คุณมีเพื่อนกี่คน? เพื่อนเป็นสิ่งที่มนุษย์พบเจออยู่ตลอด ทั้งเพื่อนร่วมงาน เพื่อนที่รู้จักกัน หรือเพื่อนสนิท คนเหล่านี้อาจเป็นที่ปรึกษาในเรื่องงาน เป็นที่พึ่งพาเมื่อคุณเจอปัญหา หรือเป็นคนที่คอยอยู่กับคุณทั้งในเวลาที่มีความสุขและทุกข์ใจ ในขณะเดียวกันคุณก็เป็นสิ่งเหล่านี้ให้กับเพื่อนของคุณด้วยเหมือนกัน ซึ่งการมีเพื่อนส่งผลต่อสุขภาพของคุณมากกว่าที่คิด

ประโยชน์ของการมีเพื่อนกับสุขภาพ

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมอย่างที่เราได้เคยได้ยินมา การแยกตัวออกไปใช้ชีวิตโดดเดี่ยวหรือไม่ได้พบเจอกับคนอื่น ไม่มีเพื่อน หรือไม่ค่อยได้คุยกับเพื่อนส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของคนคนนั้นได้ เคยมีงานวิจัยที่พบว่าคนที่มีภาวะโดดเดี่ยวทางสังคมหรือคนที่ปลีกตัวออกไปอยู่คนเดียวมักมีอายุสั้นและเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้มากกว่าคนทั่วไป

แต่ในขณะเดียวกัน การมีเพื่อนที่ดีอยู่รอบตัว ไม่ว่าจะจำนวนเท่าไหร่สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของคุณได้ เช่น

ช่วยบรรเทาความเครียด

คุณลองนึกถึงโมเมนต์ที่ได้เมาท์มอยกับเพื่อนของคุณดู สิ่งนั้นมันทำให้คุณลืมเรื่องเครียดหรือกังวลใจในชีวิตไปได้ช่วงระยะเวลาหนึ่งเลย คุณมักจะรู้สึกดีขึ้นเสมอเมื่อได้พูดคุยกับเพื่อน ไม่ว่าช่วงก่อนหน้านั้นคุณผ่านอะไรมา

ช่วยให้คุณรับมือกับเรื่องเลวร้ายในชีวิตได้ดีขึ้น

การพบเจอกับเรื่องแย่ ๆ เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต คุณอาจอกหัก สูญเสียคนรัก หรือประสบปัญหาที่หนักหนาสาหัสใด ๆ ก็ตาม แต่เพื่อนที่ดียังคงอยู่ข้าง ๆ คุณเพื่อให้รู้ว่าคุณยังมีอีกคนที่สำคัญอยู่ในชีวิต มีคนคอยเตือนสติ ซึ่งความสัมพันธ์นี้สามารถช่วยประคับประคองให้คุณผ่านเรื่องราวที่เลวร้ายไปได้อย่างไม่ยากลำบากตามที่ควรจะเป็น

ได้แนวทางในการใช้ชีวิต

แม้ว่าชีวิตคนแต่ละคนจะมีปัจจัยในชีวิตต่างกัน แต่การได้บอกเล่าเรื่องราวหรือปัญหาให้กับใครสักคนหนึ่งฟัง และเขาสามารถสะท้อนแง่มุมอื่น ๆ จากตัวของเขา เช่น เหตุการณ์ในชีวิตหรือแม้แต่วิธีการแก้ปัญหา อาจช่วยให้คุณมีแนวทางในการใช้ชีวิตต่อไป คุณอาจไม่ต้องทำแบบที่เขาบอก แต่เอามาปรับใช้ในแบบของคุณเอง ในขณะเดียวกันคุณก็สามารถระบายสิ่งที่อึดอัดอยู่ภายในใจออกมาได้ด้วย

มีความสุขมากขึ้น

ระดับความสุขของคุณเพิ่มขึ้นได้อีกเมื่อคุณแบ่งปันมันกับใครสักคน ซึ่งเพื่อนเป็นหนึ่งในนั้น เช่น คุณประสบความสำเร็จในกิจการ คุณแต่งงาน มีลูก หรือเรื่องดี ๆ เรื่องอื่น เพื่อนเป็นคนหรือกลุ่มคนที่คอยยินดีกับคุณอย่างจริงใจเสมอ ในขณะเดียวกันคุณก็ยินดีและมีความสุขไปเพื่อนของคุณด้วยเหมือนกันเวลาที่เขาประสบความสำเร็จ

ลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพ

การมีความเครียดที่ลดลงและมีความสุขสบายใจที่เพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อสมอง อารมณ์ และร่างกาย ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคได้

  • ลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้า
  • ลดความเสี่ยงภาวะความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ
  • ลดปัญหาการติดแอลกอฮอล์และสารเสพติด

นอกจากประโยชน์เหล่านี้แล้ว เชื่อว่าถ้าคุณมีเพื่อนดี คุณน่าจะเห็นข้อดีข้ออื่นนอกเหนือจากนี้อีกมากมาย แต่ว่าถ้าโมเมนต์ที่คุณได้ใช้ไปกับเพื่อนแล้วคุณกลับรู้สึกไม่ดีจนรบกวนจิตใจนั่นอาจส่งผลตรงกันข้ามได้

ในชีวิตนี้มีเพื่อนกี่คนถึงจะพอ?

จำนวนเพื่อนและความสุขไม่ใช่สิ่งที่แปรผันไปตามกัน คุณอาจมีเพื่อนที่สนิทแบบสุด ๆ เพียงคนเดียว แต่เป็นเพื่อนคนนั้นสามารถทำเพื่อคุณได้แทบทุกอย่างก็ได้ แต่ในขณะเดียวกันบางคนอาจรู้สึกว่าการมีเพื่อนหลายคนช่วยให้รู้สึกอบอุ่นและมีสีสันในชีวิตได้เหมือนกัน

แต่ผลสำรวจจากปี 2021 ชิ้นหนึ่งพบว่า

  • คน 49 เปอร์เซ็นต์มีเพื่อนสนิทราว 3–5 คน
  • คน 36 เปอร์เซ็นต์มีเพื่อนสนิท 4–9 คน
  • คน 13เปอร์เซ็นต์มีเพื่อนสนิทตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป
  • คน 12 เปอร์เซ็นต์ไม่มีเพื่อนสนิท

การสำรวจชิ้นนี้ไม่ได้บอกว่าจำนวนของเพื่อนส่งผลต่อความสุขหรือคุณภาพชีวิตของคนเหล่านี้อย่างไร แต่อย่างที่ได้บอกไปว่าการมีเพื่อนดูเหมือนจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ทั้งในทางสังคมและสุขภาพ นอกจากการจำนวนเพื่อนแล้ว การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันและกันก็เป็นสิ่งที่คนควรให้ความสำคัญด้วยเหมือนกัน

ที่มา: Pschcentral, NIH