เลอบรอน เจมส์ (LeBron James) หรือที่สื่อต่างประเทศตั้งฉายาให้เขาว่า King James นักบาสเก็ตบอล NBA วัย 39 ปี ได้กลายเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ของ NBA ที่ทำคะแนนรวมตลอดอาชีพถึงหลัก 40,000 แต้ม ในการแข่งขันระหว่างทีมลอสแอนเจลิสเลเกอส์ (Los Angeles Lakers) ที่เขานำทัพ และทีมเดนเวอร์ นักเก็ตส์ (Denver Nuggets) ณ สนาม Crypto.com Arena ลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2024 ซึ่งตรงกับเข้าวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2024 ของประเทศไทย

เพลย์ประวัติศาสตร์นั้น เกิดขึ้นช่วงต้นควอเตอร์ที่ 2 ของการแข่งขัน โดยเขาได้เลี้ยงลูกผ่านการป้องกันของ ไมเคิล พอร์เตอร์ จูเนียร์ (Michael Porter Jr.) เขาไปวางลูกลงห่วงด้วยท่วงท่าอันแข็งแกร่งที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งแม้ว่าพอร์เตอร์ จูเนียร์จะพยายามกระโดดปัดป้อง แต่ก็ไม่สามารถต้านทานความยอดเยี่ยมในเพลย์นี้ของเจมส์ได้

หลังจากนั้นไม่นานได้มีการเรียกเวลานอก ผู้ชมทั่วทั้งสนาม Crypto.com Arena ได้ยืนขึ้นปรบมือแสดงความชื่นชมต่อเจมส์ จากนั้นเจมส์ได้จับลูกบาสเก็ตบอลชูขึ้นเหนือศีรษะของเขา

ภายหลังจากสิ้นสุดการแข่งขัน เจมส์ทำคะแนนรวมกันไปทั้งสิ้น 26 แต้ม โดยยิงลง 12 จากการยิงทั้งสิ้น 20 ครั้ง และแอสซิสต์ให้เพื่อนรวมทีมไป 9 ครั้ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมอย่างที่ไม่มีผู้เล้น NBA คนใดวัย 30 ปี คนใดทำได้อย่างสม่ำเสมอเช่นเขามาก่อน

แต่น่าเสียดายที่ท้ายที่สุดแล้ว เลเกอส์ได้พ่ายแพ่ให้แก่นักเก็ตส์ไปด้วยคะแนน 124-114

สถิติระดับประวัติศาสตร์ของเจมส์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เขาทำคะแนนสูงสุดตลอดกาลของอดีตผู้เล่นระดับตำนานของทีมเลเกอส์อย่าง คารีม อับดุล-จับบาร์ (Kareem Abdul-Jabbar) ไปได้เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา ในเกมการแข่งขันกับทีมโอกลาโฮมา ซิตี้ ธันเดอร์ (Oklahoma City Thunder)

เจมส็ได้กล่าวว่า “การเป็นผู้เล่นคนแรกที่ทำคะแนนในระดับนี้มีความหมายกับผมมาก แต่สำหรับผม สิ่งสำคัญและสำคัญเสมอคือการเอาชนะการแข่งขัน และผมเกลียดการที่ต้องพ่ายแพ้”

5 อันดับ นักบาสเก็ตบอล NBA ที่ทำคะแนนตลอดอาชีพสูงสุดตลอดกาล

อันดับที่ชื่อคะแนนตลอดอาชีพ
1เลอบรอน เจมส์ (LeBron James) 40,017 คะแนน
2คารีม อับดุล-จับบาร์ (Kareem Abdul-Jabbar)38,387 คะแนน
3คาร์ล มาโลน (Karl Malone)36,928 คะแนน
4โคบี ไบรอันต์ (Kobe Bryant)33,643 คะแนน
5ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan)32,292 คะแนน

นอกจากนี้ เจมส์ยังถือครองสถิติการได้รับเลือกเข้าร่วมการแข่งขัน NBA All Star ติดต่อกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ (20 ฤดูกาล) และสถิติอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น

  • จำนวนนาทีที่ลงลเล่นสูงสุดอันดับที่ 2
  • แอสซิสต์สูงสุดอันดับที่ 4
  • ขโมยลูกจากคู่แข่งสูงสุดอันดับที่ 8
  • ลเล่นจำนวนเกมมากที่สุดอันดับที่ 7
  • รีบาวด์ลูกได้สูงสุดอันดับที่ 31

แน่นอนว่าสถิติของเจมส์จะยังคงเดินหน้าต่อไป เนื่องจากเขาเพิ่งใช้ออพชันต่อสัญญากับทีมเลเกอส์ไปอีก 2 ปี และเป็นเรื่องยากมากที่จะหานักบาสเก็ตบอล NBA คนใดจะสามารถทำลายสถิตินี้ได้ในอนาคต เนื่องจากผู้เล่นคนนั้นจะต้องเขาลักตั้งแต่อายุยังน้อย (เจมส์เข้าลีกตั้งแต่ปี 2003 ในวัย 19 ปี), ลงเล่นอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 20 ฤดูกาล และมีสถิติการทำคะแนนไม่น้อยกว่า 20 ตะแนนต่อเกมอย่างสม่ำเสมอทุกฤดูกาล อย่างที่เจมส์ทำได้