3 กุมภาพันธ์ คณะลูกขุนในศาลรัฐบาลกลางซานฟรานซิสโกได้พิจารณาคดีการฉ้อโกงหลักทรัพย์แบบกลุ่มจากการทวีตของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) เมื่อปี 2018 ว่ามัสก์และเทสลาไม่ต้องรับผิดชอบต่อการขาดทุนของนักลงทุนในหุ้นเทสลามูลค่าหลายพันล้านเหรียญ (หลักหมื่นล้านจนถึงแสนล้านบาท)

นิโคลัส พอร์ริตต์ (Nicholas Porritt) จากบริษัทที่เป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้นฟ้องร้องในคดีนี้เผยว่า “รู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินและกำลังพิจารณาสู่กระบวนการต่อไป” ส่วนในด้านของมัสก์ก็ได้ทวีตว่ารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อผลการพิจารณาอย่างเป็นเอกฉันท์ของคณะลูกขุน”

คดีนี้เกิดขึ้นจากทวีตของมัสก์เมื่อเดือนสิงหาคม 2018 ว่าเขาต้องการให้เทสลากลับมาเป็นบริษัทเอกชนอีกครั้งด้วยการซื้อหุ้นคืนในราคา 420 เหรียญต่อหุ้น โดยอ้างว่าเขามีแหล่งเงินทุนจาก Funding secured หมายถึงกองทุนการลงทุนสาธารณะของซาอุดิอาระเบีย หลังจากนั้นการซื้อขายหุ้นของเทสลาก็ได้หยุดชะงักและราคาหุ้นมีความผันผวนเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ต่อมา 27 กันยายน 2018 ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องมัสก์ในข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์โดยข้อความที่เขาทวีตเป็นข้อมูลเท็จและทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดอาจเข้าข่ายปั่นหุ้น จนต้องลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทและจ่ายค่าปรับอีก 20 ล้านเหรียญ (614 ล้านบาท) อีกทั้งทนายความของเทสลาก็ตกลงที่จะตรวจสอบบางทวีตของมัสก์ล่วงหน้า แต่หลังจากนั้นมัสก์ก็ยังไม่เข็ดได้ทวีตสร้างความสูญเสียให้กับนักลงทุนและโดนฟ้องร้องเป็นคดี

กลุ่มผู้ถือหุ้นของเทสลาได้รวมกันฟ้องร้องแบบกลุ่มกล่าวหาว่าทวีตของมัสก์นั้นประมาทเลินเล่อและเป็นเท็จ ซึ่งพวกเขาได้ขาดทุนจำนวนมากจากกันตัดสินใจซื้อหรือขายหุ้นโดยอาศัยข้อความทวีตของมัสก์

ส่วนมัสก์ได้ขึ้นให้การในศาลว่าเพียงแค่เขาทวีตบางอย่างไม่ได้หมายให้ผู้คนเชื่อหรือจะปฏิบัติตาม และอ้างว่าเขามีข้อตกลงทางวาจากับกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย และเขาคิดว่าการระดมทุนจะผ่านราคาที่เสนอไว้ แต่ทั้งนี้ข้อตกลงดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นจริง

นอกจากนี้มัสก์ยังแย้งว่าเขาสามารถขายหุ้น SpaceX เพื่อใช้เป็นเงินทุนในข้อตกลงซื้อหุ้นคืนให้เทสลากลับมาเป็นเอกชน และทั้งนี้คณะลูกขุนก็ไม่ได้พบว่ามัสก์จงใจจะให้ผู้คนเข้าใจผิด

ที่มา : cnbc และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส