ผู้ชายหลายคนอาจเคยเจอกับปัญหาที่พอดื่มแอลกอฮออล์เข้าไปแล้วน้องชายไม่พร้อมออกรบ ซึ่งในภาษาอังกฤษมีคำที่ใช้เรียกอาการนี้ว่า Whiskey Dick ที่มาก็มาจากตามชื่อเลย คือ การดื่มวิสกี้แล้วน้องชายไม่แข็งตัว แต่วิสกี้เป็นเพียงตัวแทนของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น เพราะปัญหานี้เกิดได้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท

ซึ่งการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้ชาย เพราะนอกจากจะรู้สึกว่าตัวเองผิดปกติแล้ว ยังรู้สึกเสียความมั่นใจและอับอายต่อคู่นอนด้วย แต่อาการ Whiskey Dick ไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้น ในบทความนี้ Hack for Health จะมาเล่าข้อมูลเกี่ยวกับอาการนี้ให้อ่านกัน

Whiskey Dick คืออะไร ทำไมดื่มแอลกอฮอล์แล้วน้องชายไม่แข็งตัว

Whiskey Dick เป็นอาการที่อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัวหลังจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะปลุกปั่นหรือเล้าโลมเท่าไหร่ก็ไม่ได้ผล สาเหตุก็เพราะว่าแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มเป็นสารที่มีฤทธิ์กดการทำงานระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งที่มีหน้าที่ควบคุมระบบร่างกาย อวัยวะ รวมถึงอวัยวะเพศ

เมื่อคุณดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป ระบบประสาทส่วนกลางจึงถูกกดทำงานเอาไว้ทำให้การรับความรู้สึกช้าลง การสื่อสารและสั่งการระหว่างสมองกับอวัยวะช้าลง ต่อให้คุณรู้สึกกรึ่มหรือคึกคักจากฤทธิ์แอลกอฮอฮอล์มากแค่ไหนก็ยากที่อวัยวะเพศจะแข็งตัว นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ยังส่งผลให้ความดันโลหิตต่ำ เลือดเลยไหลเวียนไปที่อวัยวะเพศได้น้อยลง เมื่อไม่มีเลือดไปเลี้ยง อวัยวะเพศก็ไม่แข็งตัว ซึ่งนี่ก็เป็นสาเหตุว่าทำไมบางครั้งเวลาที่ดื่มแอลกอฮอล์แล้วน้องชายถึงไม่แข็งตัว

Whiskey Dick ≠ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ

Whiskey Dick สามารถเกิดขึ้นได้โดยที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับอาการนกเขาไม่ขันหรือที่เรียกอย่างทางการว่าภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction) และอย่างที่บอกไปว่าอาการนี้อาจเกิดขึ้นได้ในบางครั้งเท่านั้น และจะหายไปเองเมื่อแอลกอฮอล์ถูกขับออกไปจากร่างกาย

คุณจึงไม่ต้องตกใจมากเกินไป เพราะเมื่อผู้ชายส่วนใหญ่พบว่าจู่ ๆ น้องชายก็ไม่แข็งมักตื่นตระหนกราวกับโลกแตกและคิดว่าตัวเองป่วย แม้จะเป็นเรื่องที่น่าตกใจ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แล้วต่อให้น้องชายคุณไม่สู้ทุกครั้งที่ดื่ม แต่ในเวลาที่ไม่ได้ดื่ม น้องชายคุณสามารถใช้งานได้อย่างปกติก็ไม่ต้องกังวลเช่นเดียวกัน

Whiskey Dick รักษาหรือป้องกันได้ไหม?

อาจจะต้องบอกกันตรง ๆ ว่า อาการ Whiskey Dick ไม่สามารถรักษาได้ เพราะไม่ใช่โรค เป็นเพียงแค่อาการชั่วคราวเท่านั้น ทางออกเท่าที่ข้อมูลปัจจุบันพอจะบอกคุณได้คือการไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลย การควบคุมปริมาณ และการค่อย ๆ ดื่ม น่าจะเป็นวิธีที่ทำให้อวัยวะเพศของคุณห่างจากอาการ Whiskey Dick ได้มากขึ้น และที่สำคัญอาจช่วยลดปัญหาเรื่องความเซ็งของทั้งสองฝ่าย ซึ่งแทนที่จะได้ใช้เวลาแสนสนุกไปกับกิจกรรมบนเตียง แต่กลับต้องมาช่วยกันปลุกเจ้าหนูน้อยให้ตื่นจนกระทั่งสร่างเมา

สำหรับคนที่สงสัยว่าต้องดื่มเท่าไหร่ถึงจะไม่เป็น Whiskey Dick ในส่วนนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลเช่นกัน เพราะร่างกายแต่ละคนตอบสนองต่อแอลกอฮอล์มากน้อยต่างกันออกไป หากมองในเชิงสุขภาพ การดื่มแอลกอฮอล์ในแต่ละวันไม่ควรเกิน 2 ดื่มมาตรฐาน (วิสกี้ 6 ฝา / เบียร์ 2 กระป๋อง) เท่านั้น แต่การดื่มตามนี้ไม่ได้การันตีผลลัพธ์ว่าน้องชายจะแข็งหรือไม่แข็ง

Whiskey Dick ไม่ได้เกิดกับทุกคน

Whiskey Dick ไม่ได้เกิดกับทุกคน ในทางกลับกันมีผู้ชายอีกจำนวนไม่น้อยที่การดื่มแอลกอฮอล์สามารถเพิ่มสมรรถทางเพศให้กับพวกเขาได้ชั่วขณะ บางคนอาจรู้สึกว่าการดื่มแอลกอฮอล์ช่วยให้มีเซ็กซ์ได้นานขึ้น สนุกมากขึ้น ถึงจุดสุดยอดได้ช้าลง หรือบางคนอาจแข็งตัวได้ปกติ แต่ไม่ว่าจะทำเท่าไหร่หรือนานแค่ไหนก็ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้เลยก็มี

การดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลต่อการแข็งตัวในระยะยาว

อาการ Whiskey Dick เป็นสิ่งไม่น่ากังวลเท่ากับผลกระทบเรื่องสมรรถภาพทางเพศในระยะยาวจากการดื่มแอลกอฮอล์ อย่างที่รู้กันดีว่าแอลกอฮอล์ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่ รวมถึงสุขภาพทางเพศด้วย

ในปี 2017 มีการศึกษาที่พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ติดต่อกันนานส่งผลให้ฮอร์โมนเพศชายและระบบไหลเวียนเลือดผิดปกติ เสี่ยงต่อภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ นกเขาไม่ขัน หลั่งเร็ว อารมณ์ทางเพศลดลง คุณภาพของอสุจิลดลง มีลูกยาก ซึ่งส่งผลต่อความมั่นใจของผู้ชายและอาจนำไปสู่ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์กับคนรัก

ดังนั้น การดื่มแต่พอดี ไม่มากเกินไปน่าจะเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณยังสนุกกับไลฟ์สไตล์แบบเดิมได้ แต่เสี่ยงปัญหาสุขภาพทางเพศได้น้อยลง อย่างไรก็ตาม ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเกิดจากปัจจัยอื่นได้เช่นเดียวกัน

สุดท้ายนี้ Hack for Health ขอย้ำว่าการเจอกับอาการ Whiskey Dick บางครั้งบางคราวก็ไม่ต้องตกใจ นั่นอาจเป็นสถานการณ์ที่จะทำให้คุณได้โชว์สกิลบนเตียงในรูปแบบอื่น ๆ แทนการสอดใส่ อย่างการทำออรัลเซ็กซ์หรือใช้เซ็กซ์ทอยเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ หรืออาจเปลี่ยนไปเป็นการพูดคุยศึกษานิสัยใจคอกันแทน แต่ถ้าคุณดื่มแค่จิบเดียวแบบยังไม่ทันเมาน้องชายก็ไม่แล้ว หรือว่าอวัยวะเพศแข็งตัวได้น้อยกว่าปกติติดต่อกันเป็นเวลานาน ไปปรึกษาแพทย์จะดีกว่า

ที่มา1, ที่มา2

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส