คอเลสเตอรอลสูงที่เกิดขึ้นในคนอ้วนหรือมีน้ำหนักตัวเยอะถือว่าเป็นเรื่องปกติที่เข้าใจได้ด้วยน้ำหนักและพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ขณะเดียวกัน บางคนที่มีรูปร่างผอมหรือสมส่วนก็กลับมีค่าไขมันหรือค่าคอเลสเตอรอลในเลือดที่สูงได้เหมือนกันหรืออาจมากกว่าคนอ้วนด้วยซ้ำ

หลายคนอาจสงสัยว่าทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อ้วนแต่ทำไมร่างกายกลับมีคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งการมีคอเลสเตอรอลสูงนำไปสู่โรคได้หลายโรค อย่างภาวะความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองที่ล้วนส่งผลต่อไลฟ์สไตล์ของคุณได้ และภาวะคอเลสเตอรอลสูงในคนผอมยังทำให้คนเหล่านั้นไม่รู้ตัวว่ากำลังมีความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพอยู่ด้วย

แน่นอนว่าในบทความนี้ Hack for Health จะมาเล่าสาเหตุของเรื่องนี้คุณได้อ่านกัน

คอเลสเตอรอล (Cholesterol) ไขมันประเภทหนึ่งที่มีลักษณะเป็นไขที่ลอยอยู่ในกระแสเลือด มีหน้าที่ในการช่วยสร้างฮอร์โมน ช่วยผลิตน้ำดี ช่วยในการย่อยและดูดซึมวิตามินบางชนิด และเป็นส่วนประกอบของเซลล์

ทำไมคนผอมถึงมีไขมันในเลือดสูง?

แม้คนอ้วนจะมีความเสี่ยงของไขมันในเลือดสูงมากกว่า แต่นั่นไม่ได้ความว่าคนผอมจะไม่มีความเสี่ยงของปัญหานี้เลย

คอเลสเตอรอลในเลือดในร่างกายมาจาก 2 แหล่ง ส่วนใหญ่มาจากการสังเคราะห์ขึ้นจากตับ และอีกส่วนหนึ่งมาจากอาหารที่เรากินเข้าไป แน่นอนว่าการกินอาหารที่มีไขมันสูง ของทอด ของมัน หรือของหวานสามารถเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ แม้งานวิจัยจะบอกว่าโดยปกติแล้ว คอเลสเตอรอลในอาหารไม่ได้ส่งผลต่อคอเลสเตอรอลในเลือดมาก แต่การได้รับก็เพิ่มความเสี่ยงในส่วนนี้ได้ ไขมันและพลังงานส่วนเกินที่ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้หมดจะถูกแปลงไปเป็นพลังงานสำรองในรูปของไขมัน

ตรงนี้แหละที่ทำให้บางคนมีคอเลสเตอรอลสูงแม้ไม่มีพุงหรือมีน้ำหนักตัวมาก เพราะไขมันสะสมในร่างกายเราพบได้ 3 แบบหลัก ๆ

  1. ไขมันใต้ชั้นผิวหนังที่จะเกาะอยู่ระหว่างชั้นผิวหนังกับชั้นกล้ามเนื้อ จนทำให้คุณดูอ้วนหรือตัวใหญ่ขึ้น
  2. ไขมันในช่องท้องจะเข้าไปเกาะตามอวัยวะภายในอย่างตับ ไต ผนังลำไส้ หรือแม้แต่หัวใจ สามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคได้ เพราะรบกวนการทำงานของอวัยวะและทำให้เกิดการอักเสบ
  3. ไขมันสะสมในผนังหลอดเลือด ไขมันจะไปเกาะตามผนังหลอดเลือดจนเป็นคราบ พอเวลาผ่านคราบไขมันจะเกาะมากขึ้นจนกลายเป็นคราบแข็ง ซึ่งทำให้หลอดเลือดตีบและอุดตันได้

ร่างกายแต่ละคนมีวิธีการจัดการกับไขมันส่วนเกินต่างกัน บางคนไขมันไปสะสมใต้ชั้นผิวหนังทำให้ตัวใหญ่ขึ้น บางคนอาจไปสะสมภายในช่องท้อง หรือบางคนอาจสะสมเฉลี่ย ๆ กันไป แต่คนผอมอาจมีพันธุกรรมบางอย่างที่ร่างกายนำไขมันส่วนเกินไปสะสมไว้ภายในหลอดเลือดเลยทำให้คน ๆ นั้นดูผอม แต่ภายในหลอดเลือดกลับมีไขมันอยู่เต็มไปหมด นั่นก็เป็นสาเหตุว่าทำไมคนผอมบางคนถึงมีคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือดสูงนั่นเอง

นอกจากอาหารไขมันสูงที่ให้พลังงานสูงแล้ว การไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกายก็มีส่วนเหมือนกัน ไม่ใช่แค่การไม่ออกกำลังกายเท่านั้น แต่รวมถึงการนั่งหรือนอนอยู่เฉยเป็นเวลานาน ๆ เพราะทำให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายเสื่อมลง ร่างกายเลยเผาผลาญน้อยลงทำให้ร่างกายใช้พลังงานได้ไม่หมดและถูกนำไปเก็บเป็นไขมันสะสมในร่างกายแทน

ดังนั้น ต่อให้คุณเป็นคนผอมก็อย่าชะล่าใจ เพราะภาวะคอเลสเตอรอลสูงไม่มีอาการ ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี การดูแลสุขภาพแบบเบสิก อย่างการกินผักผลไม้ ลดของทอดของมัน และการออกกำลังกายสม่ำเสมอช่วยลดความเสี่ยงของภาวะคอเลสเตอรอลสูงได้

ที่มา: WebMD, POBPAD, Mahidol

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส