เชื่อว่าหลายคนที่มี Nintendo Switch และคนที่ยังไม่มี อาจจะกำลังรอ Nintendo Switch Pro รุ่นที่น่าจะเป็นเครื่องที่แรงและดีที่สุดของ Nintendo Switch ก็ไม่รู้ว่าเครื่องนี้มีจริงหรือไม่ ปัจจุบันเครื่องที่ดีที่สุดตอนนี้ Nintendo Switch OLED เครื่องที่ได้รับการปรับปรุงให้มีหน้าจอดีขึ้น ใหญ่ขึ้น แต่หลายคนกังวลว่าจอ OLED จะใช้งานได้ดีหรือไม่ จะเกิดอาการจอเบิร์น (Burn-in) อาการจอลักษณะมีรอยถูกเผาไหม้หรือมีอาการแสดงภาพค้าง เมื่อใช้งานเป็นเวลานาน มี Youtuber ได้ทำการทดสอบแล้ว มาดูผลที่ออกมาว่าจะเป็นอย่างไร

Youtuber นามว่า Wulff Den ได้ทดสอบเปิดใช้งาน Nintendo Switch OLED เป็นเวลา 1,800 ชั่วโมง เปิดเครื่องรัน The Legend of Zelda: Breath of the Wild และใช้งาน Hori SplitPad แทน Joy-Con

“จะเห็นได้ว่าไม่มีความแตกต่างของค่าสีใด ๆ ในหน้าจอเลย คุณลองสังเกตได้ว่าไม่มีรอยไหม้เลย แม้จะเปิดใช้งานไปกว่า 2,000 ชั่วโมง ความแตกต่างมีเพียงอย่างเดียวที่สังเกตได้ จะเห็นสีขาวเหนือศาลเจ้า จะมีสีขาวส่องลงมา และสีขาวจะออกอมฟ้าโทนสีเขียวเล็กน้อย”

“ถ้าคุณกังวลเกี่ยวกับจอ OLED ว่าจะมีอาการจอเบิร์นกับ Nintendo Switch ของคุณ คุณจะต้องอยู่ในเกมเป็นเวลากว่า 2,000 ชั่วโมง ผมคิดว่าคุณคงสบายใจได้นิดหน่อย สำหรับผม ผมคิดว่ามันไม่ได้มีปัญหาอะไรสำหรับทุกคน ผมว่าบางทีอีกสัก 10 ปีหลังจากนี้ อาจจะมีรอยไหม้สักที่จนหน้าจอก็ได้ แต่ตอนนี้คุณไม่ต้องกังวลอะไรไปหรอก”

แม้จะได้ข้อสรุปถึงการใช้งานหน้าจอ OLED แต่ Wulff Den ยังปล่อยให้เครื่องของเขาทำงานต่อไป ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ แต่เชื่อว่าหลายคนคงคลายกังวลเกี่ยวกับหน้าจอ OLED ของ Nintendo Switch ไปได้บ้าง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส