สัปดาห์ที่ผ่านมาในงาน Qatar Economic Forum 2022 ที่ขับเคลื่อนโดยบลูมเบิร์ม ในช่วงของ ‘The Inflation Test’ ชีคห์ บันดาร์ (Sheikh Bandar) ผู้ว่าการธนาคารกลางของกาตาร์เผยว่าธนาคารกลางหลายแห่งกำลังพิจารณาที่จะออก CBDC (สกุลเงินดิจิทัลที่สร้างขึ้นโดยธนาคารกลาง) และกาตาร์เองก็ไม่ได้ยกเว้น แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนพื้นฐาน คือกำลังประเมินข้อดีและข้อเสียของการออก CBDC และค้นหาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่เหมาะสม

บันดาร์ยังกล่าวถึงสกุลเงินดิจิทัลว่าเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งอาจนำไปสู่ยุคใหม่ของบริการทางการเงินที่รวดเร็ว ราคาถูกและเข้าถึงได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม สกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ได้อยู่ภายใต้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินก็อาจมีความน่าเชื่อถือที่น้อยกว่า

ก่อนหน้านี้ มานซูร อัล มะห์มุด (Mansoor Al Mahmoud) ซีอีโอกองทุนความมั่นคงของกาตาร์เผยว่ากาตาร์ไม่ได้สนใจที่จะลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล (เช่น บิตคอยน์) แต่เชื่อมั่นและกำลังสำรวจโอกาสในเทคโนโลยีบล็อกเชน สรุปง่าย ๆ ว่ามีความสนใจในเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ประโยชน์ทางการเงินมากกว่าการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา อะลานูด อับดุลลาห์ อัล มุฟตาห์ (Alanood Abdullah Al Muftah) หัวหน้าฝ่ายฟินเทคของธนาคารกลางกาตาร์เผยว่าธนาคารกลางมีความตั้งใจที่จะมุ่งหน้าไปสู่การออก CBDC แต่ตอนนี้ยังห่างไกลจากความพร้อมที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เพราะกำลังอยู่ในการวิจัยเพื่อพิจารณาว่า CBDC จะส่งผลกระทบต่อภูมิทัศน์ทางการเงินในท้องถิ่นหรือไม่และอย่างไร

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส