[รีวิวเกม] 30XX เกมแนว Rockman ในรูปแบบ Roguelike ที่สนุกแต่ขาดเสน่ห์
Our score
8.0

30XX

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ Roguelike ผสม Rockman ได้ลงตัว
  2. งานออกแบบด่านทำได้ดี

จุดสังเกต

  1. ตัวละครดูธรรมดาและขาดเสน่ห์
  2. ง่ายไปหน่อยเมื่อเทียบว่ามันคือเกมแนว Roguelike

ในยุคนี้การขุดเอาเกมเก่ามาทำใหม่เพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ใช่แนวทางที่ดีนัก เพราะเกมแนวย้อนยุคถูกสร้างมานับร้อยนับพันเกม หากจะทำเหมือนต้นฉบับคงจะถูกมองข้ามไปแน่ ทำให้เกิดแนวทางใหม่ ๆ เช่นการนำแนวทาง Roguelike ไปยำรวมกับเกมเพลย์เดิม ๆ จนเกิดเป็นเกมเก่าเล่าใหม่ออกมามากมาย

ก่อนหน้านี้มีหลายค่ายพยายามขุดเอาความคลาสสิกมายำรวมกับแนว Roguelike แล้วเช่นใน Dead Cell ที่มี DLC Return to Castlevania และเกม GetsuFumaDen Undying Moon ดาบสายลมฟุกุดะ ที่มีการผสมผสานแนว Roguelike เข้ามาด้วย และล่าสุดมีการเปิดตัว 30XX ที่หยิบเอาตำนานหุ่นสีฟ้า Rockman มาสร้างเป็นแนวตายแล้วเกิดใหม่ โดยเกมจะวางขายบน Nintendo Switch และ PC เท่านั้นในตอนนี้

ส่วนเรื่องราวใน 30XX จะสานต่อจากภาค 20XX ที่จะเกิดห่างกันเป็นเวลามากถึง 1000 ปีตามชื่อของเกม ทำให้มันอาจจะมีความคล้ายกับเกม Rockman ZX ที่เป็นโลกอนาคตหลายร้อยปีหลังจากเหตุการณ์ใน Rockman ที่ผู้เล่นต้องออกไปช่วยเหลือมนุษย์ชาติกับภารกิจกอบกู้โลก และต้องออกไปต่อสู้กับหุ่นยนต์สังหารที่น่ากลัวอีกครั้ง

กราฟิกแบบพิกเซลที่เหมือน Rockman X

ภาพใน 30XX ก็มาตามรูปแบบของเกมเพลย์ที่มาแนวย้อนยุค ทำให้ภาพในเกมมาแนวทาง Rockman X ในยุค 90S และงานออกแบบรวมทั้งรายละเอียดทำออกมาได้ประมาณภาคที่ออกบน PS1 มากกว่าจะเป็น Super Famicom ทำให้โดยรวมภาพดูไม่เชยจนเกินไป ส่วนการเคลื่อนไหวลื่นไหลไม่สะดุดใครชอบแนวทางย้อนยุคน่าจะชอบ

และดูเหมือนว่าผู้สร้างสนใจแนวทางย้อนยุคแบบจัดเต็ม ทำให้ทุกอย่างไม่หลุดกรอบออกจากยุค 90S เสียดายที่การเล่าเรื่องดูธรรมดา รวมทั้งงานออกแบบตัวละครหลักดูธรรมดาไปหน่อยไม่ได้มีเสน่ห์ดึงดูดเท่ากับซีรีส์ Rockman แต่โดยรวมถือว่าไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่ที่ดูตรงกันข้ามคือบอสที่มีความโดดเด่นที่มีทั้งตัวเล็กแต่ทรงพลังและมีความเร็วสูง หรือตัวใหญ่ยักษ์ที่มีท่าไม้ตายสุดอลังการ

เกมเพลย์แนว Rockman ที่เหมือนแบบตั้งใจ

พื้นฐานแล้ว 30XX มีความคล้ายกับ Rockman X ผสมกับภาค ZX ผู้เล่นจะเลือกได้ว่าจะเล่นเป็น ACE ใช้ดาบเหมือน Zero กับ Nina ที่มาพร้อมอาวุธเหมือน Rockman ที่เป็นการยิงกระสุนพลังผ่านปืนที่ติดกับมือ นอกจากนี้แอ็กชันของตัวละครจะเหมือนกันมากเพราะมีทั้งการเกาะกำแพง และยังมาพร้อมท่าพุ่งตัว เรียกว่าหากคุณเคยเล่นซีรีส์หุ่นสีฟ้าของ Capcom มาก่อนก็แทบจะไม่ต้องเรียนรู้อะไรเลย

อีกส่วนที่เหมือนภาค ZX คือจะมีฉากฐานทัพของตัวเอกที่เมื่อเราพลาดตายจะกลับมาฐานอีกครั้ง เพื่อมาปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ เพิ่มเติมและไม่ธรรมดาเพราะมีสิ่งให้ทำมากมาย และมีฉากแยกย่อยให้สำรวจเยอะตามรูปแบบเกมยุคใหม่ ใครคิดว่ามันจะมาแนวย้อนยุคที่ไม่มีอะไรซับซ้อนต้องคิดใหม่ แต่สำหรับแฟน Rockman ที่อยากเห็นอะไรเดิม ๆ คงต้องผิดหวัง

เกมเพลย์แนว Roguelike ที่มีอะไรให้ทำมากมาย

เพราะอีกส่วนที่เกมนำไปใช้เป็นแนวทางคือ Roguelike หรือแนวเกมที่ตัวละครในเกมมีเพียงชีวิตเดียวและเมื่อผู้เล่นพลาดตายแล้วจะกลับมาเริ่มใหม่ที่ฐานไม่มีระบบ Continue และเมื่อกลับเข้าสู่เกมจะพบว่าฉากในเกมจะเปลี่ยนไปหมด โดยเกมที่สร้างชื่ออย่างมากคือ Hades และ Dead Cell ส่วนเกม 30XX ก็ใช้รูปแบบเดียวกันทุกอย่าง

ที่เมื่อผู้เล่นพลาดตายจะกลับมาเกิดใหม่ที่ฐานทัพและกลับมาเริ่มใหม่จะพบฉากแบบสุ่ม แต่ความสนุกอยู่ที่เกมเพลย์แบบ Rockman ที่ปรกติจะมีบอสที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่ท้ายฉาก เปลี่ยนมาเป็นการสุ่มฉากและบอส ส่วนอาวุธพิเศษและพลังท่าไม้ตายเสริมจะอยู่ระหว่างฉากที่ผู้เล่นต้องหาทางปลดล็อกที่มีหลายวิธีเช่นการใช้ไอเทมรูปหัวน็อตมาซื้อเหมือนการใช้เงินซื้อทั่วไป และก็มีท่าพิเศษที่ซ่อนอยู่ในฉากที่ต้องทำภารกิจก่อน

ฉากในเกมออกแบบมาดีพอสมควรเพราะมีหลากหลายรูปแบบ ทำให้ทุกครั้งที่เราตายแล้วกลับไปเล่นใหม่จะพบอะไรแปลกใหม่ตลอด เพราะมีการสุ่มทั้งบอสและด่าน ส่วนระบบท่าไม้ตายที่จะมีอยู่ในฉากที่เมื่อผู้เล่นได้มาก็จะสามารถเอามาใส่และกำหนดได้ว่าจะใช้ปุ่มไหนเพื่อปล่อยพลัง ทำให้ในส่วนของแอ็กชันจะสามารถทำคอมโบได้ และผู้เล่นยังสามารถกำหนดการกดปุ่มได้เองด้วยแต่จะใช้ต่อเนื่องไม่ได้เพราะจะเกิดอาการเครื่องยนต์ร้อนต้องพักก่อนถึงจะกลับมาใช้งานอีกครั้งได้

และยังมาพร้อมกับการเล่นกับเพื่อนแบบ Co-op และยังรองรับการเล่นผ่านระบบออนไลน์ด้วย ส่วนระบบอัปเกรดตัวละครที่ใส่เข้ามามากพอตัว ไม่ว่าจะเป็นความสามารถใหม่ ๆ และตัวละครผู้ช่วย แม้ว่าบางอย่างจะดูไร้ประโยชน์ไปบ้าง และอีกข้อสังเกตคือเกมง่ายไปหน่อยเมื่อเทียบว่ามันคือแนว Roguelike หากคุณเป็นเซียน Rockman มาก่อนก็จะผ่านไปได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตามหากคุณอยากเล่นแบบเดิม ๆ ไม่อยากเล่นแบบฉากสุ่มก็มีโหมด Mega ที่รูปแบบการเล่นจะเป็นการเลือกฉากแบบเกม Rockman ต้นฉบับมาให้เลือกเล่นด้วย

เกม 30XX ถือว่าสานต่อความสำเร็จจากภาคแรก (20XX) ได้ดีมีความโดดเด่นที่การผสมผสานแอ็กชันตะลุยด่าน 2 มิติแบบ Rockman มายำรวมกับแนวทางเกมยอดนิยมอย่าง Roguelike ได้ลงตัวมีความสนุกให้ค้นหา แต่ขาดเสน่ห์ในงานออกแบบตัวละครทำให้เราไม่ค่อยอินหรือเอาใจช่วยเหมือนกับซีรีส์ Rockman ใครชอบเกมคลาสสิกที่ผสมผสานรูปแบบการเล่นใหม่ ๆ เข้าไปได้ลงตัวไปหามาเล่นได้แบบไม่เสียดายเงินเพราะราคาขายไม่แพงนัก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส