[รีวิวเกม] Chocobo GP Dash เกมมือถือ spin-off สุดพิเศษจาก Square Enix
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Chocobo GP Dash เกมมือถือ spin-off สุดพิเศษจาก Square Enix

จุดเด่น

  1. เกม Spin-off จาก Chocobo GP ที่มีมาสคอตตัวดังอย่างโจโคโบะเป็นตัวเอก กลิ่นอายไฟนอลแฟนตาซีเต็มเปี่ยม
  2. เกมเพลย์เข้าใจง่าย การบังคับไม่ซับซ้อน มีด่านที่มีอุปสรรคหลากหลายท้าทายผู้เล่น
  3. ปรับแต่งสเตตัสของโจโคโบะได้อิสระ เล่นด่านเดิมซ้ำ ๆ เพื่อสถิติที่ดีกว่าได้ตลอด
  4. แข่งกันเก็บสถิติกับเพื่อน ๆ ก็ได้
  5. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมเป็นมินิเกม จึงไม่ได้มีรายละเอียดอะไรมากนัก

Chocobo GP Dash มินิเกมเรียกน้ำย่อยก่อนเจอของจริงบน Nintendo Switch

ถือว่าเป็นเซอร์ไพรส์สำหรับแฟน ๆ ของ Chocobo Racing ซึ่งเกมภาคต่ออย่าง Chocobo GP กำลังจะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Nintendo Switch ทาง Square Enix เขาก็ไม่ได้ปล่อยให้เรารอกันเบื่อ ๆ ได้ปล่อยเป็นมินิเกมที่ Spin-off มาจากตัวเกมหลักให้แฟน ๆ ได้เล่นกันบนมือถือฟรี ๆ ทั้งสองระบบ iOS และ Android ชื่อว่า Chocobo GP Dash หรือ Chocobo GP’ ไปโหลดมาเล่นกันให้ไวเลย

Chocobo GP Dash

เกมจากมาสคอตตัวดังของ Final Fantasy

เชื่อว่าสาวกเกม FF น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้าสัตว์ที่หน้าตาละม้ายคล้ายนกเหลือง ทำหน้าที่เป็นพาหนะไปท่องไปทั่วดินแดนกันแน่นอน และหนึ่งในเกมเรซิ่งสุดฮิตขึ้นหิ้งตลอดกาลอย่าง Chocobo Racing ก็แทบจะเป็นเกมแข่งรถต้นแบบให้เกมแนว ๆ เดียวกันอีกหลายเกมในยุคหลัง ๆ มากมาย และเมื่อทาง Square Enix ประกาศทำเกมภาคต่อลงบนแพลตฟอร์ม Nintendo Switch ในชื่อ Chocobo GP ก็มั่นใจว่าสาวกนกเหลืองจอมซิ่งหลายคนนี่ต่อให้ติ่งคอนโซลต่างค่ายก็มีโลเล แอบจัดเครื่องสวิตช์มารอแล้วอยู่เหมือนกัน บอกได้เลยว่าผู้เขียนก็เป็นอีกหนึ่งคนที่รอเกมนี้อยู่แล้วก็ยินดีมาก ๆ ที่ค่ายเขาปล่อยเกมเล็ก ๆ มาเรียกน้ำย่อย ให้เล่นเพลิน ๆ ระหว่างรอแบบนี้

ที่สำคัญคาแรกเตอร์หรือตัวละครหลักในเกม ก็หนีไม่พ้นเจ้าโจโคโบะและแมวขาวโมกุ หรือแอตล่า ที่มีภารกิจหอบสมบัติใส่หลังแล้วซิ่งแหลกลาญให้ไปถึงเส้นชัยอย่างสวัสดิภาพ โดยของมีค่าอยู่ครบทุกชิ้น เป็นไอเดียเกมที่เข้าใจง่าย ทำให้เกมนี้เป็นเกมที่ไม่ได้เน้นแข่งขันแบบเรซิ่ง แต่เป็นแนวแอ็กชันหน่อย ๆ ที่มีความแคชวลในตัวของมันเอง อ่อ แล้วดนตรีประกอบเกมนี้คือถอดมาจากไฟนอลแฟนตาซี คุ้นหูสุด ๆ เลย

เกมเพลย์เข้าใจง่าย ซิ่งรถแบบแนวข้าง

ตัวเกมออกแบบมาให้เล่นเป็นแนวข้าง ซึ่งก็มีจุดเด่นและประสบการณ์ที่แตกต่างจากการวิ่งไปข้างหน้า นับว่าสนุกไปอีกแบบ กติกาง่ายมาก คือ ตัวละครโจโคโบะและโมกุจะแบกสมบัติใส่หลังไว้เป็นอัญมณี 7 ชิ้น หน้าที่ของเราคือพาทั้งสองซิ่งผ่านเส้นทางสุดวิบากเต็มไปด้วยอุปสรรคเพื่อเอาสมบัติไปส่งที่เส้นชัยโดยสวัสดิภาพ มีสมบัติครบทุกชิ้น

แต่ด้วยความวิบากของเส้นทาง ไหนจะอุปสรรคต่าง ๆ อาทิ ทางขรุขระ ทางขาด ทางชัน ทางลาด สิ่งกีดขวางอีกสารพัด อาจทำให้โจโคโบะของเรา พลิกหน้า พลิกหลัง อัญมณีหล่นกระจาย และถ้าล้มลงไปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับว่าเกมโอเวอร์ได้เลย ส่วนสมบัติสามารถหล่นได้สูงสุด 7 ชิ้น คิดซะว่ามันคือพลังชีวิต ถ้าหล่นหมด ก็เกมโอเวอร์เหมือนกัน แต่ถ้าหากมันกระเด็นหล่นไม่ไกล สามารถซิ่งไปเก็บกลับคืนมาได้นะ

การบังคับก็ง่ายมาก มีแค่ 2 ปุ่ม คือลูกศรขวา คือซิ่งไปข้างหน้า ลูกศรซ้ายคือเบรก และช่วยประคองบาลานซ์ของเจ้าโจโคโบะให้ไปทางด้านหลัง หน้าที่ของเราคือระหว่างซิ่งก็ต้องคอยประคองปุ่มซ้าย ปุ่มขวาตามกฎฟิสิกส์ ไม่ให้ตัวละครพลิกหน้าพลิกหลังจนล้ม อัญมณีหล่น ทำเกมโอเวอร์ ก็แค่นั้นเอง

สามารถปรับแต่งสเตตัสของโจโคโบะได้

เกมนี้หลังจากเล่นผ่านไปแต่ละด่าน ตัวเกมจะให้แต้มเรามาสำหรับปลดล็อกแถบสถานะของสเตตัสต่าง ๆ เช่น ค่าความบาลานซ์ การต้านแรงโน้มถ่วง ความเร็ว อะไรประมาณนี้ ซึ่งยิ่งเราปลดล็อกแถบนี้ไปจนสุด เท่ากับว่าโจโคโบะเราสามารถปรับแต่งสถานะได้ยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งมันจะเป็นตัวช่วยได้มากที่จะทำให้โจโคโบะของเราผ่านด่านยาก ๆ ไปได้ เช่น บางด่านอาจต้องตั้งค่าบาลานซ์สูงหน่อย แต่ปรับลดความเร็วลงมาหน่อย แต่บางด่านอาจต้องการความเร็วสูง ๆ การต้านแรงโน้มถ่วงสูง ๆ เราก็จะสามารถมีอิสระในการคัสตอมมากขึ้นนั่นเอง

แข่งกับตัวเองก็ได้ แข่งกับเพื่อนก็ได้

นอกจากเล่นให้จบด่านไปแล้ว หากรู้สึกยังไม่พอใจในผลงาน เช่น รักษาอัญมณีไว้ได้ไม่ครบ หรือยังทำเวลาได้ไม่ดีพอ สามารถเล่นในด่านเดิมซ้ำ ๆ ได้ โดยตัวเกมก็จะแสดงเป็นตัวโจโคโบะโปร่งแสงหน่อย ๆ เพื่อแสดงเพอร์ฟอร์แมนซ์ของเราตอนเล่นรอบที่แล้วไปพร้อม ๆ กันให้เปรียบเทียบกันเลยว่าเป็นยังไง ซึ่งหลังจากเราปรับแต่งสถานะโจโคโบะ และมาเล่นใหม่ เราอาจทำได้ดีกว่าเดิม วิ่งได้ไว แซงโจโคโบะตัวเก่าของเราได้ ก็เพื่อผลแห่งความพึงพอใจสูงสุดของเราล่ะนะ เราจะกลับมาเล่นเพื่อแข่งขันกับตัวเองและทำคะแนนและเวลาให้ดีกว่าเดิมซ้ำ ๆ เท่าไรก็ได้

ในส่วนของการเพิ่มเพื่อน เราสามารถเพิ่มเพื่อนที่เล่นเกมนี้เช่นกันได้ และตัวเกม จะเก็บสถิติของเพื่อน ๆ เอาไว้ เพื่อที่เราจะได้สามารถเล่นแข่งขันเวลา แข่งขันคะแนน แข่งขันกันเชิงสถิติว่าใครเป็นอันดับหนึ่งในด้านไหน ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสีสันของเกมเลยล่ะ

สรุปแล้ว

เป็นเกมเรซิ่งที่ค่อนไปทางแอ็กชันแบบลุยทางวิบาก ฝ่าฟันอุปสรรคไปจนถึงเส้นชัย ตัดจบเป็นด่าน ๆ มีความแคชวล ตัวละครน่ารัก ดนตรีประกอบคือไฟนอลแฟนตาซีเลย การเล่นเข้าใจง่าย เล่นเพลิน ที่สำคัญ เล่นฟรี

จุดสังเกต เพราะเป็นแนว ๆ มินิเกม จึงไม่ได้มีรายละเอียดอะไรมาก จะเหมือน ๆ กับแฟลชเกมเล่นแก้เบื่อเพลิน ๆ มากกว่า

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส