รีวิวเกม ‘Every Hero Ultimate Action’ เกมมือถือแอ็กชัน Roguelike RPG มีดีที่ระบบต่อสู้!!
Our score
7.3

รีวิวเกม ‘Every Hero Ultimate Action’ เกมมือถือแอ็กชัน Roguelike RPG มีดีที่ระบบต่อสู้!!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ใช้สกิลเพลย์ของผู้เล่น
  2. คอนเทนต์เยอะดี
  3. ความเป็น Roguelike ทำให้เกมนี้มีความสดใหม่ทุกครั้งที่เล่น

จุดสังเกต

  1. งานภาพยังทำออกมาได้ไม่ค่อยดี ขาดเลกลักษณ์ ดีเทลยังน้อยไป
  2. มีบั๊กให้พบเห็นบ้างเล็กน้อย

ตอนโหลดเกมนี้มาผมขอสารภาพเลยว่าตอนเห็นภาพของเกมผมมีความคิดแบบว่า แย่ละ นี่น่าจะเป็นเกมเกรดB ที่เน้นแปะโฆษณาแน่ ๆ เลย เล่นไปจะเหมือนเล่นฟรีรึเปล่าเนี่ย เกมจะสามารถเอามาเขียนรีวิวได้รึเปล่านะเพราะดูมันไม่ค่อยจะมีอะไรให้พูดถึงเลย แต่ผิดคาด ในเกมที่มีภาพเกมไม่ได้โดดเด่นแบบนี้กลับซ่อนระบบเกมเพลย์ที่สนุกสุด ๆ เอาไว้อยู่ซะงั้น แถมตัวเกมมีคอนเทนต์และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ทำให้คุณสามารถเล่นจนติดได้เลย อารมณ์เหมือนไปเจออาหารที่หน้าตาดูไม่น่ากินนัก แต่พอได้ชิมกลับติดใจจนอยากจะกินให้หมดเลยล่ะ

Every Hero – Ultimate Action

Every Hero Ultimate Action คือเกมแนว Action Roguelike RPG ที่ลงให้กับแพลตฟอร์มมือถือ รูปแบบเกมเพลย์ที่ตัวเกมนำเสนอคือการเล่นแบบแนวตั้ง และมีปุ่มควบคุมไม่ได้เยอะมาก ไม่ต้องใช้เวลาเรียนรู้เยอะสักเท่าไหร่ โดยเกมนี้ไม่มีเนื้อเรื่องให้ผู้เล่นได้เสพ คุณแค่เข้ามาต่อสู้ไปเรื่อย ๆ พัฒนาตัวละครและติดลูป สู้ ฟาร์ม ตาย อัปตัว อยู่อย่างนี้จนจบเกม แต่ด้วยระบบ Roguelike บวกกับเกมเพลย์ที่สนุกใช้ได้จะไม่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเบื่อเลยเมื่อต้องเข้ามาเล่นด่านเดิม ๆ

สกิลเพลย์คือหัวใจหลัก เก่งไม่เก่งวัดกันตรงนี้

สำหรับระบบ combat ในเกมนี้เป็นอะไรที่ผมรู้สึกชอบมากเพราะส่วนตัวผมชอบเล่นเกมที่ต้องอาศัยการกดควบคุมเองทั้งหมด และไม่ค่อยได้เจอระบบเกมแบบนี้ในเกมมือถือแนวนี้นักเพราะส่วนใหญ่เกมมือถือจะมาพร้อมกับระบบอำนวยความสะดวกกับผู้เล่นแบบสุด ๆ แต่ไม่ใช่กับเกมนี้ครับ เพราะแอ็กชันในเกมนี้ผู้เล่นต้องเป็นคนบังคับตัวละครเองทั้งหมดนั่นจึงทำให้สกิลเพลย์เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ในเกมนี้ที่จะมาวัดความเก่งของคุณ

HIT AND RUN สิ่งที่คุณต้องทำตลอดการเล่น

สำหรับแอ็กชันของเกมนี้จะมีอยู่ 2-3 รูปแบบหลัก ๆ ที่ผู้เล่นจะต้องทำคือ การโจมตี สามารถทำได้โดยการกดหน้าจอตรงไหนก็ได้ ตัวละครเราก็จะทำการพุ่งเข้าไปต่อคอมโบให้เอง และการแดชหลบโดยการสไลด์ไปในทิศทางที่เราต้องการจะแดช และกดปุ่มท่าพิเศษ ซึ่งเวลาศัตรูจะทำการโจมตีในเกมนี้จะมีสัญลักษณ์แถบอันตรายปรากฏขึ้นบนหน้าจอ ทำให้หลัก ๆ สไตล์การเล่นของเกมนี้จะเป็นแบบ Hit And Run หรือก็คือเข้าและออกในจังหวะที่ดีที่สุด นั่นจึงทำให้เราสามารถใช้สกิลเพลย์ได้เต็มที่เพราะถ้าเราหลบพริ้วจริง ๆ เราก็อาจจะไม่จำเป็นต้องบ้าฟาร์มหาของเทพ ๆ มาใช้ก็ได้ ใช้ฝีมือทดแทนในส่วนนี้แทน

ระบบอัปเกรดตัวละครที่หลากหลาย

สำหรับระบบอัปเกรดในเกมนี้โดยรวมก็ยังคล้ายคลึงกับเกม RPG ที่พบเห็นในเกมมือถือทั่ว ๆ ไป ฟาร์มของ หาตังค์ อัปเวล หาของ อัปของ แต่จะมีระบบนึงที่ค่อนข้างให้ความแตกต่างคือการอัปเกรดโชคชะตาที่จะเป็นการสุ่มค่าพลังพิเศษแบบแรนดอม และยิ่งเราสุ่มไปเรื่อย ๆ ราคาจ่ายก็จะยิ่งแพงขึ้นตามแต่การอัปค่าสเตตัสเหล่านี้จะทำให้ตัวละครเราเก่งแบบถาวรเลยครับผม และที่ผมชอบอีกอย่างคืนไอเทมอย่างเสื้อผ้าอาวุธจะเปลี่ยนตามที่เราใส่ด้วย

นอกจากนี้เกมนี้ยังมีฮีโรให้เล่นอีกเยอะมาก แต่การจะได้ฮีโรพิเศษเหล่านี้มาครอบครองถือว่ายากพอสมควรเลยสำหรับสายฟรี เพราะใช้เพชรเยอะมาก และเพชรในเกมนี้หาได้ยากมาก แถมยังต้องใช้ดวงในการสุ่มหาจิ๊กซอว์มาให้ครบอีก

ดวงดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ต่อไปผมจะขอพูดถึงความเป็น Roguelike ของเกมนี้บ้างครับผม ถ้าจากหัวข้อข้างบนคือการอัปเกรดแบบถาวร งั้นนี่ก็น่าจะเป็นการอัปเกรดแบบชั่วคราว แต่เป็นชั่วคราวที่จะทำให้ตัวละครเราเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดดมาก ๆ ก็ต้องขอเริ่มอธิบายก่อนว่าการเล่นเกมนี้จะแบ่งออกเป็นโลกต่าง ๆ และเมื่อเราเข้าไปต่อสู้ในแต่ละโลกก็จะมีจำนวน Stage ให้เล่นแตกต่างกันไป และทีนี้เมื่อเราตะลุย Stage ไปเรื่อยพอตัวละครเราเลเวลอัปตัวเกมจะทำการสุ่มค่าพลังมาให้เลือก 1 ใน 3 อย่างเสมอ ซึ่งจะทำให้เราสามารถผ่านโลกนั้น ๆ ได้ง่ายขึ้น ก็ต้องมาวัดดวงในแต่ละรอบการเล่นถ้าได้พลังโกง ๆ นี่คือเกมจะเล่นง่ายขึ้นเยอะมาก แต่ถ้าได้พลังแย่ ๆ มาก็ซวยหน่อย แต่ทว่าค่าพลังพวกนี้จะอยู่แค่ตอนเล่นในโลกนั้นเท่านั้น หากเราตายหรือเคลียร์ผ่านค่าพลังพวกนั้นก็จะหายและเราก็ต้องเริ่มเก็บใหม่ตอนเล่นในโลกอื่น

กราฟิกดูเป็นเกมเกรด B ไปหน่อย

ค่อนข้างน่าเสียดายในแง่ของงานภาพของเกมนี้ ที่ดูรวม ๆ แล้วมันค่อนข้างจะเหมือนเกมเกรด B เกินไปหน่อย รายละเอียดค่อนข้างน้อย คาแรกเตอร์ดีไซน์ทั้งตัวเราและศัตรูจืดมากไม่มีอะไรให้น่าจดจำเลย เอฟเฟกต์และซาวนด์ยังแห้ง ๆ ไม่ค่อยรู้สึกมันสะใจนักถ้าเทียบกับเกมเพลย์ที่รวดเร็วแบบนี้ นี่ถ้ายกระดับงานภาพขึ้นไปอีกสักเยอะ ๆ เกมนี้จะเป็นเกมมือถือที่น่าสนใจกว่านี้มาก

และอีกอย่างที่ต้องติจริง ๆ คือไม่ว่าคุณจะกดอะไรสักอย่างในเกมนี้ไม่ว่าจะกดเล่น อัปของ รับรางวัล มันจะมีจะหวังหน่วงดีเลย์แปลก ๆ โดยเฉพาะเวลาเราจะทำอะไรที่ต้องกดอะไรรัว ๆ นี่คือจะสร้างความหงุดหงิดให้เราพอสมควรเลย (แต่ตอนเกมเพลย์ไม่เป็นนะ)

โดยรวมนิยามเกมนี้สำหรับผมคือเกมที่มีเกมเพลย์สนุกระดับ A แต่งานภาพระดับ B คือถ้าคุณชอบเกมแอ็กชันที่เน้นสกิลเพลย์มัน ๆ และไม่ได้เกี่ยงว่างานภาพจะต้องดีเลิศเลออะไรมากเกมนี้จะตอบโจทย์คุณมาก เพราะเกมเพลย์ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมจริง ๆ แถมมีคอนเทนต์ให้ทำเยอะมาก แถมความเป็น Roguelike ที่ตัวเกมใส่เข้ามาทำให้การเล่นเกมนี้จะให้ความรู้สึกที่สดใหม่อยู่เสมอ เล่นได้ยาว ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่ก็เป็นเกมฟรี ถ้าอ่านรีวิวนี้แล้วเกิดสนใจก็สามารถเข้าไปลองโหลดมาเล่นด้วยตัวเองก่อนก็ได้ครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส