‘แจ็ก เบย์ลิสส์’ (Jack Bayliss) เจ้าของธุรกิจ Aftermarket Arbitrage หรือ บริการแจ้งเตือน ‘รีสต็อก’ สินค้าล่วงหน้าของสินค้าอย่าง PS5, Xbox Series X หรือ GPU ให้กับสมาชิกในราคา 30 ยูโรต่อเดือน (ประมาณ 1,120 บาทต่อเดือน) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Sky News ว่า Aftermarket Arbitrage มีส่วนทำให้มีเกมเมอร์ไม่สามารถซื้อคอนโซลที่พวกเขาต้องการได้ก็จริง แต่ความต้องการเหล่านั้นมีผลกระทบน้อยกว่าผลประโยชน์ที่เจ้าตัวได้สร้างให้กับพ่อค้ารีเซลล์เหล่านี้เป็นอย่างมาก

หน้าเว็บไซต์ Aftermarket Arbitrage

เบย์ลิสส์กล่าวว่า “การทำธุรกิจนี้มันทำให้ผมได้เห็นมุมมองจากเหรียญทั้งสองด้าน เพราะมันมีด้านหนึ่งที่ทุกคนและสื่อต่าง ๆ พากันเกลียดกลุ่มพ่อค้ารีเซลล์เพราะพวกเขาแย่งซื้อสินค้าหายากเหล่านั้นไปขายต่อในราคาที่แพงกว่า แต่ในมุมมองของผมนั้น สินค้าอย่าง PS5 และ Xbox มันเป็นสินค้าที่ไม่ได้จำเป็นต่อการดำรงชีวิตขนาดนั้น ผมมองว่ามันเป็นของใช้สุรุ่ยสุร่ายมากกว่า ซึ่งแน่นอนว่าถ้าคุณสามารถโยนเงินซื้อของแบบนี้ได้ด้วยเงิน 450 ยูโร (ประมาณ 16,800 บาท) แค่เสียเพิ่มอีกสัก 100 ยูโร (ประมาณ 3,700 บาท) ก็ไม่น่าจะใช่ปัญหาอยู่แล้ว”

เจ้าตัวยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ถูกต้องที่บางคนจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 100 ยูโรเพื่อซื้อสินค้าเหล่านี้ แต่สิ่งที่พวกเขาไม่ได้คิดคือ มันสามารถสร้างอาชีพให้กับกลุ่มพ่อค้ารีเซลล์ได้ เพราะมันทำกำไรให้กับพวกเขาได้เป็นจำนวนมาก และส่งผลทำให้พวกเขามีงานประจำที่มั่นคงกับชีวิตในวัยเยาว์อีกเช่นกัน”

เบย์ลิสส์ได้เผยว่าสมาชิกรายเดือนที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีอายุน้อยมาก ซึ่งก็มีบางส่วนที่ทำกำไรเป็นจำนวนมากจนต้องลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ เพราะการขายรีเซลล์สามารถสร้างรายได้ที่มากกว่า และทำให้พวกเขาได้ใช้เวลากับครอบครัวตามที่ต้องการอีกเช่นกัน

ซึ่งเบย์ลิสส์ก็ได้ยกตัวอย่างจากสมาชิกคนหนึ่งที่ใช้บริการของเขา 1 ปีเต็มว่า ก่อนหน้านี้เขาได้ติดหนี้การพนันมากกว่า 20,000 ยูโร (ประมาณ 747,000 บาท) จนเขาเริ่มหันมาเป็นพ่อค้ารีเซลล์และสามารถทำกำไรไปใช้จ่ายหนี้ได้ครบ

สต็อก PS5 และ Xbox Series X ในห้องของเบย์ลิสส์

ทั้งนี้ ถืงแม้ว่าเรื่องที่เบย์ลิสส์ให้สัมภาษณ์จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม แต่การนำสินค้ามารีเซลล์ขายเอากำไรแบบนี้ ยังไงก็ไม่ต่างจากกันทำนาบนหลังคนอื่นหรอกครับ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่เริ่มมีหน่วยงานต่าง ๆ เริ่มเข้ามาจัดการปัญหารีเซลล์นี้มากขึ้น อย่างการออกกฎหมายห้ามใช้บอตเพื่อซื้อสินค้าในบางประเทศ อย่างไรก็ตาม วิธีเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพมากแก้ไขปัญหาได้ทั่วถึงหรือไม่ ก็ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง Video Games Chronicle (VGC)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส