อาการปวดหรือเมื่อยล้ากล้ามเนื้อเป็นอาการที่พบได้บ่อย โดยอาจมาจากการออกกำลังกาย การนั่งทำงานในท่าที่ไม่เหมาะสม หรือมาจากการบาดเจ็บ คนที่ต้องประสบพบเจอกับอาการปวดเมื่อยบ่อย ๆ อาจมองหาตัวช่วยแก้ปวดเมื่อยที่สามารถใช้ได้ทุกเวลา ซึ่งปืนนวด (Massage Gun) เป็นหนึ่งในนั้น

สำหรับใครที่กำลังมองหาตัวช่วยแก้ปวดเมื่อยอย่างปืนนวด แต่กำลังลังเลอยู่ว่าปืนนวดจะได้ผลไหม Hack for Health จะพาไปหาคำตอบกัน

ปืนนวด ตัวช่วยแก้ปวดใกล้ตัวคุณ

หากใครเคยเห็นปืนนวดก็น่าจะรู้ว่าเป็นเครื่องนวดที่มีรูปร่างคล้ายปืน แต่บริเวณส่วนปลายจะเป็นหัวตัวนวด ซึ่งสามารถเปลี่ยนหัวได้หลายแบบ เมื่อเปิดเครื่องหัวนวดจะสั่นถี่ ๆ เพื่อให้เรานำหัวตัวนวดไปคลึงตามกล้ามเนื้อที่ปวด

โดยหลักการของปืนนวดในการลดอาการปวดเมื่อยเป็นหลักในการบำบัดที่เรียกว่า Percussion Therapy ซึ่งการสั่นด้วยความถี่สูงจะสร้างความร้อนส่งผ่านไปยังชั้นกล้ามเนื้อใต้ผิวหนัง ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด คลายกล้ามเนื้อที่ตึงจากการใช้งาน เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับพังผืดที่หดรั้ง ช่วยยืดกล้ามเนื้อ ลดความล้าของกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย และยังสามารถใช้เพื่อความสบายได้ด้วย

วิธีใช้ปืนนวดให้ปลอดภัยและได้ผล

คนส่วนใหญ่สามารถใช้ปืนนวดได้อย่างปลอดภัย แต่อุปกรณ์นวดแสนสะดวกสบายนี้ก็มีข้อจำกัดอยู่

  • คนที่ปวดจากการออกกำลังกาย การใช้ปืนนวดหลังออกกำลังกายเสร็จทันทีจะได้ผลที่สุด
  • ลงน้ำหนักในการบนจุดที่จะนวดเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ต้องใช้แรงกด เพราะอาจทำให้บาดเจ็บได้ ควรให้ความรู้สึกที่สบายหรือตึง ๆ แต่ต้องไม่เจ็บ
  • ควรใช้นวดแต่ละจุดไม่เกิน 2–3 นาทีเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ
  • ตำแหน่งที่ควรแรงหรือไม่ควรใช้แรงสั่นมากเกินไป คือ คอ กระดูกสันหลังเพราะเป็นจุดรวมของเส้นประสาท หน้าท้องที่มีอวัยวะภายในที่บอบบางจำนวนมาก และจุดที่เป็นกระดูกและข้อต่อ อย่างหัวเข่า หน้าแข้ง และข้อศอก
  • คนที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ เส้นประสาท หรือกระดูก ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้
  • หากใช้ปืนนวดแล้วรู้สึกปวด ควรหยุดใช้ทันที

ถ้าใครมีอาการปวดเมื่อยหรือเจ็บกล้ามเนื้อเรื้อรัง แนะนำว่าให้ไปพบแพทย์ดีกว่า เพราะปืนนวดนั้นใช้เพื่อบรรเทาอาการชั่วคราวที่ไม่รุนแรงเท่านั้น อาการปวดเมื่อยและเจ็บกล้ามเนื้อที่เรื้อรังหรือรุนแรงอาจเป็นผลมาจากสาเหตุอื่นที่ต้องควรได้รับการรักษาจากแพทย์เท่านั้น

สำหรับใครที่อ่านบทความนี้แล้วอยากลองหาซื้อปืนนวดมาใช้ Hack for Health ขอแนะนำให้เลือกซื้อปืนนวดที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

1) มีความถี่ตั้งแต่ 2,000–3,200 ครั้ง/นาที (RPM) เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย

2) ไม่หนักจนเกินไป เพราะคุณต้องถือปืนนวดเอาไว้หลายนาที ซึ่งหากปืนนวดหนักเกินไปอาจทำให้แขนล้าได้

3) เลือกแบบชาร์จได้ ปืนนวดมีทั้งแบบใส่ถ่านและแบบชาร์จ แน่นอนว่าการใช้เลือกแบบที่ชาร์จได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อถ่านได้

4) เลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐานและได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐเพื่อความปลอดภัยในการใช้

ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่า ปืนนวดเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ สำหรับคนที่มีอาการปวดบ่อย ๆ อย่างพนักงานออฟฟิศ คนที่ออกกำลังกาย นักกีฬา หรือผู้สูงอายุที่กล้ามเนื้อล้าบ่อย ๆ แต่ก็ควรใช้ด้วยความระมัดระวังเสมอด้วย และทางที่ดี ควรออกกำลังกายอย่างถูกต้อง วอร์มอัปและคูลดาวน์กล้ามเนื้อเสมอ นั่งทำงานให้เหมาะกับลักษณะทางสรีรศาสตร์เพื่อลดภาระให้กับกล้ามเนื้อ

ที่มา: Cleveland Clinic, Everyday Health

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส