แม้ฤดูกาลจะหมุนเปลี่ยนเวียนผ่านไปสักกี่ปี แต่หนึ่งสิ่งที่มนุษย์เราจะต้องเจอตลอดชีวิตนั่นก็คือ อารมณ์ด้านลบ ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด ความวิตกกังวล อารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ  ดังนั้น เพื่อเตรียมตัวรับมือกับอารมณ์เหล่านี้ เราจะมาแนะนำเทรนด์ดูแลสุขภาพจิตปี 2024 ที่น่าสนใจกัน

1. ปรึกษานักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์

ถ้าคุณมีปัญหาด้านอารมณ์ มีความเครียด วิตกกังวล หนึ่งในกลุ่มคนที่จะช่วยคุณได้ที่สุดก็คือนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีแอปให้คำปรึกษาที่คอยช่วยเหลือคุณได้  

2. Work-life Harmony

สร้างความสมดุลให้กับการทำงานและการใช้ชีวิตให้มีความบาลานซ์ เพื่อสุขภาพจิตที่ดีในระยะยาว และถ้าเรามีสุขภาพจิตที่ดีมีความสุข ประสิทธิภาพการทำงานก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

3. อาหารบำรุงสุขภาพจิต

อาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ที่เข้าไปสร้างสมดุลในการผลิตสารโดปามีน (Dopamine) และเซโรโทนิน (Serotonin) สารสื่อประสาทที่ส่งผลต่ออารมณ์ ถ้าสารเคมีเหล่านี้มีความสมดุล ก็จะช่วยปกป้องสุขภาพจิตของเราได้ 

4. สมาร์ตวอตช์ตรวจจับความเครียด

เดี๋ยวนี้นาฬิกาเป็นมากกว่าการดูเวลา แต่ยังช่วยจับความเครียดของผู้สวมใส่ได้ด้วยนะ เพราะความเครียดจะทำให้ อัตราการเต้นของหัวใจแปรปรวน (HRV) ซึ่งสมาร์ตวอตช์ก็สามารถวัด HRV ได้จากอัตราการเต้นของหัวใจของผู้สวมใส่นั่นเอง!

การมีปัญหาทางใจ เป็นเรื่องปกติที่มนุษย์ทุกคนต้องเจอ แต่ถ้าเจอแล้วก็จะต้องหาทางแก้ไขให้สุขภาพจิตกลับมามีความแข็งแรงสดใสรับปีใหม่กัน

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส