ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่มีเครือข่ายและผู้ใช้มากที่สุดในโลกประกาศว่าได้จดทะเบียนเป็นผู้ให้บริการคริปโทในนามของ Binance Italy กับ Organismo Agenti e Mediatori (OAM) หน่วยงานดูแลกฎระเบียบสินทรัพย์ดิจิทัลของอิตาลีและได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ได้จดทะเบียนจัดตั้ง Binance Italy เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ขณะนี้ Binance สามารถเปิดสำนักงานและขยายทีมงานในอิตาลี ตลอดจนนำเสนอผลิตภัณฑ์คริปโทให้กับนักลงทุนในอิตาลีได้อย่างถูกต้องตามกฎระเบียบในท้องถิ่น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยและความน่าถือให้กับการลงทุน ทั้งนี้ Binance Italy ได้เป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนรายที่ 14 ที่จดทะเบียนกับ OAM หน่วยงานกำกับดูแลคริปโทของอิตาลี

กรกฎาคม 2021 Consob หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของอิตาลีได้ออกมาประกาศว่า Binance Group ไม่ได้รับอนุญาตในการให้บริการและดำเนินงานด้านการลงทุนในอิตาลี ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมีโทษทางอาญา ซึ่งสอดคล้องกับหน่วยงานกำกับดูแลของหลายประเทศที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อต้องการคุ้มครองนักลงทุนและการใช้คริปโทในการฟอกเงินและกิจกรรมผิดกฎหมาย ได้แก่ อังกฤษ ไทย ญี่ปุ่น เยอรมนี เนเธอร์แลนด์สหรัฐอเมริกา และอื่น ๆ ต่อมาไบแนนซ์ก็ได้ยุติบริการฟิวเจอร์สและอนุพันธ์ในอิตาลี เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์

ต้นเดือนพฤษภาคม ชางเพ็ง เจา (Changpeng Zhao) ซีอีโอของไบแนนซ์ทวีตเผยว่า Binance France ได้จดทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลเรียบร้อยแล้วและกำลังขอใบอนุญาตให้บริการคริปโท ซึ่งฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกและเป็นสำนักงานใหญ่ของยุโรป และกำลังขอจดทะเบียนขยายไปยังสวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน สเปน เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส และออสเตรีย ทั้งนี้เมื่อเดือนมีนาคมไบแนนซ์ได้รับใบอนุญาตจากดูไบและบาห์เรน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส