ปัญหาสุขภาพจิตเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยมากขึ้นในยุคนี้ และยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นและรุนแรงมากขึ้นด้วย หลายครั้งที่ผู้คนต้องเผชิญกับมรสุมชีวิตและรู้สึกโดดเดียวจนนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ ทั้งทางด้านจิตใจและอารมณ์ ซึ่งการมีตัวช่วยอย่างแอปพลิเคชัน Alljit (ออลล์จิต) ที่ออกแบบมาเพื่อการดูแลสุขภาพจิตโดยเฉพาะสามารถช่วยคุณได้

Alljit สุขภาพใจ เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยคนไทยที่สร้างพื้นที่พูดคุยสำหรับคนที่มีความเครียด ความเศร้า ความเหงา และปัญหาด้านอารมณ์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้คนได้ระบายความในใจ ซึ่งเป็นวิธีสำคัญในการรักษาสุขภาพจิต

แอปพลิเคชัน Alljit กับ 3 ฟีเจอร์เพื่อสุขภาพใจ

แอปพลิเคชัน Alljit มีหลากหลายฟีเจอร์เพื่อความต้องการทางใจที่แตกต่างกัน บางคนอาจอยากระบายความในใจ บางคนต้องการเพื่อนคุย บางคนมีปัญหาเรื่องการนอนหลับจากความเครียด หรือต้องการกำลังใจ แอปพลิเคชันนี้ก็ตอบโจทย์

1. รู้ปัญหาใจด้วยแบบประเมินสุขภาพ

ในหน้าแรกของแอปพลิเคชันจะมีฟีเจอร์ที่ถามคุณว่า เครียดไหม? เศร้าไหม? หรือหมดไฟในการทำงาน ซึ่งการกดเข้าไปจะเป็นแบบประเมินเบื้องต้นที่วัดระดับความรุนแรงของความเครียด ความเศร้า และภาวะหมดไฟ ที่ช่วยให้คุณรู้ปัญหาของตัวเองมากขึ้น

2. ระบายความในใจโดยไม่มีใครรู้ว่าเป็นคุณ

ในแอปพลิเคชัน Alljit คุณสามารถระบายความในใจได้หลายรูปแบบด้วยกัน

รูปแบบที่ 1: การคุยกับแอดมินของแอปพลิเคชันที่เน้นไปที่การปรึกษาสุขภาพจิต เช่น หากคุณตอบแบบทดสอบในข้อแรกแล้ว คุณอยากรู้วิธีรับมือหรือข้อมูลอื่นเพิ่มเติมก็สามารถคุยกับแอดมินได้เลย แต่อาจจะต้องรอสักหน่อย เพราะเป็นฟีเจอร์ที่มีผู้ใช้งานค่อนข้างเยอะ

รูปแบบที่ 2: การคุยกับผู้รับฟัง ผู้รับฟังภายในแอปพลิเคชัน Alljit ไม่ใช่นักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญ แต่จะเป็นผู้ใช้งานเหมือนกับคุณ ซึ่งบางส่วนจะผ่านคอร์สอบรมออนไลน์การเป็นผู้ฟังให้กับคนที่อยากเล่าความในใจมาแล้ว ซึ่งจะเป็นการแชตแบบ 1 ต่อ 1 แต่ก่อนจะเริ่มการสนทนา ควรเข้าใจก่อนว่าผู้รับฟังไม่สามารถให้คำแนะนำทางการแพทย์ได้

รูปแบบที่ 3: กลุ่มพูดคุยที่เป็นห้องแชต คล้าย ๆ กับแอปพลิเคชัน Clubhouse ซึ่งเรื่องที่พูดคุยไม่ได้มีเฉพาะเรื่องสุขภาพจิตเท่านั้น แต่จะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิด เรื่องทั่วไป และการใช้ชีวิตด้วย หากใครอยากหาเพื่อนคุย ฟีเจอร์นี้ตอบโจทย์คุณได้

รูปแบบที่ 4: การตั้งสเตตัสระบายความในใจ เหมือนการตั้งสเตตัสในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นที่คุณคุ้นเคย โดยจะขึ้นบนพื้นที่หน้าฟีดภายแอปพลิเคชัน ซึ่งผู้ใช้คนอื่นสามารถมาแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นได้

โดยทั้งหมดนี้คุณสามารถใช้ฟีเจอร์ปิดบังตัวตนได้ เพราะฉะนั้นคุณจึงสามารถสบายใจได้ว่าเรื่องที่ระบายออกไปจะไม่มีใครรู้ว่ามาจากคุณ อย่างไรก็ตาม เนื้อหาที่ระบายก็ควรใช้ภาษาที่เหมาะสมเพื่อแสดงความเคารพต่อพื้นที่ส่วนรวมและไม่สร้างความเกลียดชังต่อคนอื่นด้วย

3. พัฒนาจิตใจและสร้างความผ่อนคลายด้วย Podcast ฟรี

ฟีเจอร์ Podcast ในแอปพลิเคชัน Alljit เป็นฟีเจอร์ที่ไม่ว่าคุณจะมีปัญหาสุขภาพจิตหรือไม่ ก็สามารถใช้ได้ เพราะมีหลากหลายหมวดหมู่ ทั้งรีวิวหนัง/ซีรีส์ รีวิวหนังสือ หลักจิตวิทยา การรับมือปัญหาชีวิต การพัฒนาตัวเอง พัฒนาจิตใจ จิตวิทยาชีวิตคู่ ตลอดจน Podcast ที่ช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

ทั้ง 3 ฟีเจอร์ที่ได้แนะนำไปคุณสามารถใช้ได้ฟรีและใช้งานได้ง่าย เพราะเป็นภาษาไทยและ UI หรือหน้าใช้งานภายในแอปพลิเคชันก็เข้าใจง่ายทำให้ใช้งานได้สะดวก เพราะฉะนั้นหากคุณต้องพื้นที่ในการระบายหรือต้องการคนรับฟัง ลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Alljit มาใช้กันดู

สุดท้ายนี้ แอปพลิชัน Alljit เป็นเพียงหนึ่งในวิธีการดูแลสุขภาพจิตเท่านั้น การใช้งานแอปพลิเคชันไม่สามารถช่วยรักษาโรคทางอารมณ์ได้ หากคุณกำลังเผชิญกับความรู้สึกเศร้าที่สลัดออกไม่ได้ ร้องไห้แบบไม่มีเหตุผล หรือรู้สึกว่าชีวิตไร้ความหมาย เราแนะนำให้คุณไปพบคุณหมอเพื่อตรวจอย่างเหมาะสมจะดีที่สุด

แอปพลิเคชัน Alljit สามารถดาวน์โหลดทั้ง IOS และ Android

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส