ภาพถ่ายทางการแพทย์เป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการตรวจและรักษาโรคอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเอกซเรย์ CT scan MRI อัลตราซาวด์ และอื่น ๆ ซึ่ง GE Healthcare ยักษ์ใหญ่ด้าน Health Tech เตรียมเปิดตัวนวัตกรรมภาพถ่ายทางการแพทย์รูปแบบใหม่ในปี 2023 โดยมุ่งเน้นไปที่การลดความเสี่ยงจากการใช้รังสีเพื่อการถ่ายภาพทางการแพทย์

คุณธีรวรรณ ศรีสุข ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ GE Healthcare กล่าวว่าในการพัฒนานวัตกรรมภาพถ่ายทางการแพทย์ GE Healthcare คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งผู้ที่เข้ารับการตรวจและบุคลากรทางแพทย์ด้วยการลดการใช้รังสีให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีการนำเทคโนโลยี Reconstruction มาช่วยทำให้ภาพถ่ายรังสีมีความคมชัดและแม่นยำแทนการใช้รังสีในปริมาณเดิม ทั้งยังใช้ AI เพื่อหารอยโรคของภาพถ่ายรังสี ซึ่งช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

คุณธีรวรรณ ศรีสุข
ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ยีอี เมดิคอล ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด

เทคโนโลยีอย่างแรกที่น่าสนใจ คือ MRI แบบใหม่ที่ช่วยให้คนที่เข้ารับการตรวจมีความกังวลน้อยลง คนมักจะเรียก MRI แบบเดิมว่าเป็นการเข้าอุโมงค์ ซึ่งเป็นการนอนในอุโมงค์ MRI ที่แคบและต้องนอนนิ่ง ๆ เป็นเวลานาน คนที่กลัวที่แคบจึงอาจรู้สึกอึดอัดและกังวลได้ โดยทาง GE Healthcare ได้เปลี่ยนจากการครอบด้วยอุโมงค์ให้กลายเป็นผ้าห่มที่มีคอยล์ที่จะช่วยในการรับสะท้อนภาพของคลื่นแม่เหล็กจากเครื่อง MRI แทน ซึ่งช่วยลดความกังวลของผู้ป่วยได้อย่างมากเลยทีเดียว

ต่อมาเป็น CT scan หรือเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดอุโมงค์ใหญ่ขึ้นเพื่อช่วยให้นักเทคนิคการแพทย์และแพทย์สามารถทำหัตถการระหว่างทำ CT scan ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ร่วมกับการนำ AI มาใช้ตรวจจับร่างกายของผู้ป่วยได้แม่นยำมากขึ้น ลดการสัมผัสระหว่างนักเทคนิคการแพทย์กับคนไข้ ตัวนักเทคนิคจึงได้รับรังสีน้อยลง และมีการนำเทคโนโลยี Reconstruction มาใช้ด้วยเช่นกัน

CT Scan

Handheld Ultrasound เครื่องอัลตราซาวด์แบบพกพาขนาดเท่ามือถือที่สามารถเชื่อมต่อภาพเข้ากับสมาร์ตโฟนได้เลย ซึ่งช่วยให้การตรวจเบื้องต้นของแพทย์แม่นยำมากขึ้น สามารถใช้ทดแทนหูฟังแพทย์ (Stethoscope) ได้

GE Healthcare มีซอฟต์แวร์ที่ชื่อ DoseWatch ที่ช่วยเก็บข้อมูลการใช้รังสีของเครื่องถ่ายภาพทางการแพทย์แต่ละเครื่องเพื่อตรวจความเข้มข้นของปริมาณรังสีที่ใช้ ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีโดยเฉพาะคอยมอนิเตอร์ หากเครื่องไหนที่ใช้ปริมาณรังสีมากเกินไปก็จะมีการให้ความรู้เรื่องของการใช้รังสีอย่างเหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงของผลข้างเคียง ทั้งในผู้ที่เข้ารับการตรวจและบุคลากรทางการแพทย์

DoseWatch

GE Healthcare ยังมีนวัตกรรมภาพถ่ายทางการแพทย์อื่น ๆ ที่จะเปิดตัวในปี 2023 เช่น

  • เครื่อง Mammography หรือเครื่องตรวจสุขภาพเต้านมในผู้หญิงที่ผู้รับการตรวจสามารถควบคุมการตรวจได้เอง ซึ่งช่วยลดความกังวลและช่วยให้ได้ภาพที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น
  • เครื่องเอกซเรย์ระนาบเดี่ยวที่สามารถเคลื่อนที่ได้รอบห้องผ่าตัดที่ช่วยศัลยแพทย์ผ่าตัดได้อย่างแม่นยำกว่าเดิม
  • เครื่อง Molecular imaging ที่ช่วยเรื่องการตรวจหาโรคมะเร็งโดยเฉพาะ ซึ่งถูกพัฒนาให้ตรวจหาตำแหน่งของโรคมะเร็งได้แม่นยำและใช้ในการติดตามอาการหลังการรักษาได้ด้วย
  • เครื่องวัดมวลกระดูก กล้ามเนื้อ และไขมันแบบทั่วร่างกาย ซึ่งสามารถทำนายโรคล่วงหน้าได้ โดยเฉพาะโรคกระดูกพรุน ช่วยให้แพทย์วางแผนรับมือโรคให้กับผู้ป่วยได้
  • เครื่องเอกซเรย์แบบเคลื่อนย้ายได้ที่มีขนาดเล็กกว่าเครื่องเอกซเรย์แบบปกติ แต่สามารถตรวจได้อย่างแม่นยำ พร้อม AI ตรวจหารอยโรค ซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายไปใช้ตามหอผู้ป่วยแทนการรอใช้ห้องเอกซเรย์เพียงอย่างเดียว
เครื่องตรวจวัดมวลกระดูก กล้ามเนื้อ และไขมัน
เครื่องเอกซเรย์ระนาบเดี่ยว
Molecular imaging

เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมภาพถ่ายทางการแพทย์ที่คิดเผื่อทั้งคนที่เข้ารับการตรวจและบุคลากรทางแพทย์เลยทีเดียว เดิมทีปริมาณรังสีที่แต่ละโรงพยาบาลใช้อยู่ในระดับต่ำและผ่านการประเมินความปลอดภัยจากแพทย์อยู่แล้ว แต่ GE Healthcare ต้องการลดความเสี่ยงจากการใช้รังสีให้ได้มากที่สุด รวมทั้งเรื่องความสบายใจในการตรวจของผู้ป่วยด้วยจนออกมาเป็นนวัตกรรมการแพทย์สุดเจ๋งเหล่านี้