[รีวิวเกม] Hamster Valley ชวนสร้างหมู่บ้านแฮมสเตอร์สุดน่ารัก
Our score
7.0

[รีวิวเกม] Hamster Valley ชวนสร้างหมู่บ้านแฮมสเตอร์สุดน่ารัก

จุดเด่น

  1. เกม Simulation หมู่บ้านหนูแฮมสเตอร์สุดน่ารัก
  2. ภาพแนวสีเทียน ละมุน ๆ
  3. เล่นง่าย มีไกด์ให้
  4. เป็นมิตรกับสายฟรี

จุดสังเกต

  1. ต้องดูโฆษณาเพื่อรับรางวัล

Hamster Valley มาบริหารชุมชนหนูแฮมสเตอร์กันเถอะ

ไปเจอเกมแนว idle simulation สุดมุ้งมิ้งน่ารักมา ชื่อว่า Hamster Valley หรือ ハムスターの里 เป็นเกมมือถือแนวตั้งภาพแนวสีเทียนนุ่ม ๆ ที่เล่นเพลิน ชวนใจบางไปกับเหล่าหนูแฮมสเตอร์สุดน่ารักหลากหลายสีสัน พร้อมช่วยเหลือเจ้าหนูเหล่านี้บริหารหมู่บ้านหรือชุมชนให้ขยายใหญ่ไปเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด

ภาพแนวสีเทียนสุดน่ารัก

จุดเด่นแรกของเกมนี้ก็คืองานภาพลายเส้นสีเทียนสุดละมุนตุ้น ไม่ว่าจะเป็นฉาก เมนูต่าง ๆ ผสมผสานกับกราฟิก 3D ของเจ้าหนูแฮมสเตอร์ตัวเล็กตัวน้อยหลากหลายสี จัดได้ว่าเป็นเกมที่ภาพสบายตา น่ารักน่าเอ็นดูไปหมดทุกสิ่งอัน

สำหรับ UI นั้นทำออกมาเป็นเกมแนวตั้งเข้าใจง่ายตามสไตล์เกมแนว idle ทั่ว ๆ ไป ในส่วนของเมนูต่าง ๆ ก็ไม่ได้มีเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นเมนูที่ให้เราพัฒนา ตกแต่งหุบเขาหนูแฮมสเตอร์ของเราให้น่าอยู่ โดยมีหนูเหล่านี้เป็นทั้งประชากร และเป็นแรงงานในส่วนต่าง ๆ ด้วย

เกมเพลย์แนว idle เล่นชิลล์

การเล่นเกมนี้ทำได้ง่ายมากเพราะเป็นเกม simulation แบบ idle คือเราจะทำหน้าที่คอยพัฒนาเมือง อัปเกรดสเตชันต่าง ๆ ทั้งสวนผัก ไร่ดอกทานตะวัน สปาทราย ท่าตกปลา และอื่น ๆ เพี่อให้ประชากรชาวหนูได้ใช้บริการ ได้เงินมาใช้ในการพัฒนาและอัปเกรดเมืองอีกที วนลูปไปแบบนี้

ซึ่งตัวเกมนั้นก็จะเก็บเกี่ยวทรัพยากรต่าง ๆ ให้เราแบบอัตโนมัติ โดยทรัพยากรหลัก ๆ ของเกมนี้คือเหรียญแฮมสเตอร์ และแต้มหัวใจ เหรียญแฮมสเตอร์จะใช้สำหรับอัปเกรดสิ่งต่าง ๆ ในชุมชน ส่วนหัวใจจะใช้สำหรับเพิ่มจำนวนประชากรหนูตัวใหม่ ๆ ให้กับชุมชน (สามารถใช้เพชรกดกาชาปองเพื่อหาหนูที่สีสันหายากได้)

บางครั้ง เจ้าหนูในชุมชนก็จะเรียกร้องให้เราถ่ายรูป โดยจะขึ้นไอคอนกล้องอยู่บนหัว หากเราถ่ายรูปให้ ก็จะได้รับเหรียญแฮมสเตอร์เป็นสิ่งตอบแทน และบางครั้งก็จะมีไอเทมพิเศษ เช่น กล่องไม้ น้ำพุรางวัล หรือต้นไม้หัวใจ มาให้เรากดรับไอเทมเพิ่มเติมได้ โดยอาจแลกด้วยการดูโฆษณาบ้างประปราย

สร้างชุมชนน่ารัก มีเควสต์ไกด์ ไม่งง

สิ่งที่ชอบในเกมนี้คือบรรดากิจกรรมต่าง ๆ ของเหล่าหนูแฮมสเตอร์ภายในชุมชน ทั้งการชมทุ่งดอกทานตะวัน ทำสวนปลูกผัก แวะสปาฝังทรายร้อน หรือนั่งตกปลาที่ท่าน้ำ ทุกอย่างออกแบบแอ็กชันมาได้น่ารักน่าเอ็นดู หากเราเล่นไปเรื่อย ๆ มีเหรียญทองมากขึ้น ก็จะสามารถปลดล็อกกิจกรรมเพิ่มเติมได้อีก หากใครที่กลัวจะงง ไม่รู้ว่าต้องทำอะไรก่อนก็ไม่ต้องห่วงเลย เพราะตัวเกมจะมีไกด์บอกให้ว่าตอนนี้เกมอยากให้เราทำอะไรก่อน เช่น อัปเกรดตัวละครให้ถึงเลเวลที่กำหนด กดรับหัวใจให้ครบกี่ดวง ใช้ทองซื้อนั่นซื้อนี่ สร้างสิ่งปลูกสร้างที่กำหนด อะไรแบบนี้ จึงสามารถค่อย ๆ เล่นตามคำแนะนำไปได้ไม่ยากเลย

เล่นฟรี ๆ ได้

เท่าที่เล่นมา เกมนี้ไม่ได้เร่งรัดหรือกดดันผู้เล่นให้เสียเงินซื้ออะไรในเกมเท่าไรนัก เพราะโดยธรรมชาติเป็นเกมที่ไม่ต้องต้องแข่งขันกับใคร เล่นไปชิลล์ ๆ ได้ ส่วนตัวหนูแฮมสเตอร์ลายหายาก ๆ สามารถใช้เพชรที่หาในเกมได้มากดสุ่ม หรือถ้าอยากจะเปย์เงินสุ่ม ก็ราคาไม่แพงนัก แพ็คต่าง ๆ ในเกมก็ไม่ได้มีความจำเป็นขนาดนั้น จะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ ยกเว้นแต่คนที่อยากรีบพัฒนาให้ชุมชนโตไว ๆ อาจจะจ่ายหน่อย แต่หลัก ๆ เป็นเกมเล่นฟรีที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับคนไม่ค่อยเปย์ทีเดียวเชียว

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว idle simulation ที่ภาพน่ารักมาก มีจุดขายคือบรรดาแฮมสเตอร์น่าเอ็นดู ประกอบกับกิจกรรมต่าง ๆ ในเกมเล่นง่าย ชิลล์ ๆ และเป็นมิตรกับคนที่ชอบเล่นเกมฟรีด้วย

จุดสังเกตคือเป็นเกมดูโฆษณา ของรางวัลในเกมหลายอย่างต้องดูโฆษณาเพื่อรับ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส