การส่งลูก ๆ หลาน ๆ ไปเรียนต่างประเทศเป็นเทรนด์ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่มุ่งหวังเข้าเรียนในโรงเรียนนานาชาติที่มีชื่อเสียงในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับการยอมรับด้านการศึกษาต่อต่างประเทศ ความต้องการเรียนต่อต่างประเทศเพิ่มขึ้นได้เปิดโอกาสให้โรงเรียนนานาชาติเข้ามาดำเนินการในไทย เมื่อมองในช่วงระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยมีการเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากเพียง 10 แห่งในต้นศตวรรษที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 100 แห่ง และในปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นเป็น 234 แห่ง โรงเรียนเหล่านี้กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศไทย โดยมีจำนวนมากในกรุงเทพมหานครถึง 122 แห่ง และในจังหวัดสำคัญอื่น ๆ เช่น ภูเก็ต ชลบุรี อีกด้วย หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ก็เป็นหนึ่งคนที่ส่งลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติเวลลิงตันคอลเลจ (Wellington College) เราไปดูกันดีกว่าว่าโรงเรียนนี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้างสามารถติดตามได้ในบทความนี้

ก็ที่ Wellington College Bangkok เป็นโรงเรียนที่ดีน่ะสิ ที่นี่เป็นโรงเรียนย่านดัง เป็นโรงเรียนที่มีค่าเทอมเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ พื้นที่กว้างขวางมาก 70 ไร่ สภาพแวดล้อมร่มรื่น Facility ระดับโลกเยอะมากมาย หลักสูตรแบบอังกฤษ ตึกแบบอังกฤษ เหมือนยกอังกฤษมาไว้ในไทยเลย ผมก็คิดว่าอยากให้ลูก ๆ ได้เรียนหนังสือ ที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีแบบนี้แหละ เป็นแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และสร้างทักษะ สร้างแนวคิด สอนให้ลูก ๆ ของพี่เป็นเด็กที่มีความสามารถในทุก ๆ ด้านทั้งวิชาการ ทักษะกีฬา หรือแม้กระทั่งจิตใจ

ที่นี่เป็นโรงเรียนจากประเทศอังกฤษ ที่มีประวัติศาสตร์และรากฐานด้านการศึกษามีการสอนนักเรียนมายาวนานกว่า 160 ปี หลักสูตรต่าง ๆ เป็นมาตรฐาน UK Quality Standard ที่มีครบทุกองค์ประกอบความรู้ ทั้ง Sixth Form และ A-Level ทั้งหมดนี้เป็นมาตรฐานสากลของการศึกษา ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ที่ Wellington College Bangkok มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีห้องเรียนที่หลากหลายทั้งห้องวิทยาศาสตร์ ห้องดนตรี ห้องเพาะช่าง และห้องอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากห้องเรียนแล้ว ภายในตึกห้องเรียนเค้าจะมีห้องสมุด ที่มีดีไซน์เป็นห้องสมุดอีก 2 ห้อง เป็นห้องสมุดที่โล่งกว้าง เพื่อให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กัน และมีโรงอาหารที่สวย และสะอาดอีกถึง 3 ที่ แยกกันระหว่างเด็กเล็ก และเด็กโตอย่างชัดเจน

โรงเรียนเวลลิงตันคอลเลจ เข้าร่วม CIS (Council of International School) เป็นเส้นทางในการติดต่อกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลกโดยตรงในเรื่องของการ Admission ซึ่งเป็นการช่วยเสริมการเตรียมความพร้อมของนักเรียนให้ได้อย่างเต็มที่ ภายใต้คำขวัญ “Realise Your Potential” เพื่อให้นักเรียนค้นพบศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเอง

โรงเรียนเวลลิงตันคอลเลจ กรุงเทพ ใช้หลักสูตร A-Level ในระดับ Sixth Form เนื่องจาก A-Level เป็นหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลกทั้งในยุโรป อเมริกา และเอเชีย นักเรียนที่มีคะแนน A-Level สูงตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดสามารถใช้คะแนน A-Level เพื่อยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัยได้โดยตรงโดยไม่ต้องสอบเข้าอีกครั้ง ทั้งนี้โรงเรียนยังมีการเปิดสอนในหลากหลายสาขาวิชาทั้งวิทยาศาสตร์ ศิลปะ คณิตศาสตร์ การออกแบบและเทคโนโลยี วิทยาการคอมพิวเตอร์ ธุรกิจ การละคร ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ และอื่น ๆ รวมถึงการส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบศักยภาพของตนเองและมีความสุขในการเรียนรู้

นอกจากนี้ โรงเรียนยังมีการให้ความสำคัญกับความสุขของนักเรียนด้วยครูผู้มีประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของอังกฤษ เช่น Oxford และ Cambridge เพื่อส่งเสริมแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนทุกคน โดยโรงเรียนเป็นตัวแรกในประเทศอังกฤษที่นำเข้าหลักสูตรเกี่ยวกับความสุขและความเป็นอยู่อย่างมีคุณภาพในหลักสูตรการเรียน เพื่อส่งเสริมภูมิคุ้มกันทางจิตใจและการแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย นอกจากนี้ โรงเรียนยังมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนบางราย และมีกิจกรรมส่งเสริมทักษะต่าง ๆ เช่น ดนตรี กีฬา และเทคโนโลยี โดยเน้นการสอนตามความสนใจและศักยภาพของแต่ละนักเรียนอย่างแบบ Personalised Education

สำหรับ “Sixth Form” อย่างที่ผมได้กล่าวไป ที่โรงเรียนนี้ใช้หลักสูตรการศึกษาที่อ้างอิงมาจาก UK หรือ สหราชอาณาจักร ซึ่งที่นั่นเค้าเรียนหลักสูตรนี้ว่า “Sixth Form” แล้ว “Sixth Form” คืออะไร ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ กับบริบทการศึกษาของประเทศไทย “Sixth Form” ก็คือ การศึกษาในระดับชั้น “มัธยมปลาย” นั่นเองครับ ใน “Sixth Form” นี้ เด็กนักเรียนจะเริ่มเรียนกันที่ Year 12 ไปจนถึง Year 13 และใช้เวลาเรียนตรงนี้ทั้งหมด 2 ปี ครับ

การศึกษาของ “Sixth Form” นับว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก และเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ กับอนาคตของนักเรียนทุกคน การเรียนในระดับนี้ จะเป็นการเรียนในระดับที่เข้มข้นมาก และมีวิชาเรียนที่ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งหมดนี้จะสามารถบอกนักเรียนได้ว่าต้องการเรียนอะไร และต้องการศึกษาต่อในระดับมหาวิทลัยในด้านของหลักสูตรไหน และสามารถไปเรียนต่อที่ไหนได้บ้าง ความสำคัญอยู่ที่ “Sixth Form” นี้แหละครับ นอกจากคำว่า “Sixth Form” แล้ว สิ่งที่นักเรียนจะต้องเจออีก นั่นก็คือคำว่า “A-Level” ครับ

A-Level ก็คือหลักสูตรครับ ถ้าเทียบกับการศึกษาไทย เค้าจะเรียกกันว่า “หลักสูตรระดับ หรือระบบการเรียนการสอน ในระดับชั้นเตรียมอุดมศึกษา” เช่น หลักสูตร วิทย์คณิต หลักสูตร ศิลป์ภาษา อะไรทำนองนี้ครับ ซึ่ง A-Level นักเรียนทุกคนจะต้องเรียนลงรายละเอียดให้ลึกอีก 3-4 วิชา โดยเป็นวิชาที่นักเรียนถนัดที่สุด และเป็นวิชาที่เค้นศักยภาพทุกอย่าง เพื่อต่อยอดนักเรียนในสู่ระดับภาคการศึกษาในระดับชั้นมหาวิทยาลัยครับ

การเรียนในระดับเข้มข้นสูง และเป็นการเรียนที่นักเรียนต้องเลือกหลักสูตรให้เข้ากับตัวเองมากที่สุด ทั้งหมดนี้ เพื่อช่วยสร้างเส้นทางและต่อยอดสู่การศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งข้อดีของ “Sixth Form” ที่ Wellington College Bangkok ก็คือ นักเรียนสามารถเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้ทั้งใน สหราชอาณาจักร (UK) หรือใน สหรัฐอเมริกา (US) และเป็นมหาวิทยาลัยระดับต้น ๆ ของโลก โดยจะเรียนต่อด้านการแสดงก็ได้ ดนตรีก็ได้ หรือจะเป็นนักกีฬาก็ได้เช่นกัน

และสำหรับ “A-Level” ที่เป็นระบบการเรียนการสอนแบบอังกฤษ เป็นระบบการสอนที่จะพานักเรียนไปสู่มหาวิทยาลัยระดับโลกได้ “A-Level” ที่ Wellington จะทำให้นักเรียนได้ค้นพบศักยภาพของตัวเอง สิ่งที่ตัวเองทำได้ดีและถนัดที่สุด จะถูกค้นพบและพัฒนาอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้นักเรียนเป็นบุคคลที่มีเก่งกาจในด้านวิชา และต่อยอดไปสู่อาชีพในอนาคตได้

“A-Level” ที่ Wellington ก็คือ ตัวนักเรียนจะได้เรียนอย่างเข้มข้นและลึกซึ้งถึงแก่นหลักของวิชา วิชาที่เรียนจะเรียนเพียงแค่ 3-4 วิชา เท่านั้น ทั้งหมดนี้เจาะลึกกับดึงความสามารถที่มีของนักเรียนออกมา เพื่อเตรียมไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

“A-Level” ที่นี่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างภาวะความเป็นผู้นำโดยธรรมชาติของนักเรียน นักเรียนทุกคนสามารถเป็นผู้นำได้ กล้าคิด กล้าแสดงออก แต่ก็มีความยืดหยุ่น เข้าใจหัวอกของคนอื่น และนอกจากนั้น “A-Level” ของที่นี่ จะเน้นไปที่การคิดวิเคราะห์, การทำวิจัย, ความคิดสร้างสรรค์, การแก้ปัญหา รวมไปถึงทักษะการใช้ชีวิตในสังคม เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม

โดยในแง่ของความพร้อมนั้น ต้องขอชื่นชมทางโรงเรียน Wellington อย่างมาก เพราะเค้าได้สร้างตึกใหม่ สำหรับ “Senior Space” หรือ “Sixth Form” โดยเฉพาะครับ ตัวตึกใหม่ที่จะใช้เรียนนี้ มี Highlight ที่เราเรียกกันว่า Skylight Building หรืออธิบายก็คือ ภายในตึกจะมีพื้นที่โล่งตรงกลาง เมื่อมองขึ้นไป จะพบกับแสงธรรมชาติ ที่ลอดส่องมา ทำให้ตึกดูโล่งโปร่ง ดูสบายตามาก

และในตึกยังห้อมล้อมไปด้วยบันไดวน ไว้ใช้เดินไปยังห้องเรียนต่าง ๆ ครับ นอกจากนั้น นักเรียนจะได้เจอกับห้องสมุดแบบเปิด ซึ่งข้อดีของห้องสมุดนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักเรียนทุกคน สามารถเชื่อมถึงกันได้จากทุกห้องเรียน เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนครับ ฟังดูน่าสนใจทีเดียว

นอกจากสถาปัตยกรรมและคาแร็คเตอร์ที่น่าสนใจแล้ว ภายในตึกจะมีห้องต่าง ๆ มากมาย ทั้งห้องเรียน Sciene , ห้อง Music , ห้องเรียนช่าง , ห้องคณิตศาสตร์ , และห้อง Harkness ที่สำหรับไว้ประชุมของนักเรียนอีกด้วยครับ เห็นมั้ยครับ สิ่งเหล่านี้ถูกคิด ถูกไตร่ตรองมาอย่างดีแล้ว ทั้งหมดจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

และสิ่งดี ๆ เหล่านี้ ทั้งหมดเหล่านี้แหละครับ ทั้ง “Sixth Form” และ “A-Level” เป็นสิ่งที่พ่อแม่และผู้ปกครองอย่างผม ต้องการให้ลูกได้รับครับ ต้องบอกเลยครับว่า นี่เป็นแรงบันดาลใจ เป็นความทะเยอทะยาน ที่อยู่บนความคิดสร้างสรรค์ ของเจ้าของคนไทย และผู้บริหารชาวต่างชาติ เราได้เห็นนะครับสำหรับพื้นที่ทางการศึกษา ความเป็น “Sixth Form Space” ที่จะเกิดขึ้นในปีการศึกษา 2024 นี้ นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม เป็นต้นไป

โอกาสพิเศษ ของนักเรียน และ ผู้ปกครองที่กำลังมองหาที่เรียนให้บุตรหลาน สมัครเข้าเรียนต่อในระดับ Sixth Form ( Year 12 และ Year 13) ที่เวลลิงตันคอลเลจ กรุงเทพ มีสิทธิ์รับ “1 Million Baht Award” หรือ ทุนการศึกษา 1,000,000 บาท เพิ่มโอกาสสู่การเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกกับ เวลลิงตัน คอลเลจกรุงเทพ โรงเรียนที่มีประสบการณ์ด้านความเป็นเลิศทางวิชาการจากประเทศอังกฤษ และ สิ่งอำนวยความสะดวกระดับ World Class ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.wellingtoncollege.ac.th/l… หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติม e-mail: [email protected] โทร : 02-0878888