สำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำคงรู้กันดีว่าความรู้สึกหลังออกกำลังกายเป็นอย่างไร คุณอาจจะรู้สึกกระหายน้ำเพราะร่างกายสูญเสียเหงื่อไปมาก อาจรู้สึกเมื่อยล้าจนต้องนั่งพักสักครู่หนึ่ง หรือบางคนอาจรู้สึกเหนอะหนะเนื้อตัวและอยากอาบน้ำในทันที แต่เดี๋ยวก่อน! หากคุณมีพฤติกรรมชอบอาบน้ำหลังออกกำลังกายทันทีขอให้เลิกทำ เพราะการรีบอาบน้ำหลังออกกำลังกายโดยเฉพาะอาบน้ำอุ่นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้!

ความเป็นจริงแล้วการอาบน้ำหลังออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะในระหว่างที่คุณออกกำลังกาย ทั้งเหงื่อและสิ่งสกปรกจะเกาะอยู่ที่ผิวหนังของคุณ การได้อาบน้ำก็จะทำให้คุณสดชื่น ชำระล้างสิ่งสกปรก เลี่ยงการอุดตันของรูขุมขน และลดโอกาสของการติดเชื้อที่ผิวหนัง

แต่การอาบน้ำหลังออกกำลังกายเสร็จทันทีไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เพราะในระหว่างที่เราออกกำลังกายเลือดจะถูกสูบฉีดจากหัวใจไปทั่วร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดความร้อน ดังนั้น จึงควรพักสัก 15-30 นาที เพื่อให้ร่างกายปรับอุณหภูมิเสียก่อน เพราะหากอาบน้ำทันทีหลอดเลือดชั้นผิวหนังจะหดตัวอย่างรวดเร็ว ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทันและเสี่ยงไม่สบายได้

อาบน้ำอุ่นหรืออาบน้ำเย็นดีกว่ากัน ?

เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจว่าการอาบน้ำอุ่นจะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยทำให้กล้ามเนื้อรู้สึกคลายตัวหลังจากที่ผ่านการออกกำลังกายอย่างหนักมาก่อนหน้านี้ แต่ความเชื่อดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผิด เพราะการอาบน้ำอุ่นนอกจากจะทำร้ายผิวของคุณ ทำให้ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้นได้ง่ายหากคุณไม่ทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ ยังส่งผลเสียสำหรับคนที่เพิ่งออกกำลังกายมาอีกด้วย

การอาบน้ำอุ่นหรือน้ำที่มีความร้อนเปรียบเหมือนกับการประคบร้อนบนกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย ซึ่งสำหรับคนที่เป็นนักกีฬาจะรู้ดีว่าไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เพราะการอาบน้ำอุ่นจะทำให้หลอดเลือดของคุณขยายตัว แทนที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายแต่กลับทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกายประเภทที่ต้องใช้แรงต้านเยอะ ๆ ที่สำคัญเมื่อหลอดเลือดของคุณขยายมากเกินไปจะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ และทำให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลมได้

ในขณะที่การอาบน้ำเย็นอาจทำให้คุณรู้สึกสดชื่น แต่หากน้ำเย็นเกินไปก็ไม่เป็นผลดีเช่นกัน เพราะอาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ดังนั้น จึงควรอาบน้ำที่มีอุณหภูมิปกติไม่ร้อนหรือเย็นมากเกินไป

ข้อควรทำหลังออกกำลังกาย

หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว สิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามเลยนั่นก็คือการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ หรือการ Cool Down สัก 5-10 นาที เพราะจะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจคุณ และการยืดกล้ามเนื้อจะช่วยลดกรดแลคติค และป้องกันอาการปวดเมื่อยหลังออกกำลังกายได้

จากนั้นให้คุณพักสักประมาณ 15-30 นาที ก่อนจะเริ่มอาบน้ำด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อให้ร่างกายค่อย ๆ ทำความคุ้นชินกับอุณหภูมิของน้ำ เมื่อร่างกายเริ่มปรับอุณหภูมิได้แล้วคุณจึงสามารถปรับให้น้ำเย็นขึ้นได้ ก่อนจะชำระล้างร่างกายด้วยสบู่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ตามปกติ

การออกกำลังกายเป็นการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืนที่ทุกคนควรปฏิบัติให้กลายเป็นกิจวัตร และการดูแลตนเองหรือการชำระร่างกายหลังจากออกกำลังกายก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน ควรปฏิบัติให้ถูกต้องเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณ

ที่มา 1, ที่มา 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส