[รีวิวเกม] Poinpy เกมมือถือดีด-โดด ต้าวก้อนเขียวสุดน่ารัก จาก Netflix
Our score
9.2

[รีวิวเกม] Poinpy เกมมือถือดีด-โดด ต้าวก้อนเขียวสุดน่ารัก จาก Netflix

จุดเด่น

  1. เกม Platformer ภาพน่ารักสดใส
  2. เกมเพลย์เข้าใจง่าย เล่นเพลิน
  3. ท้าทายความรวดเร็วในการตัดสินใจ
  4. เหมาะกับผู้เล่นทุกกลุ่ม

จุดสังเกต

  1. ไม่มีระบบแชร์อันดับกับเพื่อน (น่าเสียดาย)
  2. ไม่ค่อยมีเนื้อหาอะไรมากมาย

Poinpy เกมแนว Platformer สุดน่ารัก ที่ทำหัวร้อนได้

วันนี้ผู้เขียนมาพร้อมเกมจาก Netflix สีสันสดใสสุดใจอย่าง Poinpy เป็นเกมแคชวล Platformer ควบคุมตัวละครโดดขึ้นที่สูง พร้อมเก็บผลไม้ตามภารกิจ พูดแบบนี้ดูเหมือนง่าย แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าอย่าให้ภาพน่ารัก ๆ แบ๊ว ๆ มาหลอกให้ตายใจ เพราะเกมนี้มีความท้าทายและทำผู้เล่นหัวร้อนได้จริง ๆ นะ

ดึงดูดด้วยภาพสุดน่ารัก สีสันฉูดฉาด

เกมมีจุดเด่นในเรื่องภาพที่ใช้สีสดใสแบบสะดุดตาสะดุดใจขั้นสุด เห็นแล้วอดให้ความสนใจไม่ได้จริง ๆ และต้องยอมรับว่าถูกตกมาเล่นก็เพราะภาพและสีที่ฉูดฉาดนี่แหละ คือเขียวสด แดงสด น้ำเงินสด เหลืองสด เอาให้มันสุดไปเลย เชื่อว่าใครหลายคนเห็นภาพจากเกมก็ต้องแวะดูกันบ้างแหละ

และงานภาพของเขาไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะนอกจากจะใช้สีสันสดใส ยังใช้ภาพวาดลายเส้นแบบ doodles ที่มีความชิลล์ เข้าถึงง่าย ฉากต่าง ๆ ออกแบบมาได้ดูเพลินตามาก ๆ ในด้านของเสียงประกอบ เสียงเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ก็พอเหมาะพอดี แถมมีระบบสั่นมากับเกมอีกแล้ว ยอมรับเลยว่าผู้เขียนแพ้เกมมือถือที่ให้เสียง ให้สั่นมาดี ๆ แบบนี้ พอเจอเข้าอีกก็รู้สึกว่าแทบจะเป็นมาตรฐานของเกม Netflix ไปแล้ว

เกมเพลย์ไม่ซับซ้อน ดีด ยิง โดด เก็บของ ลงมาสแลม

วิธีเล่นง่ายมาก ช่วงต้นเกมจะมีคำแนะนำให้เสร็จสรรพ วิธีโดดขึ้นไป จะเป็นการจิ้มที่จอ แล้วลากลงมาเหมือนเตรียมดีดหนังยาง จากนั้นตัวเกมจะแสดงแนวเส้นประที่จะเป็นทิศทางของตัวละคร (ตัวสีเขียว ๆ ก้อน ๆ) ที่จะพุ่งไป โดยเราสามารถดูเหลี่ยมดูมุมโปรเจกไตล์ได้เต็มที่ พอปล่อยนิ้ว ตัวละครของเราก็จะถูกยิงออกไป แล้วร่วงลงมาตามแรงโน้มถ่วง สิ่งที่เราต้องทำคือพาตัวละครของเราโดดไปให้ถึงชั้นบนเรื่อย ๆ แต่กระนั้น ตัวเกมก็ไม่ได้ให้เราเล่นแค่ไต่ขึ้นไปอย่างไร้จุดหมาย ยังมีปัจจัยและเทคนิคต่าง ๆ ให้เราได้เล่นสนุกมากขึ้น

การกระโดดแบบดับเบิลจัมป์ – คือการดีดตัวละครขึ้นไปบนอากาศ แล้วดีดซ้ำอีกหนในทันทีก่อนที่ตัวละครจะตกลงบนพื้นในชั้นต่าง ๆ ตัวละครก็จะโดดขึ้นไปได้สูงอีกหนึ่งสเต็ป วิธีนี้จะช่วยให้กระโดดซ้ำได้อีกครั้ง คือ โดดซ้อนกันสองหน จะไม่มีหนที่สาม

การสแลม – หรือการทุ่มตัวเองลงมาเพื่อก่อให้เกิดการปะทะ ทำได้โดยการดีดตัวกระโดดขึ้นไปกลางอากาศ แล้วแตะที่หน้าจอหนึ่งหน ตัวละครจะพุ่งดิ่งลงพื้นทันที หากมีปุ่มกด หรือไอเทมใด ๆ ที่ต้องทำลายก่อนเก็บ ก็ต้องใช้วิธีนี้

การกระเด้ง – วิธีนี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อในฉากมีผนังสีดำ ผนังนั้นจะทำให้ตัวละครมีความสามารถในการเด้ง วิธีใช้คือการกระโดดไปยังทิศทางที่เป็นผนัง เราจะเห็นได้ว่าตอนลากนิ้วลงเพื่อดีด เส้นประนำทางที่ไปชนกับผนังจะหักเหออก เป็นการกระเด้ง สามารถใช้เพื่อปรับเปลี่ยนทิศทาง และปรับใช้ในการกระโดดไปเก็บผลไม้ที่ต้องการ

การสปิน – คือการเคลื่อนทีในแนวราบ โดยตัวละครจะหมุนตัวไปข้างหน้าในทิศทางที่กำหนด ทำได้โดยการปาดหน้าจอไปทางซ้ายหรือทางขวา

และนี่ก็การเล่นคร่าว ๆ ที่ผู้เล่นสามารถบังคับและเล่นได้ด้วยนิ้วโป้งนิ้วเดียว (หรือใครจะใช้สองมือช่วยก็ได้ เผื่อมือถือหนัก ฮ่าฮ่า)

ท้าทายด้วยการเก็บผลไม้ป้อนเจ้าเหมียว

แค่ไต่ขึ้นไปมันอาจจะน่าเบื่อ ตรงนี้พอเราเล่นในส่วน Tutorial เรียบร้อย จะเข้าสู่สนามจริง คือ โดดหนีแมว และหาของกินเซ่นแมว (มันเป็นแบบนี้จริง ๆ) เอาง่าย ๆ ก็คือ เปิดด่านมา เราจะต้องสแลมลงบนหัวเหม่งเจ้าเหมียวสีน้ำเงิน ให้น้องตื่น จากนั้นน้องจะโกรธ ไล่งับเรา สิ่งที่เราต้องทำคือกระโดดขึ้นไปเรื่อย ๆ แล้วก็ต้องคอยกระโดดใส่ผลไม้ตามโจทย์ที่ได้รับ เช่น เชอร์รี บลูเบอร์รี เลมอน แต่ละโจทย์อาจมีผลไม้ชนิดเดียว หรือหลายชนิด เราต้องเก็บให้ครบทุกชนิดบนอากาศ (ย้ำว่าบนอากาศ) ก่อนจะตกลงมาที่พื้น หากตกลงมาถึงพื้นแล้วผลไม้ยังไม่ครบ ถือว่าทำไม่สำเร็จ

เราจึงต้องเล่นไปคิดไป คิดว่าจะโดดไปในทิศทางที่เก็บผลไม้ตามโจทย์ได้ครบ ถ้าไม่ครบในหนึ่งโดด (ขอเรียกแบบนี้) ต้องทำดับเบิลจัมป์เพื่อเพิ่มโอกาสในการเก็บผลไม้กลางอากาศให้มากขึ้น ถ้าเก็บครบก็แค่ปล่อยตัวตกลงมาบนพื้นสักชั้นหนึ่ง ผลไม้ที่เก็บมาจะเข้าปากเจ้าเหมียว แล้วโจทย์ใหม่ก็จะมา เราก็ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ถ้าป้อนผิด หรือเก็บผลไม้ไม่ทันตามเวลานับถอยหลัง เจ้าเหมียวโกรธ ก็จะพ่นไฟเผาเรา แล้วก็ต้องไปเริ่มเล่นใหม่ที่ชั้นล่างเลย

หลัก ๆ ก็คือเล่นแบบนี้เก็บสถิติไปเรื่อย ๆ เป็นไง เข้าใจไม่ยาก แต่เล่นจริงยากอยู่นะ เพราะยิ่งไต่เลเวลสูงขึ้น ก็อาจเจอกับอุปสรรคหรืออุปกรณ์ใหม่ ๆ มากมาย ทั้งไอเทมที่จะทำเราเด้งไปอีกทาง หรือเจอตัวศัตรูที่ถ้าพุ่งไปชนเราจะตาย อะไรทำนองนี้

เวลาที่จำกัด ก่อให้เกิดความท้าทาย

เพราะเป็นเกมที่อิงตามหลักแรงโน้มถ้วง การโดดขึ้นไปก็ต้องตกลงมา นอกจากผู้เล่นต้องหาเหลี่ยมหามุมให้ดี ให้พุ่งไปยังจุดที่เหมาะสม และตกลงยังจุดที่เหมาะสม หากต้องทำดับเบิลจัมป์กลางอากาศ ในโดดที่สองจะนับเวลาถอยหลัง เราต้องรีบเลือกเหลี่ยมมุมในการดีด ระหว่างเลือก ตัวของเราก็จะค่อย ๆ เคลื่อนตกลงมาช้า ๆ ทำให้ผิดเหลี่ยมผิดมุมที่คิดไว้แต่แรกเอาได้อีก มันจึงเป็นเกมที่ผู้เล่นต้องมีประสาทการสั่งการที่ไว คิดไว ตัดสินใจไว จะได้ไปต่อได้ทันเวลา

พอบอกแบบนี้เริ่มเห็นภาพแล้วใช่ไหม ว่ามันยากกว่าที่คิด อย่าคิดว่าภาพแบ๊ว ๆ ดูเด็กน้อย แล้วเล่นจริงจะง่าย เพราะผู้เขียนเอง หลังจากเล่นก็พบว่าหัวร้อนไปหลายจังหวะ มันยากกว่าที่คิด ไม่น่าประมาทเกมนี้เลยให้ตายเถอะ

แต่ก็อย่าได้ใจเสียไป เพราะหากเริ่มจับทาง เริ่มชินกับการบังคับทิศทาง จะเริ่มเล่นได้คล่องขึ้น ตัดสินใจได้ไวขึ้นเอง แล้วก็จะรู้สึกสนุกท้าทาย เอนจอยกับเกมได้เองเลยล่ะ

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว Platformer แนวตั้งภาพน่ารัก เกมเพลย์เข้าใจง่าย (แต่เล่นไม่ง่ายนัก) เหมาะเล่นฆ่าเวลาเพลิน ๆ เสียงประกอบเหมาะเจาะ เล่นได้ในทุกกลุ่มผู้เล่น เล่นแล้วติดได้ง่ายเลย

จุดสังเกต เป็นเกมไต่แรงก์ ไต่เลเวล แต่ไม่มีระบบแชร์อันดับกับเพื่อน ๆ เลยรู้สึกเหงาหน่อย ๆ และเนื้อหาไม่ค่อยมีอะไรมาก

ดาวน์โหลด

Android (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

iOS (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

ภาพโดย : millet, Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส