หลังจากที่ Razer ได้ประกาศเปิดตัวหน้ากากอนามัย Razer Zephyr ที่มาพร้อมกับไฟ RGB และมีการโฆษณาเอาไว้ว่าสามารถกรองฝุ่น N95 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็มี Youtuber รีวิวอุปกรณ์เทคโนโลยีจากจีนชื่อว่า ‘นาโอมิ วู’ (Naomi ‘SexyCyborg’ Wu) ลองนำหน้ากากอนามัยนี้มาตรวจสอบดู และได้พบว่าหน้ากาก Razer Zephyr นี้ไม่สามารถกรองฝุ่น N95 ได้ตามที่โฆษณาเอาไว้

โดยวูได้ให้รายละเอียดหลังจากที่ได้ตรวจสอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ของหน้ากากว่า Razer Zephyr ไม่มีประสิทธิภาพในการปกป้องผู้ใช้จาก Covid-19 และโรคอื่น ๆ เลย ถึงแม้ผู้ผลิตจะใส่ฟิลเตอร์กรองฝุ่น N95 มาสองชิ้นก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าหน้ากาก Zephyr นี้จะมีประสิทธิภาพตามที่กล่าวไว้ได้จริง หากไม่มีการตรวจสอบก่อนว่าสามารถป้องกันได้จริงหรือไม่

นอกจากนั้นแล้ว วูยังได้กล่าวประณามหน้ากาก Zephyr นี้อีกว่า ‘ไร้ประโยชน์’ และกล่าวหา Razer ว่าเป็น ‘การตลาดหลอกลวง’ เพราะหน้ากากอนามัยนี้ไม่สามารถทดแทนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ของแท้ได้ พร้อมกับแนะนำหน้ากากอนามัยตัวอื่นที่สามารถใช้กรองฝุ่น N95 ได้จริง

หลังจากที่วิดีโอของวูถูกสื่อเกมต่าง ๆ อย่าง The Verge และ Engadget นำไปแชร์จนเป็นประเด็นใหญ่ ทาง Razer ก็ได้ลบข้อความที่แสดงถึงคุณสมบัติของหน้ากากว่า ‘สามารถป้องกันฝุ่น N95’ ออกจากหน้าเว็บไซต์ที่ขายหน้ากาก Zephyr และ Zephyr Pro พร้อมกับสื่อโฆษณาที่ Razer ประกาศขายไว้ทั้งหมด รวมถึงติดต่อกับวูเพื่อแจ้งถึงการถอดข้อความโฆษณานี้ออก แต่วูได้ตอบกลับด้วย Twitter ของเธอว่า “มันสายไปแล้ว เพราะสื่อต่าง ๆ ได้เผยแพร่ไปแล้วว่า หน้ากากพร้อมกับ RGB นี้ สามารถกรองฝุ่น N95 ได้”

อ้างอิง Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส