‘สุขภาพจิต’ กลายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้คนในยุคปัจจุบัน เนื่องจากปัจจัยรอบข้างส่งผลให้หลายคนมีความเครียดสะสม และบางคนอาจเป็นโรคเครียดไม่รู้ตัว ซึ่งการรู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของตนเองถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากคุณรู้ต้นตอของปัญหาที่ทำให้ตนเองรู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายใจ สะสมจนเป็นความเครียด ก็จะทำให้คุณหลีกเลี่ยงที่จะพบเจอปัญหาเหล่านั้น รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ช่วยให้คุณอารมณ์ดี มีความสุข หากคุณรู้เท่าทันตนเองก็จะสามารถจัดการปัญหาเรื่องภาวะอารมณ์ของตนเองได้มากขึ้น

ตัวช่วยที่เราจะพูดถึงวันนี้ คือแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้คุณรู้เท่าทันสุขภาพจิตของตนเอง นั่นคือ Daylio แอปพลิเคชันสุดแสนน่ารัก เข้าใจง่าย เหมาะกับทุกช่วงวัย

รู้จักแอปพลิเคชัน Daylio

Daylio เป็นแอปฯ ที่ใช้สำหรับบันทึกกิจกรรมประจำวัน โดยผู้ใช้สามารถบันทึกอารมณ์ ความรู้สึก ของตนเองผ่านไอคอนสุดน่ารักที่คุณสามารถเลือกรูปแบบ เลือกสีสันได้ตามชอบ โดยแอปพลิเคชันจะให้คุณใส่ข้อมูลแต่ละวันของคุณเอาไว้ พร้อมสรุปเป็นสถิติออกมาเพื่อให้คุณได้ย้อนกลับมาสำรวจภาวะอารมณ์ของตนเอง 

เมื่อคุณเปิดแอปพลิเคชันขึ้นมา ในแอปฯ จะให้คุณเลือกไอคอนที่ชื่นชอบ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของแต่ละอารมณ์ เช่น มีความสุข เศร้า โกรธ เป็นต้น และเมื่อเลือกไอคอนเหล่านี้แล้ว แอปฯ ก็จะให้คุณกำหนดเป้าหมายในวันนั้นของตนเอง เช่น เข้านอนไว ออกกำลังกาย หรือดื่มน้ำมาก ๆ 

โดยใน  1 วันคุณจะสามารถบันทึกได้ว่าตนเองอยู่ในอารมณ์แบบใด ผ่านการใช้สัญลักษณ์เป็นตัวไอคอนที่คุณได้เลือกเอาไว้ จากนั้นก็ยังสามารถจดบันทึกเป็นโน้ตสั้น ๆ เพื่อบันทึกความรู้สึกเพิ่มเติมได้อีกด้วย ข้อดีของแอปฯ นี้นอกจากจะบันทึกภาวะอารมณ์ของตนเองในแต่ละวันแล้ว ยังช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายแต่ละวันที่วางไว้ หรืออาจช่วยให้คุณเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่าใน 1 วันต้องทำอะไรบ้าง

แอปพลิเคชัน Daylio เหมาะกับใคร?

แอปพลิเคชัน Daylio เหมาะแก่ผู้ใช้งานทุกเพศ ทุกวัย เนื่องจากเป็นแอปฯ ที่มีสีสันสบายตา ฟังก์ชันต่าง ๆ เข้าใจง่าย เป็นเหมือนไดอารีในแต่ละวันของคุณโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องจดบันทึกเป็นตัวหนังสือ แต่เปลี่ยนรูปแบบเป็นบันทึกด้วยตัวไอคอนสุดแสนน่ารักแทน

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับด้านอารมณ์ของตนเอง ยังสามารถย้อนกลับมาดูบันทึกแต่ละวันได้ว่าคุณมักจะมีแนวโน้ม เศร้า หงุดหงิด โกรธ เมื่ออยู่ในสถานการณ์ใด และปัจจัยอะไรมีผลต่อความรู้สึกของคุณมากที่สุด เพื่อให้คุณรู้เท่าทันภาวะอารมณ์ของตนเองและหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่ทำให้อยู่ในอารมณ์นั้น ๆ

ขณะเดียวกันผู้หญิงก็สามารถใช้แอปพลิเคชัน Daylio ในการบันทึกอารมณ์ในช่วงรอบเดือนของตนเองได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการ PMS (Premenstrual Syndrome) อาการผิดปกติก่อนหรือหลังมีประจำเดือน บางรายจะมีอาการเศร้า หรือหงุดหงิดง่าย ก็สามารถนำผลการบันทึกเหล่านี้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไขอาการนี้ได้เช่นกัน

หากคุณได้ลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Daylio มาใช้แล้ว รับรองว่าต้องชื่นชอบในความน่ารัก ที่สำคัญใช้งานง่าย ทำให้การจดบันทึกประจำวันของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Daylio ได้ที่ IOS , Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส