ทุกคนทราบดีว่าการสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อร่างกาย และเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็งปอด ซึ่งเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของการเสียชีวิตในประเทศไทย รวมถึงเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่น ๆ มากมาย แม้คุณจะไม่ได้เป็นคนที่สูบบุหรี่ก็อย่าเพิ่งวางใจไป เพราะหากคนรอบข้างคุณเป็นคนที่ชอบสูบบุหรี่ ที่สำคัญคุณมักจะได้กลิ่นควันบุหรี่จากคนรอบข้างเสมอ เท่ากับว่าคุณได้รับ ‘ควันบุหรี่มือสอง’ และได้รับความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ต่างจากคนที่สูบบุหรี่!

ควันบุหรี่มือสองคืออะไร

ควันบุหรี่มือสอง คือ ควันที่ผู้สูบพ่นออกมาและลอยอยู่ในอากาศ รวมถึงควันจากปลายบุหรี่มวนซึ่งเป็นควันที่เกิดจากการเผาไหม้โดยตรงไม่ได้ผ่านสารตัวกรองใด ๆ ดังนั้นจึงมีสารพิษอยู่มาก โดยในควันบุหรี่มีสารพิษกว่า 7,000 ชนิด และเป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งมากกว่า 70 ชนิด ผู้ที่สูดดมควันบุหรี่มือสองเข้าไปย่อมมีความเสี่ยงไม่ต่างจากคนที่สูบบุหรี่โดยตรง

ควันบุหรี่มือสองทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

สำหรับคนที่ได้รับควันบุหรี่มือสองจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้ถึง 20 − 30 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ การได้รับควันบุหรี่มือสองยังส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ เลือด และระบบไหลเวียนเลือด เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจอีกด้วย

แม้แต่การสูดดมควันบุหรี่มือสองเพียงชั่วครู่ก็สามารถทำลายเยื่อบุหลอดเลือดและทำให้เกล็ดเลือดเหนียวขึ้น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจทำให้หัวใจวายได้ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบที่เป็นอันตรายจากการหายใจเอาควันบุหรี่มือสองเข้าไป และควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

ควันบุหรี่มือสองทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด

ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่และได้รับควันบุหรี่มือสองจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดได้ถึง 20 – 30 เปอร์เซ็นต์ และยังพบว่ามีผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดมากกว่า 7,300 รายต่อปี ในกลุ่มคนในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง เนื่องจากในควันบุหรี่มือสองมีสารก่อมะเร็งหลายชนิด และผู้สูดดมควันบุหรี่จะได้รับสารพิษเหล่านี้เช่นเดียวกับผู้สูบบุหรี่ แม้จะเป็นการสูดดมควันบุหรี่เพียงชั่วครู่ก็สามารถทำลายเซลล์ของร่างกายได้ 

ควันบุหรี่มือสองส่งผลเสียต่อหญิงตั้งครรภ์

ผู้หญิงที่ได้รับควันบุหรี่มือสองในระหว่างตั้งครรภ์ มีแนวโน้มที่ทารกแรกเกิดจะน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ซ้ำทารกยังเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ อีกด้วย

ควันบุหรี่มือสองเป็นอันตรายต่อเด็ก

เด็กที่ได้รับควันบุหรี่มือสองมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน เช่น โรคปอดบวมและหลอดลมอักเสบ อาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ การเจริญเติบโตของปอดช้าลง และโรคหอบหืด โดยเด็กที่เป็นโรคหอบหืดที่ได้รับควันบุหรี่มือสองจะมีอาการหอบหืดรุนแรงและบ่อยขึ้น

ดังนั้น แม้คุณไม่ได้เป็นผู้สูบบุหรี่แต่ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ เพราะอย่างที่บอกว่าอันตรายจากควันบุหรี่มือสองไม่ได้น้อยไปกว่าการเป็นผู้สูบโดยตรง เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด และสำหรับผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ ควรสูบในพื้นที่ที่อนุญาตให้สูบได้หรือพื้นที่ปลอดผู้คนเท่านั้น เพราะควันบุหรี่ไม่เพียงแต่รบกวนคนอื่น แต่ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพผู้อื่นอีกด้วย

ที่มา 1 , ที่มา 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส