ใครไม่เคยโดนเพื่อนยืมเงินบ้าง ยกมือขึ้น?

อาจจะหายากอยู่สักหน่อยนะ คนที่ไม่เคยโดนเพื่อนยืมเงินเลย อย่างเราเองก็โดนประจำ (หัวเราะ) ถือเป็นเรื่องกระอักกระอ่วนใจในความสัมพันธ์อยู่พอสมควร ยิ่งในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้าถึงทุกคนแบบนี้ เพื่อนและคนรู้จักสมัยไหน ๆ ก็สามารถติดต่อเรามาอย่างง่ายดาย ซึ่งหลายครั้งการปฏิเสธหรือยืมแล้วไม่คืน ก็ทำให้เสียเพื่อนมานักต่อนัก เรามีวิธีปฏิบัติเวลาเพื่อนติดต่อมา “ยืมเงิน” ทางเฟซบุ๊กจากกรณีที่น่าสนใจกัน ซึ่งน่าจะสบายใจทั้งผู้ให้และผู้รับ ส่วนจะเป็นยังไงไปแบไต๋กันเลย

เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้เป็นของ หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ซีอีโอแบไต๋ของเรานี่แหละ โดยหนุ่ยได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมาว่า เพื่อนที่ห่างเหินกันไปนานถึง 29 ปี ได้ทักมาขอยืมเงิน เพื่อให้แน่ใจว่าเพื่อนคนนี้คือใครและมีเหตุจำเป็นอะไร หนุ่ยจึงเริ่มสำรวจแล้วพบว่าเพื่อนเก่าเพื่อนแก่คนนี้มีความสามารถ แต่แค่ตอนนี้กำลังลำบากอยู่เท่านั้น หนุ่ยเลยให้เงินช่วยเหลือเพื่อนไป แต่ไม่ได้ให้ไปฟรี ส่วนเงื่อนไขจะเป็นยังไงไปดูกันเลยครับ (ข้อความและภาพทั้งหมดในบทสนทนาที่นำมาเผยแพร่ ได้รับการขออนุญาตจากเจ้าตัวแล้ว)

ผมสำรวจเฟซบุ๊กเพื่อนแล้วและเห็นว่าเพื่อนมีความสามารถ Lead กีตาร์ได้ในลีลาสวยงาม จึงให้โจทย์ไป ซึ่งดูเหมือนจะกลายเป็น “ตลกร้าย” เมื่อเพื่อน “จำนำกีตาร์ออกไปแล้ว” แถมตลกร้ายที่มียังไม่จบ!  
เพราะตลกร้ายที่ 2 คือเพื่อนยืมสตางค์คุณแม่บ้านไปไถ่กีตาร์คืนมาเล่นให้ผมฟังในครั้งนี้ … ผมตัดสินใจทันทีว่าจะชำระค่าผลงานโดยให้ไปมากกว่าที่ตกลง
แต่ลิงก์ของเพื่อนกลับเปิดดูไม่ได้ (เขาใช้วิธีการแชร์มา) จึงรีบบอกให้ส่งคลิปมาใหม่ เพื่อนจ้องหน้าจออยู่พอดี เขาคงจดจ่อกับการทำสิ่งนี้มาก ผมเปิดชมสด ๆ และบันทึกความรู้สึกแรกของตนเองไว้ ทำเป็น Vlog Response กลับไปให้เพื่อน (คลิปผลงานของเพื่อน และคลิปตอบกลับของผม ผมได้แนบไว้เป็น 2 คลิปสุดท้ายของโพสต์นี้นะฮะ)
และนี่คือ “คุณค่าที่ไม่ได้เกิดจากการหยิบยืม” ครับ เขาสร้างผลงาน “ขาย” ได้สำเร็จ … และมีกำลังใจลุกขึ้นสู้ต่อไป
และนี่คือ “ผู้มีศักยภาพ” เพื่อนผู้พรากจากผมไป 29 ปี (ขอสงวนนาม) เราเคยสนุกด้วยกันตอน ม.ต้น ผมจำได้จากชื่อ-นามสกุล แต่จำหน้าวันนี้ไม่ได้แล้ว เพราะภาพจำวันนั้นของเขาคือสมบรูณ์พูนสุข … วันนี้เพื่อนผอมไป แต่เพิ่มเติมคือไลน์การลีดกีตาร์เพื่อนสวยมาก
ผมมีความสุขมากที่ได้ฟังกะหูกับคลิป Exclusive ที่เขาผลิตเพื่อผมเลย … เขาออกความพยายามทั้งหากีตาร์และหาเสื้อสีชมพูมาใส่ตามโจทย์ (เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นคลิปใหม่แน่) ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังก้าวข้ามอุปสรรคและหลุมดำนะครับ สู้ ๆ .. ผมก็เคยตกหลุมลึกที่สุดแล้วก็ขึ้นมาได้ 

สรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็คือ

หนุ่ยเลือกที่จะช่วยเหลือเพื่อนคนนี้ด้วยการให้เงินแทนการยืม แต่ต้องแลกมาด้วยความสามารถในการเล่นกีตาร์ของเพื่อนคนนี้ คล้ายกับการขอซื้อผลงานเล่นดนตรีของเขา ด้วยการขอให้เขาเล่นเพลง “Sweet Child O’ Mine” และบันทึกเป็นคลิปวิดีโอส่งมา

หลังจากหนุ่ย พงศ์สุข ได้โพสต์เรื่องราวนี้ออกไปก็มีหลายคนเข้ามาคอมเมนต์เชิงบวกมากมายว่าเป็นวิธีการรับมือกับ “เพื่อนยืมเงิน” ที่สร้างสรรค์ สร้างกำลังใจให้เพื่อนคนนี้รู้ว่าเขาได้เงินมาด้วยความสามารถในการเล่นดนตรีของเขา และไม่ทำให้ความสัมพันธ์ต้องร้าวฉาน สะท้อนให้เห็นว่าในยามยากลำบาก หากคุณพยายามมองหาคุณค่าในตัวเองดู ก็อาจช่วยแก้ปัญหาได้ หลังจากนี้หากมีเพื่อนติดต่อมา “ยืมเงิน” ลองเอาวิธีปฏิบัตินี้ไปใช้กันดูนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส