ทุกคนรู้ว่าการนอนนั้นสำคัญกับร่างกายของเรา แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่า ‘ท่านอน’ ก็มีความสำคัญเช่นกัน เคยตื่นมาแล้วรู้สึกไม่สบายตัว ปวดหลัง ปวดคอ หรือไม่ ? วันนี้เราจะมาแนะนำ 8 ท่านอนที่บ่งบอกปัญหาสุขภาพ และท่านอนไหนมีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพของคุณ

1.ท่านอนหงาย

ท่านี้เป็นท่าที่ดีที่สุดสำหรับการวางศีรษะ กระดูกสันหลัง และคอ ทำให้ไม่ปวดเมื่อยตามร่างกาย และยังช่วยเรื่องภาวะกรดไหลย้อนอีกด้วย แต่ควรเลือกหนุนหมอนที่ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป ข้อควรระวัง คือ ผู้ที่นอนหงายมักมีแนวโน้มที่จะนอนกรนและเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับมากกว่าการนอนในท่าอื่น ๆ

2.ท่านอนหงายแขนยกขึ้น 

ท่านอนนี้มีอีกชื่อเรียกว่า ‘ท่าปลาดาว’ เป็นท่านอนที่ดีสำหรับหลังของคุณ ที่สำคัญใบหน้าของคุณจะไม่ถูกหมอนกดทับลดการเกิดริ้วรอยและสิวอีกด้วย แต่ข้อควรระวังของท่านี้ คือ อาจทำให้เกิดการนอนกรนได้ง่าย และอาจเจอกับปัญหากรดไหลย้อนได้ด้วย นอกจากนี้ การนอนยกแขนทำให้กดทับเส้นประสาทที่ไหล่เป็นเวลานานส่งผลให้ปวดเมื่อยและไม่สบายตัว

3.ท่านอนตะแคง

ท่านอนตะแคงอาจจะเป็นท่าที่หลายคนถนัด แต่รู้หรือไม่ว่าท่านอนตะแคงขวาและซ้ายมีผลต่อร่างกายในลักษณะที่แตกต่างกัน การนอนตะแคงขวาจะช่วยให้หัวใจเต้นสะดวก กระเพาะจะบีบอาหารลงลำไส้เล็กได้ดี ซ้ำยังช่วยให้อาการปวดต่าง ๆ ดีขึ้นด้วย ในขณะที่นอนตะแคงซ้ายจะช่วยแก้ปัญหาปวดหลังได้ แต่อาจทำให้เกิดลมจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่ เพราะอาหารยังย่อยไม่หมด สตรีที่มีครรภ์ควรนอนตะแคงซ้ายเพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนไปยังทารกในครรภ์ได้ดีขึ้น 

4.ท่านอนตะแคงแขนอยู่ข้างลำตัว

ท่านี้กระดูกสันหลังจะรับส่วนโค้งของธรรมชาติได้ดีที่สุด ช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดคอ และลดปัจจัยเสี่ยงต่อการหยุดหายใจขณะนอนหลับ ขณะเดียวกันก็มีข้อเสีย คือ  อาจทำให้ผิวแก่ก่อนวัยเนื่องจากแรงโน้มถ่วง ทำให้หน้ามีริ้วรอยและหน้าอกหย่อนคล้อยได้ง่าย

5.ท่านอนตะแคงแขนอยู่ห่างลำตัว

ท่านี้มีประโยชน์เหมือนกับท่านอนตะแคงท่าอื่นๆ คือจะช่วยลดอาการปวดคอ ปวดหลัง แต่ข้อเสียคืออาจทำให้ปวดที่ไหล่และแขนได้ เนื่องจากเกิดแรงกดที่เส้นประสาทและการไหลเวียนเลือดไม่ดี ซึ่งการนอนแบบยื่นแขนไปข้างหน้าอาจทำให้อาการรุนแรงได้

6.ท่าคว่ำหน้า

ท่านี่จะช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารได้ดี แต่ที่ลำบากสำหรับคนที่ชอบนอนคว่ำก็คือ คุณไม่สามารถนอนหายใจผ่านหมอนได้เป็นเวลานาน และจำเป็นต้องนอนเอียงคอไปด้านข้างเพื่อให้หายใจสะดวก เมื่ออยู่ในท่วงท่านี้เป็นเวลานานก็จะทำให้ปวดที่ต้นคอและปวดที่บริเวณกระดูกสันหลังได้

7.ท่าขดตัว

การนอนขดตัวโดยให้ดึงเข่าเข้าหาหน้าอกและคาง อาจจะเป็นท่านอนที่สบายสำหหรับบางคนแต่ขณะเดียวกันก็อาจทำให้เกิดความเมื่อยล้าได้ เพราะขณะที่นอนท่านี้คอและหลังจะตึงจนเกินไป แต่ท่านอนขดก็มีข้อดี คือ ทำให้หายใจได้ดีลดปัญหาการนอนกรน เหมาะสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนไปสู่ทารกได้ดี

8.นอนกอดหมอน

ไม่ว่าคุณจะนอนท่าไหน แต่หากคุณมีหมอนสักใบก็จะทำให้การนอนตลอดทั้งคืนของคุณสบายมากขึ้น แถมยังช่วยลดอาการปวดตามตัวต่างๆ ได้อีก เช่น หากคุณนอนหงายก็สามาถนำหมอนใบเล็กๆ มาวางไว้ใต้ส่วนโค้งของกระดูกสันหลัง หรือวางไว้ใต้สะโพกเพื่อรองรับข้อต่อได้ หรือหากคุณเป็นคนที่ชอบนอนตะแคงก็สามารถนอนหนีบหมอนระหว่างเข่าได้เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานอนถือเป็นช่วงการพักผ่อนที่ดีที่สุด ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยเรื่องท่านอน เพราะหากนอนท่าที่ไม่เหมาะกับปัญหาสุขภาพตนเอง นอกจากจะทำให้ตอนตื่นมาทรมานไม่สบายตัวแล้ว ยังส่งผลถึงการนอนในคืนถัดไปอีกด้วย จากที่เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดอาจกลายเป็นช่วงเวลาที่คุณต้องทรมานร่างกายมากที่สุดก็เป็นได้  เพราะฉะนั้น อย่าลืมหมั่นสังเกตร่างกายตนเองและเลือกท่านอนให้เหมาะกับตนเองเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส