รีวิวเกม Crysis Remastered เมื่อ Nintendo Switch เล่นเกมยิงภาพสวยขั้นเทพได้ !!
Our score
7.7

รีวิวเกม Crysis Remastered เมื่อ Nintendo Switch เล่นเกมยิงภาพสวยขั้นเทพได้ !!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกเหมือนเดิม
  2. เล่นแบบพกพานอกบ้านได้

จุดสังเกต

  1. ภาพแทบจะเหมือนเดิม
  2. ยังพบ BUG ในเกม

ในที่สุดก็ถูกรีมาสเตอร์สำหรับเกมในตำนานอย่าง Crysis ที่เป็นแนวเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่โด่งดังอย่างมากเมื่อ 13 ปีก่อน และเป็นเกมที่มีกราฟิกสวยงามในยุคนั้นจนเป็นอีกเกมที่มีคนนิยมเอาไปทดสอบ PC ตัวเองว่าแรงแค่ไหน จนมีเรื่องตลกที่ล้อเลียนกันว่า เครื่องนี้สามารถเล่น Crysis ได้

และหลังจากทีมสร้างเกมได้เปิดตัว Crysis Remastered ก็สร้างเสียงฮือฮาอีกครั้ง โดยในตอนแรกประกาศออกบนทุกคอนโซล แต่พอออกจริง ๆ เครื่องเกมที่ได้ออกวางขายก่อนกลับเป็นเครื่องที่อ่อนด้อยด้านสเปกที่สุดในยุคนี้อย่าง Nintendo Switch ซึ่งเป็นเรื่องน่าประหลาดใจมาก เพราะเกมส่วนใหญ่บน Switch จะออกที่หลังชาวบ้านเขา แต่ก็ถือว่าเป็นความท้าทายของทีมงานเพราะจะทำอย่างไรให้เกมเล่นบนคอนโซลลูกผสมของนินเทนโดได้

กราฟิกแทบจะเหมือนเดิม แต่เล่นได้ดี

แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าเกม รีมาสเตอร์ ผู้เล่นต้องคาดหวังคือภาพต้องสวยขึ้นอย่างมาก แต่ Crysis Remastered บน Nintendo Switch กลับมีความละเอียดในระดับ HD เท่านั้นไม่ถึง FullHD เมื่อเล่นบนทีวีต่อกับ Dock และความละเอียดจะลดลงอีกเมื่อเล่นแบบพกพา และเฟรมเรตของเกมอยู่ในระดับ 30 FPS เท่านั้นแถมยังไม่ได้ลื่นไปตลอดอีก อาจฟังดูแย่แต่พอได้เล่นก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร ภาพในเกมมีความใกล้เคียงกับเวอร์ชัน PC มากกว่าบน PS3 ซึ่งหากคุณไม่ได้คาดหวังอะไรกับภาพในเกมและชื่อรีมาสเตอร์ที่ต่อท้ายชื่อเกมแล้วมันดูดีในระดับหนึ่งเลย

อย่างไรก็ตามมันมีข้อให้ติอยู่ โดยเฉพาะการเล่นในโหมดพกพาที่ภาพดูไม่ดีเท่าที่ควร และในตอนที่รีวิวเกม Crysis Remastered ยังพบ Bug ในเกมที่ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถเล่นต่อได้ (เกมค้างไปเลย) และยังมีอาการภาพกระตุกในบางจุด ซึ่งคาดว่าผู้สร้างจะออกตัวอัปเดตออกมาแก้ไขเร็ว ๆ นี้ แต่โดยรวมถือว่าสอบผ่านแต่อย่าคาดหวังอะไรมากนัก

เกมเพลย์ผ่านไป 13 ปียังสนุก

ต้นฉบับของเกม Crysis ออกในปี 2007 ฟังดูแล้วหลายคนคงคิดว่าผ่านมา 13 ปีเกมจะดูเชยหรือเปล่า แต่ความยอดเยี่ยมของเกมที่ในยุคนั้นถือว่าเป็นสุดยอด ผ่านวันเวลามาก็ยังคงสนุก รูปแบบเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่มีโลกกว้าง ๆ ที่มีฉากหลังเป็นเกาะในประเทศเกาหลีเหนือ ยังคงสนุกเหมือนเดิม เพราะมันเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเลือกได้อย่างอิสระว่าจะใช้วิธีการไหนในการผ่านภารกิจที่ผู้สร้างใส่เข้ามา เช่นหากเราต้องเดินทางไปลุยกับศัตรูเราเลือกได้ว่าจะเดินไป จะขโมยรถของศัตรูขับไป หรือจะไปทางเรือก็ได้ แม้ว่ามันจะไม่ได้มาแนว Open World แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นเลือกแนวทางได้หลากหลาย

จุดเด่นของเกมอยู่ครบ เพิ่มเติมด้วบระบบควบคุมใหม่

โดยจุดเด่นของ Crysis อีกจุดคือตัวละครในเกมจะมาพร้อมชุดสุดไฮเทก ที่ทำให้ผู้เล่นแข็งแกร่งขึ้น และยังสามารถเพิ่มการป้องกันการโจมตีจากศัตรูได้ชั่วคราว รวมทั้งยังหายตัวไม่ให้ศัตรูเห็นได้ด้วย แต่ก็ทำได้ในเวลาจำกัด ส่วนระบบอาวุธก็ไม่ค่อยแตกต่างจากเกมยิงทั่ว ๆ ไปนัก ที่ผู้เล่นสามารถปรับแต่งได้รวดเร็วและง่ายดาย และยังมาพร้อมเมนูที่เข้าใจง่าย และไม่เชยแม้จะผ่านมาหลายปีแล้ว

และของใหม่ที่ใส่เข้ามาคือระบบการควบคุมบังคับที่นอกจากจะใช้ปุ่มแบบปรกติ ภาคบน Nintendo Switch ยังได้เพิ่มการใช้โหมดจับการเคลื่อนไหวด้วยโมชันเข้ามาด้วย ซึ่งสามารถเล่นได้ทั้งในโหมดพกพา และใช้จอยโปรเล่นได้อย่างไรก็ตามก็ต้องฝึกฝนกันสักหน่อย เพราะการควบคุมด้วยโมชันต้องใช้ความละเอียดพอสมควร ดังนั้นหากเคลื่อนไหวเร็วหรือช้าเกินไปอาจจะส่งผลต่อการเล็งยิงศัตรูได้ ดังนั้นใช้ปุ่มถนัดกว่ามาก

สรุปรีมาสเตอร์ที่แทบจะเหมือนเดิม

Crysis Remastered เป็นการนำมาขายใหม่ที่แปลกสักหน่อย เพราะงานด้านภาพก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิม แถมมีบ้างส่วนดูไม่สมกับคำว่ารีมาสเตอร์ แต่สำหรับแฟนนินเทนโดที่อยากเล่นเกมยิงเทพๆในอดีตถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ไม่ควรพลาด แต่หากคุณมี Crysis อยู่ในคอลเลคชั่นแล้วและอยากสัมผัสเกมรีมาสเตอร์ที่มีงานภาพพัฒนาขึ้นอย่างมากก็ให้รอเล่นบน PS4 หรือ Xboxone น่าจะดีกว่า คาดว่าจะออกตามมาเร็ว ๆ นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส