ขณะนี้อินเดียกำลังอยู่ในวิกฤติโควิด – 19 ที่มีอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดในโลกถึง 354,531 รายต่อวัน ส่วนผู้เสียชีวิตรายใหม่อยู่ที่ 2,806 คนต่อวัน ที่ยังน้อยกว่าบราซิลและสหรัฐฯ แต่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 17,306,300 คนได้ดันให้อินเดียขึ้นสู่อันดับ 2 ของโลก และสถิติเมื่อวันเสาร์มีอัตราการฉีดวัคซีนน้อยกว่า 1.6% ของประชากร

ในสถานการณ์ที่อินเดียมีผู้ติดเชื้อใหม่และผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกินความคาดหมาย ระบบสาธารณสุขเริ่มไม่สามารถรองรับผู้ป่วยจำนวนมากได้ทัน โรงพยาบาลบางแห่งมีผู้ป่วยที่ล้นไม่สามารถรับผู้ป่วยใหม่เพิ่มและบางแห่งไม่มีออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยวิกฤติที่เพียงพอ จนทำให้หมอ เจ้าของโรงพยาบาล ผู้สื่อข่าวและประชาชนได้ใช้ Twitter, WhatsApp และ Facebook ในการขอออกซิเจน หาเตียงในห้องไอซียู พลาสมาและอื่น ๆ เพื่อติดต่อผู้จำหน่าย ผู้บริจาค และโรงพยาบาลโดยตรง

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่าอินเดียมีการระบาดของโควิด – 19 ในระลอกที่ 2 เริ่มวิกฤติมีผู้ป่วยรายใหม่ 10,000 รายต่อวันในช่วงฤดูหนาว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกกฎข้อจำกัดและอนุญาตให้ประชาชนกลับมารวมตัวกันในกลุ่มขนาดใหญ่ได้ ซึ่งได้มีเทศกาลขนาดใหญ่และการชุมนุมทางการเมืองสำหรับการเลือกตั้งในท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และเริ่มมีการโพสต์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลบนโซเชียลมีเดียและรัฐบาลก็ได้ใช้กฎหมายสั่งระงับทวีตบางส่วนใน Twitter เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน

ที่มา : theverge และ reuters ภาพปก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส