ใครเคยมีอาการปวดต้นคอ หรือคอเคล็ดตอนตื่นนอนบ้าง ? อาการเหล่านี้สร้างความเจ็บปวดและส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อย หลายคนเข้าใจว่าอาการดังกล่าวเกิดจากตอนที่เรานอนแล้วนอนตกหมอนเลยทำให้ปวดที่ต้นคอ แต่ความจริงแล้วคอเคล็ดไม่เกี่ยวกับนอนตกหมอน! Hack for Health จะพาทุกคนไปหาสาเหตุที่แท้จริง

อาการคอเคล็ดคืออะไร 

อาการคอเคล็ด คืออาการกล้ามเนื้อบาดเจ็บเฉียบพลัน เมื่อร่างกายของเราบาดเจ็บสมองจะสั่งให้กล้ามเนื้อส่วนรอบ ๆ หยุดการทำงาน สมมุติว่าเรามีการอักเสบของกล้ามเนื้อบริเวณใดบริเวณหนึ่ง กล้ามเนื้อรอบ ๆ ก็จะเกร็งเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว ซึ่งเราต้องมาดูอีกทีว่าอะไรคือกลไกที่ทำให้กล้ามเนื้อหรือข้อต่อของเราเกิดการบาดเจ็บเฉียบพลัน 

สาเหตุของอาการคอเคล็ด

สาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อคอของเราเกิดการอักเสบเฉียบพลัน หรือคอเคล็ด ส่วนใหญ่มักสอดคล้องกับกิจวัตรประจำวันก่อนที่เราจะเข้านอน ยกตัวอย่าง หากทั้งวันของเรามีการนั่งทำงาน และต้องก้มหน้า หรือหันหน้าไปทางด้านขวาเพื่อดูเอกสารสลับกับจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ กล้ามเนื้อด้านขวาของเราก็จะถูกใช้งานเยอะ เริ่มรู้สึกตึง และเมื่อถึงเวลาที่ต้องเข้านอนกล้ามเนื้อฝั่งขวาที่ตึงมากก็จะดึงเข้าหาตัวเอง พอเรานอนเราก็จะเอียงไปด้านขวา กล้ามเนื้อก็จะเข้าสู่ภาวะหดตัวเพราะมีการล้าสะสมมาทั้งวัน 

จากนั้นเมื่อเรานอนหลับไปสักพัก ส่วนอื่นของร่างกายก็เริ่มเมื่อยล้าและอยากพลิกตัว หรือขยับตัว ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วในหนึ่งคืนคนเราจะขยับตัว 60 ครั้ง และเมื่อเราพลิกตัว คอของเราก็จะต้องหมุนตามไปด้วย แต่กล้ามเนื้อคอด้านขวาของเราหดรั้งอยู่จากอาการล้าและไม่ยอมคลายตัวออก ทำให้เกิดการบิดและฉีกขาดของกล้ามเนื้ออย่างเฉียบพลัน จากนั้นสมองก็จะสั่งให้กล้ามเนื้อกลุ่มอื่น ๆ เกร็งตัว และเกิดการล็อก จึงเป็นสาเหตุที่ตอนตื่นมาหันคอไม่ได้และรู้สึกเจ็บ

คอเคล็ดไม่เกี่ยวกับนอนตกหมอน

อาการเจ็บหรือปวดที่ต้นคอ ไม่ได้เกี่ยวกับการนอนตกหมอน หากคุณมีอาการคอเคล็ดลองสังเกตจะเห็นว่าตอนตื่นคุณไม่ได้ตกหมอน และคอของคุณจะยังอยู่คงอยู่บนหมอนด้วยซ้ำ แต่ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่การใช้งานกล้ามเนื้อคอจนล้า เมื่อต้องเกิดการเคลื่อนไหวแต่ตัวกล้ามเนื้อไม่สามารถคลายตัวได้ดีจึงทำให้เกิดการยืดแบบเฉียบพลัน กรณีที่พลิกตัวตอนนอน ตัวไปแต่คอไม่ไปด้วยเลยทำให้เกิดอาการคอเคล็ดในเช้าวันถัดมานั่นเอง

วิธีป้องกันอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

วิธีการป้องกันอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อคอเหมือนกับการดูแลกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย เพราะอย่างที่บอกว่าหากกิจวัตรประจำวันของคุณต้องนั่ง หรืออยู่ในท่วงท่าเดิม ๆ เป็นเวลานานโดยที่ไม่ได้ขยับร่างกาย ก็เสี่ยงต่อการเกิดอาการกล้ามเนื้อล้าได้ บางคนอาจเกิดอาการปวด เมื่อย หรือที่เราเรียกว่าออฟฟิศซินโดรม นั่นเอง

ดังนั้น วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการนั่งหรืออยู่ในท่วงท่าที่ถูกต้อง ขยับร่างกายบ่อย ๆ อาจจะลุกยืน เดิน ให้ร่างกายไม่อยู่ในท่าเดิมนาน ๆ ขณะเดียวกันคุณอาจจะทำท่าบริหารร่างกายง่าย ๆ ที่ช่วยยืด เหยียดกล้ามเนื้อไม่ให้รู้สึกตึงจนเกินไป เท่านี้ก็สามารถป้องกันการเกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส