สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวภายในว่า แซม แบงก์แมน-ฟรีด (Sam Bankman-Fried) อดีตซีอีโอของ FTX เตรียมขึ้นศาลเพื่อสู้คดีนัดแรกในวันอังคารนี้ (3 ม.ค.) โดยคาดว่าเขาจะปฏิเสธข้อกล่าวหาคดีอาญาในการฉ้อโกงนักลงทุน และยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จาก FTX และ Alameda Research

รายงานข่าวยังระบุว่า เป็นเรื่องปกติที่จำเลยจะปฏิเสธในตอนแรก เนื่องจากจำเลยมีอิสระที่จะเปลี่ยนแปลงคำให้การได้ในภายหลัง

ทั้งนี้ แบงก์แมน-ฟรีด ถูกกล่าวหาว่าใช้เงินฝากของลูกค้า FTX อย่างผิดกฎหมาย โดยการนำไปสนับสนุน Alameda Research ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของเขาเอง นอกจากนี้ ยังมีการนำเงินไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ และบริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับพรรคการเมือง ทำให้เขาถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงทางโทรศัพท์ 2 กระทง และสมรู้ร่วมคิดเพื่อฉ้อโกงอีก 6 กระทง ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดทั้งหมด เขาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 115 ปี

สำหรับกำหนดการนั้น แบงก์แมน-ฟรีด จะขึ้นศาลแขวงแมนฮัตตัน ในวันที่ 3 มกราคม เวลา 14.00 น. (ตามเวลาสหรัฐฯ) หรือราวเวลา 02.00 น. ของวันที่ 4 มกราคม (ตามเวลาในประเทศไทย)

ปัจจุบัน แบงก์แมน-ฟรีด ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวด้วยการวางสินทรัพย์ค้ำประกันมูลค่า 250 ล้านเหรียญ (ราว 8,600 ล้านบาท) ระหว่างรอการพิจารณาคดีในข้อหาฉ้อโกง และข้อหาทางอาญาอื่น ๆ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส