดก็คือนู่นอ่ะ Bloodborne

แถมตัวเกมไม่เพียงคอนเซ็ปต์จะน่าสนใจนะ ผู้พัฒนาเกมนี้ยังเป็นอดีตทีมงานที่เคยพัฒนา Mass Effect, Dragon Age และ Star Wars: Knights of the Old Republic เอาเป็นว่าถ้าสนใจกัน เดี๋ยวผู้เขียนจะคาบข่าวมาบอกเรื่อย ๆ นะครับ เพราะตัวเกมจะลงให้เครื่อง PC ก่อนใครเพื่อนในรูปแบบ Early Access ปี 2022

Choo-Choo Charles

นี่น่าจะเป็นเกมที่สนับสนุนแนวคิดที่ว่า คุณรถไฟโธมัสในสมัยเด็กของพวกเรา (เฮ้ยไม่ใช่!) ในสมัยเด็กของพี่ ๆ หลายคน มันไม่ใช่สตอปโมชันที่น่ารักเหมาะสมให้เด็กดูสักนิด 5555 ก็เอาเป็นว่านี่คือเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดที่แหวกแนวขั้นสุดไปเลยก็ว่าได้ กับพล็อตของเกมที่ว่าด้วยการที่ผู้เล่น ‘จะต้องขับรถไฟหนีหรือไล่ล่ารถไฟปีศาจ’

โดยเราจะรับบทเป็นชายหนุ่มผู้รอดชีวิตคนหนึ่ง ที่ดันไปติดอยู่บนเกาะปริศนาที่มีรถไฟปีศาจไล่ล่าเราอย่างไม่หยุดหย่อน ที่เราไม่จำเป็นจะต้องวิ่งหนีจนป่าราบเพียงอย่างเดียว แต่เราสู้กลับได้! ด้วยขบวนรถไฟที่ตัวมีให้ใช้งาน โดยนอกจากจะใช้ต่อกรกับไอคุณโธมัสเวอร์ชันสยองขวัญคูณสอง เรายังต้องออกเดินไปทางทั่วเกาะ พบเจอผู้รอดชีวิตคนอื่น ๆ และจะสามารถอัปเกรดรถไฟให้มีป้อมปืน วิ่งเร็วขึ้น สวนกลับรถไฟปีศาจได้ Choo Choo Charles มีแผนจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2022 นี้ครับ

Slitterhead

เห็นเกมนี้ครั้งแรกบอกเลยครับ นี่มัน เกมดัดแปลงจากมังงะปรสิตป่ะวะเนี้ย? เพราะสัตว์ประหลาดในตัวอย่างแต่ละตัวนี่มันช่างครีเอตจริง ๆ คิดได้ไง แต่พอผู้เขียนไปหาอ่านข้อมูลมาก็ถึงอ๋อเลยทีเดียว เพราะนี่คือผลงานเกมของ Bokeh Game Studio ที่เกิดจากการรวมตัวกันของอดีตผู้สร้างเกมหลอน ๆ อย่าง Siren (ไอเกมนี้นี่ก็นี่ก็ ใจคอจะให้คนเล่นเกมหลอนตายคาจอบหรือไง 555) คือคุณจุนยะ โอกุระ และคุณซาโต้ คาสึโนบุ ที่เป็นผู้ทำกราฟิกดีไซน์ของเกม Siren ทั้ง 3 ภาค ปิดท้ายกับมือสกอร์เกม Silent Hill คุณ อากิระ ยามาโอกะ นี่มัน 3 หน่อแห่งวงการเกมสยองขวัญชัด ๆ

ตอนนี้รายละเอียดหลักของเกมทั้งหลาย ไม่ว่าจะเนื้อเรื่อง เซตอัป หรือแม้แต่เกมเพลย์ ก็ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาแต่อย่างใด แต่ถ้าจะให้คาดเดาคร่าว ๆ ตัวเกมน่าจะมีความเป็นแอ็กชันใช้ได้อยู่นะครับ ก็เอาเป็นว่าต้องติดตามกันต่อไป

Stray Souls

เกมสยองขวัญเอาตัวรอดเชิงจิตวิทยา หรือ psychological horror คุ้น ๆ กันไหมครับแนวเกมแบบนี้ Silent Hill ไงครับ อาจจะพูดได้ว่า Stray Souls เป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณเกมซีรีส์นี้เลยก็ว่าได้ละนะครับ โดยเนื้อเรื่องของเกมจะบอกเล่าเรื่องราวที่มืดมนเกี่ยวกับชายหนุ่มที่ชื่อว่าแดเนียล ที่ต้องเผชิญหน้ากับอดีตของเขา ระหว่างทางกลับบ้าน ที่จะได้พบกับเด็กสาวที่ชื่อว่ามาร์ธา ซึ่งก็ดูเหมือนว่าเธอจะรู้จักแดเนียลมากกว่าที่เขาคิดและรู้เรื่องราวสยองขวัญที่จู่ ๆ ก็เกิดขึ้นกับตัวของแดเนียลเสียด้วย

ตัวเกมมีเดโมให้ดาวน์โหลดให้ลองเล่นนะครับ ก็ลองไปหามาเล่นกันได้ ผู้เขียนจะไม่คอมเมนต์เรื่องการเคลื่อนไหวหรือเกมเพลย์อะไรมากนะ เพราะตัวเกมยังไม่เสร็จ แต่จะชมหน่อย ๆ ละกันว่าบรรยากาศวังเวงพอคิดถึง Silent Hill ได้อยู่นะ เอาเป็นว่าถ้าใครสนใจ ตัวเกมจะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้

Post Trauma

มากันกับเกมสุดท้ายในวิดีโอนี้ที่ก็เป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณของ Silent Hill เหมือนกัน กับ Post Trauma เกมสยองขวัญที่ได้แรงบันดาลใจจากเกมแนวเดียวกันในอดีต ที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Roman ชายวัย 57 ปี ที่ตื่นขึ้นมาในสถานที่ประหลาดแสนจะหลอนรบกวนจิตใจ โดยเขาต้องหาทางกลับบ้านให้จงได้ ซึ่งระหว่างทางก็จะปริศนามากมายให้ไข ผ่านการเก็บข้อมูลที่หาเจอตามสถานที่ต่าง ๆ ระหว่างทาง พร้อมกับต้องหลบหลีกหรือกำจัดเหล่าสัตว์ประหลาดหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวที่จะได้เจอตลอดทาง

ตัวเกมยังไม่มีกำหนดวันวางจำหน่ายที่ชัดเจน แต่เดโมให้ดาวน์โหลดไปลองด้วยนะ ใครสนใจก็จัดกันก่อนได้ ถ้าถูกใจก็กด Wishlist รอได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส