[รีวิวเกม] 606 FAKE NEWS GAME : ข่าวจริงหรือข่าวปลอม คุณรู้แค่ไหน?
Our score
8.6

[รีวิวเกม] 606 FAKE NEWS GAME : ข่าวจริงหรือข่าวปลอม คุณรู้แค่ไหน?

606 FAKE NEWS GAME

เกมที่เราสวมบทบาทเป็นยอดนักสืบ เราทำโทรศัพท์หาย และเจอเรื่องดราม่าขึ้น เราจำเป็นหาความจริงไขคดีที่เกิดขึ้นให้ได้

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องละเอียด เรื่องราวน่าติดตาม
  2. ภารกิจสนุกมีความหลากหลายไม่น่าเบื่อ
  3. มีสาระความรู้และมีประโยชน์เป็นอย่างมาก
  4. ตัวละครมีผลต่อคำตอบของเรา

จุดสังเกต

  1. การโต้ตอบยังไม่ค่อยมีชีวิตชีวา
  2. ยังมีช่องโหว่งในเนื้อเรื่องเล็กน้อย
  3. เนื้อเรื่องบางตอนยืดมากเกินไป
  4. ไม่สามารถกดเร่งเวลาสนทนาได้
  • Story

    8.0

  • Gameplay

    9.0

  • Graphics

    8.8

เกมนี้เป็นฝีมือของคนไทย!! เป็นเกมแนวสืบสวนสอบสวน ระหว่างเล่นทำให้รู้สึกได้เลยว่า นักสืบจิ๋วโคนันตกงานแน่นอน😁 ตัวเป็นเกมโทรศัพท์มือถือเล่นไม่ยาก และมีความน่าสนใจ เป็นฝีมือของทางผู้พัฒนา Open Dream ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์


606 FAKE NEWS GAME มาจากไหน?


Opendream

เราต้องแนะนำก่อนว่า Open Dream นั้น เป็นองค์การธุรกิจที่มุ่งเน้นพัฒนาสังคม ได้ก่อตั้งเมื่อเดือน ธันวาคม 2550 มีผลงานที่น่าทึ่งมากมาย ทั้งสร้างแอปพลิเคชัน สร้างเกม ออกแบบกราฟิกต่าง ๆ ได้ ซึ่งอาจเคยผ่านหูผ่านตาหลายคนมาบ้าง เช่น เกม Corrupt (เกมที่ป้องกันการคอร์รัปชัน), เกม JUDIES (เกมป้องกันปัญหาการมีเซ็กส์ของวัยรุ่น)

นอกจากเกมแล้วองค์การนี้ยังมีนักพัฒนา ที่มีความสามารถในการใช้ทักษะดิจิทัลส่งเสริมช่วยเหลือสังคม ร่วมมือกับมูลนิธิและหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ร่วมกับ Change Fusion และ มูลนิธิเพื่อคนไทย เพื่อสร้างระบบเป็นสื่อกลาง ระดมเงินแยกให้แต่ละโครงการ, DoctorMe ระบบการค้นหาด้านสุขภาพ ป่วยเป็นอะไรค้นหาโรงพยาบาล แนะนำการดูแล บันทึกอาการป่วย จบที่นี่ที่เดียว

แอป DoctorMe

และอีกหลายโครงการที่ Open Dream ได้ร่วมสร้างเพื่อสังคม ใครอยากรู้จักองค์การนี้เข้าไปดูได้ที่ opendream.co.th หรือ Facebook Fanpage ได้ที่ www.facebook.com/opendream ค่ะ ขอเสริมอีกนิดค่ะว่า เกม 606 FAKE NEWS GAME นี้ เป็นผู้พัฒนาเดียวกันกับเกม Corrupt ใครอยากติดความเฮฮาของผู้เหล่าผู้พัฒนา สามารถติดตามได้ที่นี่เลยนะคะ Games for Impact เกมเปลี่ยนโลก | Facebook

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

กองทุนนี้เป็นหน่วยงานนิติบุคคลที่เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ ได้รับการรับรองร่าง พ.ร.บ. ผ่านกฏหมายเมื่อ 2558 ต้องขอบคุณกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่พยามรณรงค์คอยช่วยเหลือความปลอดภัยในการใช้สื่อของประชาชน แน่นอนว่า เมื่อกองทุนนี้ได้ร่วมมือกันสร้างเกมกับ Opendream ทำให้เกิดเกมดีมีคุณภาพของไทยขึ้นมาอีกเกมก็คือ 606 นั่นเองค่ะ


606 FAKE NEWS GAME


อีข้าวหรือยายข้าวคู่ครองไอ้ไข่

รีวิวครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ไม่ได้เวอร์นะคะ แต่มันเป็นแบบนั้นจริง ความรู้สึกครั้งแรกที่เห็นคือ คนไทย เกมไทย คำไทยฟังรู้เรื่อง เป็นเกมมือถือเล่นง่าย ต่อมอยากรู้อยากเห็นทำงานทันทีว่าจะออกมาเป็นอย่างไรกันนะ

เปิดมาเอาแค่ตัวอย่างก่อน มีเลือดสาด น้องผู้ชายที่ตื่นตกใจ เดินไปเจอคนนอน ใจเต้นเลยวินาทีนั้น ข้าพเจ้าได้เล่นเกมสืบสวนสยองขวัญเป็นแน่ เมื่อผู้เขียนได้เล่นปริศนาทุกอย่างก็คลี่คลาย คล้ายวินาทีตอนดูการ์ตูนยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เเละรับรู้ว่าใครคือฆาตกร


โทรศัพท์ของฉันโทรศัพท์ของเธอ


เรื่องราวภายในเกมเริ่มขึ้น เมื่อตัวละครชนและทำการสลับมือถือกัน เราผู้โชคร้ายสถานะการณ์บังคับให้เราต้อง Log in เข้าเครื่องของมือถือปริศนานี้ ไม่ทันไรก็เกิดเรื่องราวดราม่าขึ้นกับเจ้าของโทรศัพท์ เราจำเป็นต้องตามน้ำไป เพราะไม่มีใครฟังเราอธิบาย อะไรเลย! ว่าฉันไม่ใช่เจ้าของโทรศัพท์เครื่องนี้!

ไม่มีใครฟังที่จะพูดเลย

ด้วยความหงุดหงิดเล็กน้อยถึงปานกลาง ทำไมน้องไม่ฟังที่พี่พูดเลย พยายามหาทางแต่ตัวเกมดักทุกทางจริง ๆ เพื่อดันเราเข้าในเนื้อเรื่องให้ได้ แต่ขออกปากชมเลยว่าเนื้อเรื่องทำให้ผู้เขียน ระทึก มาก เพราะไม่คิดว่า การที่เราตอบคำถามออกไปมันจะส่งผลต่อตัวละครในเกมอีกด้วย

จุดเด่นภายในเนื้อเรื่อง

ระหว่างที่เราเล่นเกมอย่างสนุก ลุ้นระทึก ตัวเกมก็สอดแทรกสาระความรู้เรื่อยๆ ให้เราวิเคราะห์เนื้อหาข่าวจริงข่าวเท็จ เราควรตรวจดูและเช็คข่าวอย่างไร แนะนำและสรุปให้ผู้เล่นได้เข้าใจมาขึ้น ตัวเกมทำออกมาได้ดีเยี่ยมมากค่ะ

สาระความรู้ล้วน ๆ

อาจเพราะเนื้อเรื่องภายในเกมมีถึง 5 ตอนด้วยกัน เลยทำให้บทสนทนาบางตอน ยืดยาว ไปหน่อย บทสนทนาภายในแชทไม่สามารถกดให้ไวขึ้นได้ เหมือนการอ่านนิยายในแอป Joy ที่เราสามารถกดที่หน้าจอบทสนทนาเด้งเร็วขึ้น ที่รู้สึกแบบนั้นเนื่องจาก กว่าผู้เขียนจะได้ตอบกลับต้องรอพักใหญ่ รอให้มีภาระกิจกว่าจะได้ตอบ(โดยเฉพาะน้องเฟียต กว่าน้องจะพิมพ์ได้แต่ละตัว..)


Gameplay


ครั้งแรกที่เล่นอย่างที่บอกค่ะว่าตื่นเต้น ไอคอนค้นหา ไอคอนแชท เราสามารถกดดูได้หมด เหมือนเราได้โทรศัพท์ใครไม่รู้มาเครื่องหนึ่งเลยจริง ๆ แน่นอนว่าเราต้องเข้าไปหาเบาะแสภายในแอปแต่ละแอปที่อยู่ในเครื่อง

ตามล่าหาความจริง

ทีมงานมีความเฮฮาใส่มุขมาให้ผู้เล่นขำคุกคิกอยู่คนเดียวตลอด อ่านข่าวแล้วเฮฮาชอบใจในการโยงเนื้อข่าวมากค่ะ

ภาระกิจพิชิตข่าวปลอม

ใช่แล้วค่ะ เกม 606 ออกแบบมาให้เราเป็นผู้พิชิตข่าวปลอมโดยเฉพาะ คนอื่นนี่ไม่มีความสามารถพอ ต้องให้เราผู้เล่นช่วยเหลือตลอด เหล่าเพื่อนก็สรรหาข่าวปลอมมาให้แท้ ไม่รู้จักตรวจสอบให้ดีก่อนแชร์ ผู้พิชิตจึงตกเป็นหน้าที่ของเรา ไม่ต้องห่วงว่าจะเล่นยากในตัวเกมมีตัวช่วยให้เราด้วย

ภารกิจที่เราต้องแปลภาษา ให้เรากดจนกระจกแตก

ภารกิจนั้นมีทั้งให้เราตรวจสอบวิดีโอ ตรวจสอบภาพถ่าย ค้นหาข่าวจากต่างประเทศ หาจุดสังเกตตามข่าวและรูปภาพ เมื่อเราจบภาระกิจตัวเกมจะอธิบายและสรุปให้เราอ่าน เมื่อเราพิชิตข่าวปลอมเบาะแสในการตามหาโทรศัพท์ของเราและข่าวดราม่าก็กระจ่างขึ้น และจบตอนค่ะ ทุกครั้งที่จบตอนจะมีการสรุปเรื่องราวให้เราเข้าใจอีกที


Graphics คนแสดง


อีกเรื่องที่ตื่นตาตื่นใจคือ คนแสดง เหล่าหนุ่มสาวห้อง 6/6 ที่หน้าตาสวยหล่อ อย่างตัวเอกของเราที่ชื่อว่า นิว แสดงโดย น้องแบมแบม นามิตา แก้วใหม่ ดีกรี Miss Flower Bloom Beauty, เจ แสดงโดย น้องเอิร์ธ พิชญะ เจริญโพธิ์ ดีกรีนายแบบ Dolmodel , อิ๊ม แสดงโดย น้องบลู ดีกรีนางแบบสาวสวย แต่ละคน สวยหล่อทั้งนั้น

ขอโทษที่ทำร้ายน้องนะคะ น้องเอิร์ธ (ขอบคุณภาพจาก Facebook : Dolmodal นะคะ)

ทำให้การเล่นเกมครั้งนี้เหมือนผู้เล่นได้ดูหนังเรื่องหนึ่ง และผู้เล่นก็ได้เป็นตัวละครในนั้นไปด้วย สำหรับเกมนี้ใช้เนื้อที่ไปเพียง 424.10 MB ถือว่าน้อยสำหรับ Graphics อลังการงานสร้างแบบนี้ Interface เกมเป็นแนวตั้งทั้งเกม ให้ความรู้สึกเหมือนกับเราถือโทรศัพท์ของใครไม่รู้อีกเครื่อง ภาพตัดต่อ การแสดง ฉาก นักแสดงทุกคน รับรู้ได้เลยว่าทุ่มทุนสร้างเป็นอย่างมาก


ต้องเล่น 606 FAKE NEWS GAME ให้ได้


บอกตามตรงเลยว่า ห้ามพลาดเกมนี้เด็ดขาด เป็นเกมฟรีที่คุ้มค่า ทั้งสาระความรู้ เด็กเล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี คนแก่เล่นรู้เรื่อง รายละเอียดของเรื่องราวเล่าออกมาได้ดี น่าติดตามว่าตอนต่อไปเป็นเช่นไร การหาหลักฐานมีตัวช่วยทำออกมาได้สมจริง ทั้งวิดีโอ ภาพถ่าย มีการให้ตัวละครโทรมาหาผู้เล่น ทั้งตัวละครก็มีผลต่อการตอบคำถามของเรา

คำคมเตือนใจ

หากมองเรื่องความสมเหตุสมผลและวิธีในการค้นหาโทรศัพท์ ค่อนข้างมีช่องโหว่อยู่บ้างยังมีอีกหลากหลายวิธีที่จะตามหาโทรศัพท์คืนในชีวิตจริง เราไม่สามารถโต้ตอบแชทกับเพื่อนในห้องมากเท่าไหร่ ได้เพียงแค่อ่านอย่างเดียว แต่เข้าใจได้ว่านี่คือเกม เกมที่ต้องการสอนให้เราเหล่าผู้เล่นประชาชนระวัง ข่าวปลอม การสำรวจอย่างเพิ่งเชื่อ ตรวจสอบให้รอบคอบก่อนแชร์

เมื่อผู้เขียนได้เล่นเกมนี้แล้ว ทำให้เข้าใจชัดเจนเลยว่าตัวเกมต้องการสื่ออะไร นอกจากได้ความรู้ยังได้เล่นสนุกและแสดงถึงสื่อไทยสร้างสรรค์อีกด้วยค่ะ

ใครสนใจอยากลองตัวเกมมีให้โหลดทั้ง App store และ Google Play เลยค่ะ