รีวิวเกม Demon Slayer -Kimetsu no Yaiba- The Hinokami Chronicles (Switch) เกมจากการ์ตูนที่สนุกเกินคาด
Our score
7.0

Demon Slayer -Kimetsu no Yaiba- The Hinokami Chronicles (Switch)

จุดเด่น

  1. กราฟิกบน Switch ดูดีเหมือนเวอร์ชันอื่น
  2. เกมเพลย์ผสานกับการ์ตูนได้ลงตัว

จุดสังเกต

  1. รูปแบบการเล่นธรรมดาไม่มีอะไรแปลกใหม่
  2. วางขายก็ช้า และราคาเกมแพงไป

ปรกติแล้วเกมที่สร้างโดยอิงจากความโด่งดังจากการ์ตูนจะไม่ค่อยสนุกนัก เพราะเหมือนเป็นการสร้างเพื่อโปรโมตหรืออาศัยความดังของการ์ตูน ทำให้ผู้สร้างไม่ค่อยลงรายละเอียดหรือใส่ใจในการผลิตเท่าที่ควร แต่นาน ๆ ทีก็มีบางเกมที่สร้างออกมาสนุกใช้ได้้เหมือนกันซึ่งวันนี้เกมที่จะนำมารีวิวคือ ดาบพิฆาตอสูร หนึ่งในอนิเมะที่เป็นกระแสอย่างมากเมื่อ 1-2 ปีก่อน

โดยเกม Demon Slayer -Kimetsu no Yaiba- The Hinokami Chronicles วางขายในปี 2021 ท่ามการกระแสการ์ตูนกำลังมาแรง และก่อนเกมจะออกมีภาพยนตร์ฉายโรงยิ่งเสริมให้มันถูกจับตามอง ซึ่งมันออกวางขายบน PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X/S และ PC แต่หลังจากนั้น 1 ปีมันก็ได้ย้ายบ้านมาสู่คอนโซลลูกผสมอย่าง Nintendo Switch เสียที ถือว่าเป็นเรื่องปรกติเพราะเกมดังส่วนใหญ่จะออกบนคอนโซลนินเทนโดช้ากว่าชาวบ้านอยู่แล้ว

ส่วนเนื้อเรื่องในเกม Demon Slayer จะอ้างอิงมาจากอนิเมะซีซันแรก รวมทั้งยังมีเรื่องราวในภาพยนตร์ Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba the Movie: Mugen Train มาอยู่ในเกมด้วย โดยในส่วนของโหมดเรื่องราว เราจะได้เล่นเป็นตัวละครหลักอย่าง ทันจิโร่ แต่ก็จะมีการสลับเปลี่ยนไปเล่นตัวละครอื่นด้วยตามเนื้อเรื่อง ซึ่งหากคุณเคยอ่านการ์ตูนมาก่อนแล้วจะไม่มีอะไรให้ประหลาดใจนัก เพราะมันแทบจะเหมือนกันแบบ 100% แต่หากคุณไม่เคยชมอนิเมะมาก่อนก็จะถูกสปอยล์ไปในตัวแนะนำให้ไปหามาดูก่อนน่าจะดี

กราฟิกแบบการ์ตูนที่สมบูรณ์แบบ

ของเดิมที่เกมวางขายบน PS4 และ PS5 มาก่อนภาพในเกมถือว่าทำได้ดีงามระดับน่าพอใจอยู่แล้ว การย้ายบ้านมาลง Nintendo Switch ครั้งนี้ถือว่าพอร์ตมาได้ดีมาก เพราะแทบไม่แตกต่างนักแต่ก็เพราะว่าของเดิมเกมไม่ได้มีกราฟิกที่โดดเด่นอะไรอยู่แล้ว ที่มันเป็นการนำเสนอแบบเซลเฉดการ์ตูนที่ดูดีถอดแบบมาจากซีรีส์ได้สมบูรณ์แบบ รวมทั้งคัทซีนที่เหมือนกับเรื่องราวที่ฉายในซีรีส์การ์ตูนแบบแทบจะถอดกันมา

เรียกว่าการมาบนคอนโซลลูกผสมของปู่นินยังคงดีงามเช่นเดิม ส่วนเพลงประกอบก็ยกเอามาจากการ์ตูน และมีการเสริมธีมในส่วนของแอ็กชันได้ลงตัว โดยเฉพาะฉากดราม่าที่ผสานกับตัวเกมได้สมบูรณ์แบบไร้รอยต่อ เช่นเดียวกับเสียงพากย์ที่ยกเอาทีมที่ให้เสียงในการ์ตูนมาแบบจัดเต็ม ทำให้สำหรับแฟนซีรีส์อนิเมะแล้วมันถือว่าทำได้ดีแม้จะอยู่บนคอนโซลที่ไม่ได้แรงนักอย่าง Switch ก็ตาม

เกมเพลย์เชยแต่สนุกดี

รูปแบบการเล่นหลัก ๆ จะเป็นแอ็กชัน 3 มิติที่หลัก ๆ แล้วในฉากจะต่อสู้กับศัตรูทีละ 1 ตัวและจะมีการแบบด่านเป็น 2 รูปแบบคือฉากเดินสำรวจที่ก็เหมือนเกมแอ็กชันทั่วไปที่ต้องเดินและทำตามภารกิจที่เกมกำหนด ที่ก็ไม่ยากเย็นเพราะมีการบอกว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนตลอด และยังมีการใช้พลังพิเศษในการสแกนฉากเพื่อตามล่าหาปีศาจที่ซ่อนอยู่ ถือว่าไม่ได้โดดเด่นและดูค่อนข้างเชยไปแล้วสำหรับมาตรฐานเกมนยุคนี้

อีกส่วนคือเมื่อเจอกับศัตรูแล้วจะตัดเข้าฉากต่อสู้ ที่จะมีลานกว้างประมาณหนึ่งให้เราต่อสามารถต่อสู้กับทั้งศัตรูทั่วไปและบอสสุดโหด ส่วนระบบการต่อสู้จะเข้าใจง่ายมากมีแค่ปุ่มกดโจมตีที่สานต่อเป็นคอมโบต่อเนื่องได้ง่ายดาย และมีท่าไม้ตายที่กดแค่ปุ่มเดียวเช่นกัน แต่จะมีบางท่าที่ใช้ร่วมกับปุ่มทิศทางด้วย อย่างไรก็ตามท่าไม้ตายจะใช้ต่อเนื่องไม่ได้ต้องเก็บค่าพลังก่อนถึงจะใช้ได้

และยังเสริมด้วยท่าที่เอาไว้พิฆาตอสูรให้สิ้นซาก ที่จะเป็นการตัดเข้าคัทซีนที่ต้องกดปุ่มตามจังหวะที่เกมกำหนดแบบ Quick Time Event โดยรวมแล้วมันคือเกมแอ็กชันที่เข้าใจง่าย แต่จะค่อนจะเชยไปมากแล้ว แต่เนื่องจากมันทำออกมาได้ดี ทำให้เรายังคงสนุกกับการต่อสู้กับเหล่าปีศาจในเกมได้ลื่นไหลไปจนจบได้ แม้มันจะไม่มีอะไรแปลกใหม่เลยก็ตาม

เนื้อเรื่องเป็นเส้นตรงแต่มีภารกิจเสริม

การเล่นในโหมดเนื้อเรื่องของ Demon Slayer จะเป็นเส้นตรงคือแบ่งออกเป็นตอน ๆ เหมือนได้รับชมการ์ตูน และอย่างที่บอกไปคือจะมีส่วนของฉากสำรวจกับฉากต่อสู้ เมื่อทำเรื่องราวจบก็ผ่านไปตอนต่อไป แต่จะมีการปลดล็อกภารกิจเสริมมาให้เล่นด้วย และยังมีความลับบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในฉากที่ทำให้เราต้องกลับไปเล่นซ้ำได้ด้วย

และนอกจากโหมดเล่นคนเดียวการเล่นต่อสู้กับเพื่อนได้ด้วยทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ และก็เหมือนเกมต่อสู้แบบ 3 มิติที่สนุกใช้ได้ และยังมีตัวละครทั้งหมด 18 ตัวละคร และมีตัวละครที่ขายแบบ DLC อีก 13 ตัว แต่บน Nintendo Switch ยังต้องเสียเงินหรือเอาคะแนนไปแลกมา ถือว่าน่าผิดหวังเพราะน่าจะแถมมาให้เลยเพราะออกช้ากว่าเป็นปี แถมราคาขายก็ไม่ได้ถูกเท่ากับเวอร์ชันอื่นที่วางขายก่อนหน้านี้ ถือว่ามีข้อดีตรงเอาไปเล่นนอกบ้านได้ก็แล้วกัน

หากมองกันที่เกมเพลย์ Demon Slayer -Kimetsu no Yaiba- The Hinokami Chronicles ถือว่าธรรมดามาก ๆ เหมือนเกมแอ็กชันทั่วไปที่สร้างจากการ์ตูนดัง แต่เมื่อเอาความดีงามของเรื่องราวในดาบพิฆาตอสูร มาเป็นจุดขายและผู้สร้างสามารถนำการ์ตูนมารวมกับวีดีโอเกมได้สมบูรณ์แบบ ทำให้หากคุณเป็นแฟนอนิเมะแล้วมันตอบสนองความต้องการได้ครบ อย่างไรก็ตามหากเคยเล่นบน PS4 มาก่อนก็ไม่จำเป็นต้องหามาเล่นเพราะมันก็คือเกมเดิมไม่มีอะไรเพิ่มเติม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส