พิพิธภัณฑ์ไม่ได้เป็นสถานที่ที่น่าเบื่อเสมอไปและการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด เพราะข้อมูลบางส่วนพบว่าการไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์อาจส่งผลดีต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต มาดูกันว่าการไปเดินชมของโบราณ งานศิลปะ หรือการอ่านเรื่องราวบนป้ายข้างตู้จัดแสดงจะดีกับคุณอย่างไรบ้าง

ประโยชน์จากการไปพิพิธภัณฑ์

สิ่งแรกที่คุณจะได้เมื่อไปพิพิธภัณฑ์คือความรู้และประสบการณ์ใหม่ที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน หรือถ้าคุณเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือหรือมักจะจินตนาการภาพตามไม่ออก การไปพิพิธภัณฑ์นี่แหละ เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมือนการพาคุณเดินทางไปบนหน้าหนังสือ โดยที่คุณสามารถเห็นภาพตามได้อย่างชัดเจน เป็นการบันทึกข้อมูลลงสู่สมองของคุณทั้งในรูปแบบตัวอักษร ภาพ และสัมผัส

ซึ่งการซึมซับสิ่งเหล่านี้ส่งผลดีต่อชีวิตและสุขภาพของคุณโดยไม่รู้ตัว เช่น

แรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์

สมองและความจำเป็นระบบที่แสนพิเศษและน่าฉงนที่เปรียบเหมือนกับหอสมุดยักษ์ ทุกสิ่งที่คุณจดจำได้ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัวจะถูกจัดเรียงอยู่บนชั้นหนังสือ

ทุกครั้งที่คุณต้องการไอเดียหรือต้องแก้โจทย์บางอย่างข้อมูลเหล่านี้จะถูกปัดฝุ่นและหยิบออกมาจากชั้นวางโดยอัตโนมัติ ผสมผสานระหว่างชุดความรู้และประสบการณ์เฉพาะตัวจนเกิดข้อมูลใหม่ที่เรียกว่า “ความคิดสร้างสรรค์” ที่ช่วยต่อยอดงานหรือสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณได้

ซึ่งพิพิธภัณฑ์เป็นคลังข้อมูลขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้ได้ในหลายมิติและหลายรูปแบบ จึงไม่แปลกที่หลังจากกลับพิพิธภัณฑ์คุณจะเกิดปิ๊งไอเดียอะไรบางอย่างขึ้น หรือจินตนาการเรื่องราวและภาพที่เกี่ยวข้องกับพิพิธภัณฑ์นั้นในแบบของคุณเอง

สุขภาพจิตที่ดียิ่งขึ้น

การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ส่งผลดีต่ออารมณ์และสุขภาพจิตในแบบที่คุณคาดไม่ถึง มีการศึกษาที่พบว่าการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เพียงครึ่งชั่วโมงช่วยลดระดับ “คอร์ติซอล” (Cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดที่ส่งผลต่อสมองและความดันโลหิตได้ ซึ่งการปลดปล่อยสมองและดวงตาให้เพลิดเพลินไปกับสิ่งใหม่ในพิพิธภัณฑ์อย่างสม่ำเสมออาจส่งผลดีต่ออารมณ์ในด้านต่อไปนี้ได้

  • ลดและฟื้นฟูความเหนื่อยล้าทางอารมณ์จากทำงาน การเรียน การใช้ชีวิต
  • ลดความเครียดและภาวะวิตกกังวล
  • บรรเทาอาการของโรคซึมเศร้า
  • พัฒนาอารมณ์ในด้านบวก

หากคุณกำลังเผชิญกับความเหนื่อยล้าในชีวิต ความรู้สึกหมดไฟ ความเครียดจากการทำงาน หรือกำลังรับมือกับภาวะทางอารมณ์ลองหาเวลาไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ที่คุณสนใจอาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้

คุณภาพชีวิตและสังคมที่ดีขึ้น

ใครจะไปคิดว่าการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตได้ เริ่มจากการมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นก็ย่อมหมายถึงคุณภาพชีวิตในด้านของสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย ส่วนสังคมที่ดีก็มาจากการที่ผู้คนได้เข้าไปเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ในพิพิธภัณฑ์

หากคุณไปพบเห็นภาพที่แสดงถึงการกดขี่ผู้หญิง คุณอาจตระหนักรู้เรื่องสิทธิสตรีมากขึ้น หรือหากคุณได้ไปอ่านเรื่องราวของชนวนที่นำไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ก็คงไม่แปลกที่คุณจะให้ความสำคัญต่อความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้น การเรียนรู้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์และงานศิลปะจึงเป็นสิ่งที่ช่วยยกระดับจิตใจของผู้คนได้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจะนำไปสู่สังคมและคุณภาพชีวิตของคนในสังคมที่ดีขึ้น

นอกจากประโยชน์เหล่านี้แล้ว ยังมีข้อมูลอื่น ๆ ที่บอกว่าการไปพิพิธภัณฑ์ให้อะไรได้มากกว่าที่คุณคิด เช่น ลดอัตราการถูกวินิจฉัยภาวะสมองเสื่อมและบรรเทาอาการด้านความจำของผู้ป่วยสมองเสื่อม อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้ยังต้องได้รับการศึกษาเพิ่มเติม

เปลี่ยนมุมในการมองพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์เป็นเพียงคำเรียกรวม ๆ เท่านั้น แต่คนมักจะยึดติดว่าพิพิธภัณฑ์จะต้องเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ซึ่งไม่ใช่ความสนใจของหลายคน แต่หากหาข้อมูลดูดี ๆ พิพิธภัณฑ์นั้นมีหลายรูปแบบ เช่น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่หอศิลป์ก็จัดเป็นพิพิธภัณฑ์เช่นเดียวกัน

ซึ่งเราขอแนะนำให้คุณเริ่มจากความสนใจส่วนตัวก่อนเป็นอย่างแรกเพื่อสร้างความประทับใจใหม่ในการไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ในไทยเองมีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่เฝ้ารอการไปเยี่ยมชมของคุณอยู่ และถ้าคุณยังตัดสินใจไม่ได้หรือว่าขี้เกียจ เดี๋ยวนี้ก็มีพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ทั้งไทยและต่างประเทศให้คุณเยี่ยมชมผ่านเว็บไซต์ แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าการไปเห็นของจริงนั้นให้ความรู้สึกที่ดีกว่ามาก ๆ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นเรื่องราวของพิพิธภัณฑ์และประโยชน์ของพิพิธภัณฑ์ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งเราขอแนะนำให้คุณลองไปสักครั้ง เพราะมันอาจเปิดโลกและมุมมองใหม่ ๆ ให้กับคุณได้ ชอบไม่ชอบค่อยว่ากัน

ที่มา1, ที่มา2, ที่มา3

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส