แฟมิคอม ถือเป็นเครื่องเกมในตำนานยุค 80 กับกราฟิกแบบ 8Bit ที่มีประวัติยาวนานกว่า 30 ปีโดยนอกจากโมเดลญี่ปุ่นในชื่อ แฟมิคอม แล้วยังมีโมเดลที่ขายในอเมริกาในชื่อ NES และมีการสร้างรุ่นพิเศษมาแล้วหลายรุ่น ที่มีทั้งแบบนินเทนโดทำเอง หรือที่แฟนๆทำกัน และก่อนหน้านี้มีคนดัดแปลงเครื่องปิ้งขนมปังมาดัดแปลงเป็น NES รุ่นพิเศษมาแล้ว

และสำหรับเครื่องรุ่นพิเศษที่ก่อนหน้านี้ทีม analogue ได้สร้าง Analogue Nt หรือเครื่องเล่นเกมแฟมิคอม รุ่นที่เล่นตลับ NES ของโซนอเมริกา และ แฟมิคอม ของโซนญี่ปุ่นได้ โดยมีช่องเสียบตลับ 2 อันเพราะมันมีขนาดที่แตกต่างกัน และมาพร้อมกับช่องเสียบจอย 4 อันจากปรกติมีแค่ 2 แล้วยังมีช่องต่อทีวี HDMI และ RGB เพื่อให้เล่นกับทีวียุคใหม่ได้ง่ายขึ้น

โดย Analogue Nt ขายในราคาสูงพอตัวที่ 499 เหรียญ แต่ก็ขายหมดในเวลาไม่นาน และล่าสุดมีการประกาศสร้างรุ่นพิเศษ ที่เคลือบทอง 24K ลงบนเครื่องแบบจัดเต็ม ซึ่งผู้สร้างอ้างว่าเพื่อเกม เซลด้า ครบรอบ 30 ปี โดยภาคภาษาอังกฤษ ตลับที่ขายจะเป็นสีทอง โดยราคาของ แฟมิคอมทองคำ จะอยู่ที่ 5,000 เหรียญหรือประมาณราคา 170,000 บาทไทย ถือว่าสูงมากแต่สำหรับนักสะสมแล้วอนาคตมันอาจกลายเป็นของมีราคา

fami

ที่มา : IGN