การนอนหลับเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยรีเซตความเหนื่อยล้าในแต่ละวัน ทั้งยังช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมร่างกายด้วย ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทุกคนควรให้ความใส่ใจ ถ้าหากการนอนหลับของคุณไม่ดี อย่างนอนน้อยหรือนอนหลับไม่สนิทก็อาจทำให้คุณรู้สึกไม่สดชื่น หงุดหงิดง่าย และไม่มีสมาธิ ในระยะยาวก็อาจส่งผลต่อสุขภาพได้ด้วย

ซึ่งอาหารที่เรากินเข้าไปก็มีส่วนช่วยเรื่องการนอนหลับของเราด้วย Hack for Health เลยเตรียม 5 อาหารที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายและนอนหลับสนิทมากยิ่งขึ้นมาฝากกัน

5 อาหารช่วยเรื่องการนอนหลับ

เตรียมตัวหลับปุ๋ยไปกับอาหารต่อไปนี้ได้เลย

1. ปลาแซลมอน

ใครเป็นสายแซลมอนต้องชอบ เพราะมีการศึกษาที่พบว่าคนที่กินปลาแซลมอน 3 ครั้ง/สัปดาห์ มีคุณภาพการนอนหลับที่ดีขึ้น เหตุผลก็อาจมาจากโอเมก้า 3 และวิตามินดีที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าช่วยรักษาระดับและการทำงานของ ‘เซโรโทนิน’ (Serotonin) ที่เป็นสารตั้งต้นของ ‘เมลาโทนิน’ (Melatonin) หรือฮอร์โมนแห่งความง่วง จึงไม่แปลกที่สาวกปลาส้มหลายคนอาจหลับปุ๋ยได้ทุกคืน

2. อัลมอนด์

อัลมอนด์หาซื้อได้ง่ายทั้งในร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าทั่วไป ซึ่งหากคุณกำลังมองหาของว่างที่อร่อย หาซื้อง่าย และช่วยเรื่องการนอนหลับ อัลมอนด์ก็ตอบโจทย์ เพราะอัลมอนด์มีเมลาโทนินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะแมกนีเซียมและสังกะสีที่มีข้อมูลว่าช่วยบรรเทาโรคนอนไม่หลับในผู้สูงอายุได้

3. เนื้อไก่ลอกหนัง

เนื้อไก่ลอกหนังเป็นแหล่งของโปรตีนและมีไขมันต่ำ แต่ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการนอนหลับก็คือเนื้อไก่มีสารที่ชื่อ ‘ทริปโตเฟน’ (Tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้ โดยทริปโตเฟนมีส่วนช่วยเพิ่มระดับของเซโรโทนินจึงอาจช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้น

4. นม

เช่นเดียวกับอกไก่ นมเป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยโปรตีนและทริปโตเฟน ซึ่งอาจลดปัญหาการนอนไม่หลับ แต่นมธรรมดาโลกไม่จำ เราขอแนะนำให้คุณลองดื่มนมมอลต์ โดยอาจเป็นนมมอลต์หรือนมวัวที่มีส่วนผสมของมอลต์ เพราะมีการศึกษาขนาดเล็กที่พบว่าการดื่มนมมอลต์ก่อนนอนช่วยให้คุณนอนหลับสนิทมากขึ้น

5. กล้วยกับเนยถั่ว

อันนี้เรียกว่ามาแบบคอมโบ สำหรับคนที่หิวจนนอนไม่หลับ คู่หูคู่นี้จะช่วยให้คุณอร่อยและอิ่มท้อง แถมสารอาหารที่มีประโยชน์ และช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น เพราะกล้วยมีส่วนประกอบของทริปโตเฟน และเนยถั่วก็มีส่วนประกอบของแมกนีเซียมที่อาจช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ การมีอาหารทั้งสองอย่างนี้ติดบ้านไว้อาจช่วยแก้หิวและช่วยเรื่องการนอนหลับได้ด้วย

นอกจากอาหารที่ช่วยเรื่องการนอนหลับแล้ว Hack for Health ขอแนะนำให้คุณเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน รวมทั้งไม่กินมื้อเย็นมากเกินไปด้วย เพราะจะทำให้อิ่มจนนอนไม่หลับได้ แล้วอาหารที่เราแนะนำ ถ้าเป็นพวกแซลมอนกับเนื้อไก่ควรกินเป็นมื้อเย็นมากกว่า ส่วนอัลมอนด์ นม กล้วย และเนยถั่วสามารถกินเป็นของว่างหลังมือเย็นได้ นอกจากนี้ การฝึกนอนให้เป็นเวลาและการออกกำลังกายเป็นประจำสามารถเพิ่มคุณภาพการนอนหลับได้ แต่ถ้าทำอย่างไรก็ยังมีปัญหาเรื่องการนอน แนะนำว่าให้ไปตรวจกับคุณหมอจะดีที่สุด

ที่มา1, ที่มา2, ที่มา3

ภาพปก 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส