[รีวิวเกม] “Food Truck Pup” เกมบริหารร้านขายเครปของเหล่าน้องหมา!!
Our score
8.2

[รีวิวเกม] “Food Truck Pup” เกมบริหารร้านขายเครปของเหล่าน้องหมา!!

จุดเด่น

  1. มีคอนเทนต์ให้เล่นเยอะ
  2. เล่นได้เรื่อย ๆ เบาสมอง
  3. เล่นง่าย เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

จุดสังเกต

  1. มีบักให้ผมเห็นบ้างเล็กน้อย

“Food Truck Pup” เกมมือถือที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่มีเกมเพลย์เรียบง่ายถูกอกถูกใจผู้เล่นสาย Casual แน่นอน ทุก ๆ องค์ประกอบของเกมนี้จัดว่าคู่ควรแก่การโหลดติดเครื่องไว้มาก ๆ เล่นง่าย เล่นได้ทุกที่ เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ด้วยความที่เกมเพลย์ของเกมนี้ออกแบบมาให้เราสามารถเล่นได้เรื่อย ๆ ทำให้นี่เป็นอีก 1 เกมที่ผมมองว่าเหมาะสำหรับโหลดติดโทรศัพท์มาก ๆ เล่นได้ทุกที่ ฆ่าเวลาได้ดีสุดๆ

【Food Truck Pup】PV -Cooking Chef-

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นฟรี ๆ ได้ที่

iOS

Androi

ABOUT THIS GAME

“Food Truck Pup” คือเกมแนว simulation ที่จะให้เราจำลองสถานการณ์ได้สวมบทบาทเป็นน้องหมาเถ้าแก่น้อยดูแลธุรกิจร้านเครปที่เปิดแบบเป็น Food Truck (รถขายอาหาร) ที่เราจะต้องทำตั้งแต่หาวัตถุดิบ ทำเครป ตกแต่งร้าน ขยายสาขา จ้างพาร์ตไทม์ จนไปถึงเดินแจกใบปลิวเรียกลูกค้าด้วยตัวเองเลยทีเดียว

GAME PLAY

เกมเพลย์เรียบง่าย แต่มีคอนเทนต์ให้ทำเพียบ

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ก็ค่อนจะเรียบง่ายทำความเข้าใจได้ไม่อยาก หากคุณเคยผ่านเกมแนวทำอาหารมาบ้างก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร (แต่ถึงยังไงเริ่มเกมมาตัวเกมก็จะมีระบบสอนเราอยู่แล้วแหละนะ) แต่ทว่านี่ไม่ใช่เกมทำอาหารน่ะสิ เพราะนี่คือเกมดูแลร้านอาหารต่างหาก ซึ่งตัวเกมมีคอนเทนต์ให้ผู้เล่นได้ทำเยอะมาก ๆ เอาเป็นว่าผมจะขออธิบายเจาะลึกไปเป็นข้อ ๆ ดังนี้เลยนะครับผม

ทำเครป ขายอาหาร

ระบบพื้นฐานของเกมนี้เลยซึ่งก็เหมือนเกมทำอาหารทั่ว ๆ ลูกค้าสั่งอะไรมาเราก็ทำตามออเดอร์นั้น ๆ จบ

เก็บวัตถุดิบ

แต่ใช่ว่าเกมนี้จะมีวัตถุดิบให้เราใช้แบบไร้ขีดจำกัดนะครับ เพราะตัวเกมจะให้เราเก็บวัตถุดิบเข้ามาใส่ร้านเอาเอง โดยเราจะมีช่องเก็บวัตถุดิบมากถึง 5 ช่อง (1 ช่องเก็บวัตถุดิบได้ 1 ประเภท) ในช่วงแรก ๆ อาจจะไม่มีปัญหาอะไรเพราะเมนูที่เราทำได้นั้นค่อนข้างจะมีน้อยจึงใช้วัตถุดิบยังไม่ค่อยหลากหลายนัก แต่เมื่อถึงช่วงหลัง ๆ เรียกได้ว่าต้องบริหารช่องกระเป๋าให้ดี ๆ เลย เพราะลูกค้าสั่งของหลากหลายมาก ได้ออกไปเก็บวัตถุดิบกันรัว ๆ แน่นอน

แจกใบปลิว โปรโมทร้าน

แน่นอนว่าร้านโนเนมเพิ่งเปิดแรก ๆ ลูกค้าคงจะยังไม่รู้จักร้านของเรา เพราะฉะนั้นตัวเกมจึงมีระบบโปรโมตร้านด้วย โดยการให้เราเดินไปแจกใบปลิวตามถนน ซึ่งลูกค้าก็จะเข้าร้านตามจำนวนใบปลิวที่เราแจก ยิ่งแจกเยอะลูกค้าก็จะเยอะตาม แต่ก็ต้องระวังเพราะลูกค้าบางคนอาจจะกำลังอารมณ์เสียไม่ยอมรับใบปลิวของเราก็ได้นะ (ฮา)

ทำงานมันเหนื่อย การพักผ่อนก็จำเป็น

สำหรับเกมนี้ตัวละครเราจะมีค่าพลังงาน 3 อย่างด้วยกันนั่นก็คือ ค่าความหิว ความสะอาด และความง่วงนอน และเมื่อยิ่งตัวละครเราทำงานหนักเท่าไหร่ค่าเหล่านี้ก็จะยิ่งลดลงเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นเราจะต้องจัดสรรเวลาพักผ่อนให้ดี ๆ ในช่วงไหนที่ไม่ค่อยมีลูกค้าก็อย่าลืมไปนอน อาบน้ำ และกินข้าวให้เรียบร้อนซะล่ะ

ส่วนตัวชอบระบบแบบนี้มาก มันให้ความรู้สึกเหมือนได้ใช้ชีวิตเปิดร้านอาหารบน Food Truck จริง ๆ

มีมินิเกมให้เล่น แหล่งรวยทางลัดของเรา

นอกจากคอนเทนต์หลักที่จะให้เราดูแลร้านของเราแล้ว ตัวเกมก็ยังมีมินิเกมเสริมให้เราได้เล่นถึง 2 เกมด้วยกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นแหล่งทำเงินทางลัดที่ช่วยให้เรารวยเร็วขึ้นมาก ๆ แต่เมื่อเล่นโหมดนี้ครั้งนึงแล้วเราจำเป็นต้องรอเวลาคูลดาวน์ประมาณ 10 นาที (ไม่ก็ต้องดูโฆษณาเพื่อลัดเวลา) ถึงจะสามารถกลับมาเล่นได้อีกรอบ โดยมินิเกมจะประกอบไปด้วย

ขุดหากระดูก

ต้องขออธิบายก่อนว่านอกจากค่าเงินปกติที่มีไว้สำหรับใช้แลกเปลี่ยนซื้อขายของในเกมแล้ว ยังมีค่าเงินอีก 1 ชนิดที่เราสามารถนำมาใช้สำหรับอัปเกรดตัวละครและเพิ่มเมนูร้านของเรา นั่นก็คือ “กระดูก” นั่นเอง โดยมินิเกมนี้จะให้เรามาขุดหากระดูกที่ซ่อนอยู่ในดิน ซึ่งเราจะสามารถขุดได้ไม่กี่ครั้งต่อ 1 การเล่นเท่านั้น เจอกระดูกเยอะก็ได้เยอะ เจอน้อยก็ได้น้อยเข้าใจง่ายดี

เรียงผลไม้ หาเงิน

อันนี้จะให้อารมณ์เหมือนเราหาบเร่วัตถุดิบออกไปขายตามท้องถนน ซึ่งก็จะมีลูกค้าเดินมารีเควสต์ของที่อยากซื้อกับเรา ซึ่งเกมเพลย์ของมินิเกมนี้จะอารมณ์คล้ายกับเกมเรียงเพชร โดยการที่เราจะต้องเรียงออเดอร์ที่ลูกค้าต้องการให้ออกหน้าได้เหมือนกัน 3 รูป ถ้าเราทำได้ก็จะได้ตังค์มาใช้ ซึ่งถือว่าได้ตังค์เยอะกว่าขายใน Food Truck ปกติมาก ๆ แต่ก็จะมีเวลากำหนดต่อ 1 การเล่นด้วยนะ เรียงได้เยอะก็รวย เรียงได้น้อยก็กลับไปทำมากินปกติต่อซะ (ฮา)

ถ้าทำคนเดียวมันเหนื่อย จ้างพาร์ทไทม์ซะสิ

แต่ก็ใช่ว่าเกมนี้จะปล่อยให้เราดูแลกิจการตัวคนเดียวอย่างเหงา ๆ นะ เพราะตัวเกมยังมีระบบจ้างพาร์ตไทม์มาช่วยงานเราได้อีกด้วย แต่ทว่าพาร์ตไทม์ที่จ้างมาช่วงแรก ๆ จะสามารถช่วยเราได้แค่ทำเครปเท่านั้น ถ้าเราอยากให้พนักงานเราทำอะไรได้หลากหลายขึ้นก็จำเป็นต้องอัปเลเวลพนักงานโดยการใช้กระดูกตามจำนวนที่ตัวเกมกำหนด

ปล.เด็กพาร์ตไทม์ก็ต้องมีเวลาพักผ่อนเหมือนกันนะครับผม ถ้าพนักงานเราเหนื่อยพี่แกก็จะหนีเราไปพักทันที อย่าชะล่าใจทิ้งร้านไว้ให้พาร์ตไทม์ดูแลละนะ เพราะพี่แกชอบทำเครปทิ้งไว้แล้วเทลูกค้าบ่อยมาก (ฮา)

ขยายสาขาและแต่งร้านแต่งตัวให้ดูดีซะ

อีก 1 ระบบที่น่าสนใจมาก ๆ ในเกมนี้คือเราสามารถขยายสาขาได้ด้วย เมื่อเราสะสมตังค์ได้จำนวนที่มากพอเราสามารถไปซื้อที่ใหม่ ๆ เพื่อนำรถอาหารไปจอดและขายของเพิ่มได้ ยิ่งเราขยายสาขาจำนวนเมนูที่เราสามารถขายได้ก็จะมีเยอะขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้เรายังสามารถซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งร้านของเราได้อีกด้วย และแน่นอนเกมนี้มีระบบแฟชันด้วยนะครับ

แต่ที่ผมรู้สึกชอบมาก ๆ เลยก็คือเมื่อเราสั่งซื้อของอย่างใดอย่างนึงแล้ว เราจะไม่ได้ของชิ้นนั้นในทันทีแต่เราจะต้องรอให้คนขับรถขนของชิ้นนั้นมาส่งให้ก่อน ซึ่งแม้จะดูไม่ค่อยได้ดั่งใจนักแต่ก็ให้อารมณ์เหมือนเราได้สั่งของจากอินเทอร์เน็ตจริง ๆ

GRAPHIC

สำหรับงานภาพในเกมนี้นำเสนอในรูปแบบของ Pixel Art ที่ดูแล้วเรียบง่ายไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมาก แต่ก็มีองค์ประกอบรวม ๆ ลงตัวแล้วสำหรับแนวเกมแบบนี้ที่ลงให้แพลตฟอร์มอย่างโทรศัพท์ ซึ่งผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับภาพของเกมนี้เลย ออกจะค่อนไปทางชอบด้วยซ้ำ

จะติดแค่อย่างเดียวตรงที่ตัวเกมจะมีภาพบักให้เห็นบ้างเป็นครั้งคราว อย่างเวลาทำเครปบางครั้งก็กดอะไรไม่ติดเลย ทอดเครปไม่ได้ วางวัตถุดิบก็ไม่ได้ ต้องออกเข้าใหม่ถึงจะหาย

สรุป

ซึ่งถือว่านี่เป็นอีก 1 เกมที่สามารถดูดเวลาชีวิตเราไปได้อย่างมหาศาลเลยล่ะ มีคอนเทนต์ให้เล่นค่อนข้างเยอะเกมเพลย์ดำเนินไปแบบช้าเรื่อย ๆ แต่ก็มีอะไรให้ผู้เล่นทำแทบจะตลอดเวลาที่เปิดเกมนี้ขึ้นมาเล่น เพราะฉะนั้นใครที่ชอบเกมที่มีความตื่นเต้นเร้าใจเกมเพลย์ไว ๆ อาจจะไม่เหมาะกับเกมนี้เท่าไหร่ แต่หากคุณคือสายชิลล์รับรองว่าเพลิน แนะนำให้โหลดติดเครื่องเอาไว้เลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส